Tuan Tin Tuc

Vì một Việt Nam cường thịnh

- L.SƠN

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX 2022 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 21/12 với chủ đề “Vì một Việt Nam cường thịnh”.

Theo ông Đặng Hà Việt, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao, Phó Trưởng ban tổ chức Đại hội nêu rõ, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 diễn ra trong bối cảnh đất nước vừa trải qua đại dịch COVID-19. Sau khi Việt Nam khống chế và kiểm soát được dịch bệnh, Chính phủ cho phép các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội trở lại bình thường.

Với cách làm mới, đặt chất lượng lên hàng đầu, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX nhằm đánh giá phong trào thể thao trên toàn quốc và phát hiện tài năng cho thể thao Việt Nam, chuẩn bị cho các đấu trường quốc tế mà trước mắt là SEA Games 2023, Olympic 2024. Đây cũng là lần đầu tiên, đại hội tổ chức với quy mô lớn ở 11 tỉnh, thành. Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX là kỳ đại hội có quy mô lớn nhất trong lịch sử với số lượng người tham dự lên tới hơn 17.000 người.

Việc đại hội được tổ chức ở thời điểm này có những thuận lợi khi đa số các tỉnh, thành (ngoại trừ Thanh Hoá) vừa tham gia tổ chức các môn thi đấu tại SEA Games 31, nhiều cơ sở vật chất đã sẵn sàng, kinh nghiệm tổ chức lực lượng trên cơ sở tổng hợp sự tham gia, phối hợp của các ban ngành.

Ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục Thể dục Thể thao, Trưởng Tiểu ban Kỹ thuật đại hội chia sẻ, hiện công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đã được các địa phương, đơn vị liên quan tích cực triển khai. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, thi đấu, điều kiện ăn, nghỉ tại các địa phương tổ chức các môn thi đấu cơ bản đảm bảo các yêu cầu của Đại hội.

Với mong muốn viết tiếp thành công sau SEA Games 31, Đại hội Thể thao toàn quốc lần này xác định mục tiêu phải có tư duy mới, phải có chất lượng cao hơn và yêu cầu ngày càng cao hơn nữa. Qua đại hội, nhằm tổng kết, phát hiện, bồi dưỡng các vận động viên, tài năng cần ươm mầm để đưa vào các trung tâm huấn luyện và tham dự các giải thể thao cấp khu vực và quốc tế.

Năm 1985, tròn 10 năm sau khi thống nhất đất nước, Đại hội TDTT toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện diễn ra nhằm mục đích tổng động viên lực lượng thể thao thành tích cao, qua đó cũng tạo nên động lực cho sự đầu tư, phát triển TDTT tại các tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc.

Kể từ đó đến nay