Tuan Tin Tuc

Hàng giả, hàng nhái tinh vi dịp cuối năm

-

CUỐI NĂM LÀ THỜI ĐIỂM NHU CẦU HÀNG HÓA PHỤC VỤ SẢN XUẤT, TIÊU DÙNG TĂNG CAO, NHIỀU LOẠI HÀNG GIẢ, HÀNG NHÁI, HÀNG KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC TRÀ TRỘN VÀO THỊ TRƯỜNG VỚI NHIỀU THỦ ĐOẠN TINH VI ĐÒI HỎI SỰ VÀO CUỘC QUYẾT LIỆT CỦA CƠ QUAN CHỨC NĂNG, DOANH NGHIỆP VÀ NGƯỜI DÂN.

BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ PHỨC TẠP VỚI THỦ ĐOẠN TINH VI

Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông có hai dòng sản phẩm chủ lực là bóng đèn và phích nước. Trong đó, sản phẩm bóng đèn LED của công ty hiện nay đang bị làm giả, làm nhái tràn lan trên thị trường.

Ông Dương Đức Duy, Trưởng ban quản lý dự án Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết, qua tổng kết của công ty, các vi phạm này diễn ra với 2 hình thức là online dựa trên sự phát triển mạnh của công nghệ và offline (hàng hoá vi phạm quyền sở hữu trí tuệ: nhãn mác, thương hiệu). Hàng giả các sản phẩm của công ty được chào bán trong các hệ thống phân phối với giá thấp, chế độ chiết khấu hấp dẫn, ảnh hưởng đến doanh thu của công ty và người tiêu dùng phải bỏ ra số tiền lớn nhưng không được sử dụng sản phẩm có giá trị, chất lượng tương đương.

Cùng với đó, với sự phát triển nhanh của công nghệ, hình thức vi phạm online đang diễn ra rất mạnh. Các đối tượng thậm chí xây dựng website riêng, sử dụng hình ảnh của công ty nhưng khi giao hàng cho đại lý phân phối lại là sản phẩm khác, kém chất lượng. Ngoài ra, một số đối tượng tuyển đại lý bán hàng qua mạng xã hội, chào bán sản phẩm qua sàn thương mại điện tử.

Có một số trường hợp cố tình vi phạm với thủ đoạn đối phó tinh vi. Đơn vị vi phạm này sản xuất nhiều mặt hàng với quy mô lớn, trong đó có làm giả sản phẩm của Rạng Đông, làm theo thời vụ và thay đổi mẫu mã liên tục. Hiện nay, công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã gửi mẫu mã sản phẩm bị làm giả đi giám định và làm việc với Công an kinh tế nhưng với thủ đoạn tinh vi trên, công ty gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý triệt để.

Đây là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải, khi vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan. Đặc biệt, hiện nay là thời điểm cuối năm, hàng hóa ngày càng phong phú và tình trạng các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái được trà trộn, nhập về các cửa hàng

ngày càng nhiều.

Thực tế, chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, lực lượng chức năng trên cả nước cũng liên tiếp phát hiện, triệt phá nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại như ngày 17 - 19/11 vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ hàng nghìn sản phẩm giả mạo nhãn hiệu Louis Vuitton, Gucci tại Trung tâm thương mại An Đông; lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp phát hiện, thu giữ 2.500 bao thuốc lá ngoại nhập lậu (gồm 750 bao JET, 1.750 bao HERO); lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên phát hiện, thu giữ 400 bao thuốc lá điếu hiệu Chunghua và 42 mặt hàng khác như: sơn móng tay, dày dép nam nữ các loại, túi xách, đèn năng lượng không hóa đơn chứng từ…

PHỐI HỢP KIỂM SOÁT, TĂNG NẶNG HÌNH PHẠT VỚI VI PHẠM

Chia sẻ về vấn đề hàng giả, hàng nhái, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, Việt Nam đang phải đối diện với tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra hết sức phức tạp cả về quy mô lẫn tính chất, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất trong nước, gây thất thu ngân sách, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp làm ăn chân chính và gây hoang mang, mất lòng tin đối với người tiêu dùng.

Đồng thời, đại diện VCCI

cho biết, một số quy định pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại còn bất cập, sơ hở, công tác phối hợp giữa các cơ quan thực thi pháp luật, giữa cơ quan pháp luật với doanh nghiệp chưa thực sự đồng bộ và hiệu quả, các chế tài xử phạt chưa nghiêm khắc, thiếu tính răn đe dẫn đến hiệu quả phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại chưa được như mong muốn. Do đó, thời gian tới cần khắc phục những vấn đề này.

Từ thực tế kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng nhái trong nội địa, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho rằng, các đối tượng làm hàng giả, hàng nhái hiện nay cũng dùng công nghệ rất tinh vi để trốn tránh việc kiểm tra của cơ quan chức năng cũng như đánh lừa người tiêu dùng.

Vấn nạn hàng giả tiếp tục thể hiện ở nhiều hình thức, đòi hỏi người tiêu dùng cũng như cơ quan quản lý, kiểm soát phải thường xuyên cập nhật. Đặc biệt, về phía doanh nghiệp bị làm giả hàng hoá cũng nên có ý thức phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái. để có cách phòng tránh sớm, thay vì doanh nghiệp ngại ảnh hưởng đến thương hiệu của mình.

Chuẩn bị cho cao điểm cuối năm, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, lực lượng

Quản lý thị trường đã có kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, an toàn thực phẩm.

“Thời gian tới, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác phối hợp để đẩy lùi tệ nạn này. Lực lượng Quản lý thị trường có nhiệm vụ chống hàng giả trong thị trường nội địa, song cần sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng biên giới, người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, công tác kiểm tra kiểm soát cần quyết liệt hơn, tập trung vào những đường dây, ổ nhóm, tụ điểm nóng ở địa bàn thành phố lớn nơi tập trung đông dân cư”, ông Trần Hữu Linh cho hay.

Theo ông Trần Hữu Linh, để làm chuyển biến từ gốc, đẩy lùi vấn nạn hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, thì bên cạnh việc nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho người dân, doanh nghiệp và các cán bộ thực thi nhiệm vụ, cũng cần sớm hoàn thiện các khuôn khổ pháp luật, đặc biệt là các biện pháp xử lý vi phạm hành chính về các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đặc biệt, là chế tài trong thời gian tới cần phải có tính răn đe hơn nữa, để các đối tượng sản xuất hàng giả phải chùn bước.

Cùng với đó, trang bị phương tiện, cơ sở vật chất, đặc biệt, phải ứng dụng công nghệ vào quá trình kiểm tra, kiểm soát, nhận diện các hành vi vi phạm để xử lý triệt để vấn nạn này.

 ?? ?? Lực lượng Quản lý thị trường Phú Yên tạm giữ hàng hóa để xác minh nguồn gốc.
Lực lượng Quản lý thị trường Phú Yên tạm giữ hàng hóa để xác minh nguồn gốc.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam