Tuan Tin Tuc

Nét đẹp văn hóa trong lịch Xuân 2023

- BÀI, ẢNH: HOÀNG TUYẾT

MÙA LỊCH XUÂN 2023 ĐANG BẮT ĐẦU CÓ NHỮNG TÍN HIỆU VUI.

SỨC MUA KHẢ QUAN

Ghi nhận của phóng viên báo Tin tức, hiện nay các đơn vị làm lịch tại TP Hồ Chí Minh cơ bản đã hoàn tất những đơn hàng lớn, hợp đồng gia công độc quyền, nhiều nơi đã tiến hành tái bản các đầu lịch bán chạy. So với năm ngoái, năm nay sản lượng lịch tăng nhẹ khoảng 3-5 %. Các loại lịch khai thác chủ yếu chủ đề văn hóa, lịch sử, văn học, ẩm thực. Đáng chú ý, kiểu dáng và hình thức của lịch cũng đã có sự đầu tư chỉn chu hơn các năm trước.

Từ đầu tháng 11 đến nay, toàn bộ nhân viên thuộc Công ty lịch xuân Phương Nam phải liên tục tăng ca để kịp thời hoàn thành các đơn đặt hàng có sẵn theo kế hoạch. Chậm nhất vào đầu tháng 12, các đơn hàng số lượng lớn phải được chuyển đi để kịp tái bản nếu nhu cầu tiếp tục gia tăng.

Theo bà Đặng Thiên Thư, Giám đốc điều hành lịch xuân Phương Nam, thị trường tiêu thụ năm nay khả quan hơn năm ngoái, trong đó đơn thiết kế độc quyền tăng mạnh. Mùa lịch xuân 2023, công ty tăng 20% sản lượng với hơn 60.000 bản lịch và khách hàng đã đặt hàng tới 90% theo kế hoạch. Trong khoảng 10 đầu lịch tung ra thị trường, bộ lịch bloc 365 ngày “Hương vị quê nhà” và “Tinh hoa nước Việt” được khách hàng yêu thích và đặt mua nhiều.

“Ngoài ra, còn có các mẫu lịch bàn về ẩm thực, phong cảnh, tranh hoa và danh ngôn cũng bán khá “chạy” khi ghi nhận nhiều đơn hàng mới. Bám sát thị hiếu của người tiêu dùng, lịch xuân Phương Nam tiếp tục tập trung mạnh vào dòng lịch bloc lớn và lịch bàn, phục vụ nhu cầu làm quà tặng văn hóa của doanh nghiệp, người dân. “Hương vị

quê nhà” là bộ lịch được chăm chút nhất với phần vẽ tay toàn bộ các món ẩm thực ba miền phỏng theo ca dao, tục ngữ. Riêng phần hình minh họa, các họa sĩ phải làm việc suốt sáu tháng mới hoàn thành”, bà Thiên Thư cho biết thêm.

Cũng theo bà Thiên Thư, đơn vị đã đầu tư nhiều thời gian cho việc tìm những câu ca dao tục ngữ văn hóa thú vị, lên ý tưởng vẽ hình minh họa sao cho gần gũi, đẹp mắt, thể hiện rõ cái hay, cái đặc biệt của văn hóa, ẩm thực các vùng miền. Tuy đầu tư tốn kém nhưng mỗi năm, đơn vị chỉ chọn vài đầu lịch “đinh”, xoáy vào yếu tố văn hóa truyền thống.

Nhiều đại diện các đơn vị làm lịch Tết 2023 cũng cho hay, hiện nay sức mua lịch Tết 2023 đã có nhiều khởi sắc khi 70% khách hàng đã quay lại chọn lựa sản phẩm. Các đơn vị cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng, chốt mẫu mã. Một số đơn vị làm lịch đã nhận được doanh số đặt hàng chiếm đến 92% chỉ tiêu đặt ra, hứa hẹn một mùa lịch sôi động trở lại sau một năm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

TÔN VINH GIÁ TRỊ VIỆT

Theo các nhà làm lịch, điểm chung của thị trường năm nay là lịch Tết đã hướng đến việc tôn vinh các giá trị văn hóa của người Việt nhiều hơn. Trong đó, các bộ lịch mới được đầu tư công phu vào nội dung tôn vinh các tinh hoa ẩm thực, tinh hoa văn hóa, nét đẹp trong đời sống của người dân ở các vùng miền trên cả nước…

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH An Hảo cho biết, dịp Tết năm nay, công ty tung ra thị trường khoảng 1,5 triệu bản lịch với hơn mười đầu lịch thuộc nhiều phiên bản khác nhau, nội dung tập trung tôn vinh các giá trị văn hóa của người Việt Nam thông qua các bộ lịch “Văn hóa Việt Nam”, “Rạng rỡ Việt Nam”, “Tinh hoa Việt Nam”, “Quê hương biển đẹp”.

Cụ thể , bộ lịch “Việt Nam thịnh vượng” mang đến bức tranh toàn cảnh về đất nước Việt Nam. Đó là bức tranh rực rỡ của những sóng lúa vàng, đồng quê trù phú hay những thành phố tấp nập, các danh thắng nổi tiếng và biển đảo quê hương giàu đẹp. Bộ lịch còn giới thiệu đến người xem những làng nghề truyền thống của Việt Nam ở cả ba miền đất nước, những sản vật danh tiếng, món ăn tinh túy, hay các lễ hội giàu tính nhân văn…

Trong số các bộ lịch đang bán chạy nhất hiện nay trên thị trường, phải kể đến bộ lịch “Truyện Kiều” của công ty lịch An Hảo. Đây là bộ lịch nổi tiếng một thời trong giới làm lịch khi có lượng tiêu thụ nhiều nhất trong ngày đầu ra mắt. Khác với các năm trước, năm nay bộ lịch “Truyện Kiều” ra mắt với phiên bản có kích thước nhỏ hơn, có chỉnh sửa, bổ sung hình ảnh, nội dung… để phục vụ nhu cầu vừa xem lịch, vừa đọc Kiều, vừa ngắm tranh. Với khối lượng in 40.000 bản hiện nay, bộ lịch “Truyện Kiều” của Công ty lịch An Hảo đã bán được 80%.

“Ghi nhận của chúng tôi, các bộ lịch về văn hóa được đầu tư công phu đều bán chạy. Thông qua lịch Tết, mọi người có thể xem các nội dung về văn hóa, lịch sử và nét đẹp truyền thống… Đây là đề tài được chúng tôi ưu tiên khai thác nhằm tôn vinh văn hoá Việt Nam. Bên cạnh đó, dân trí của người dân cũng càng cao nên yêu cầu về lịch Tết cũng cao hơn, đòi hỏi những người làm lịch phải vận dụng nhiều công sức hơn, cả về nội dung và hình thức để giữ chân người mua”, ông Nguyễn Minh Tuấn nói.

Tương tự, bà Kiều Minh Phụng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Văn hóa Văn Lang cho biết, dòng lịch chủ đề văn hóa Việt Nam luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Vì vậy, mỗi năm đơn vị lại chọn một cách giới thiệu văn hóa Việt Nam theo cách riêng, tránh rập khuôn, máy móc để tăng tính hấp dẫn cho khách hàng. Trong đó, mỗi hình ảnh, góc độ đều được các nhà làm lịch chọn lựa kỹ càng để vừa bảo đảm yếu tố kỹ thuật, vừa tạo sự rung động từ phía người xem.

Cũng theo bà Kiều Phụng, với 1 triệu bản lịch ra mắt thị trường Tết 2023 của đơn vị, các loại lịch về phong cảnh, tình yêu quê hương, tôn vinh văn hóa Việt chiếm hơn 60%. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các đơn vị phải rải đều nội dung phong cảnh của các vùng miền, lột tả được nhiều góc độ, sao cho quen mà lạ, nhưng thể hiện được tình yêu quê hương đất nước.

“Cái khó của người làm lịch là đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Ví dụ khi làm lịch về chủ đề ẩm thực, phong cảnh hay văn hóa, chúng tôi luôn tìm cách gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa vào từng trang lịch để người già thoải mái coi ngày tháng, người trẻ đọc được nhiều thông tin thú vị và ai ưa học hỏi sẽ phát hiện cái hay, cái mới trong từng tờ lịch. Đây là dòng lịch được ưa chuộng suốt nhiều năm qua của đơn vị”, bà Kiều Minh Phụng cho biết thêm.

 ?? ?? Khách hàng chọn mua lịch Tết thường ưu tiên chọn các cuốn lịch về phong cảnh, văn hóa Việt Nam.
Khách hàng chọn mua lịch Tết thường ưu tiên chọn các cuốn lịch về phong cảnh, văn hóa Việt Nam.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam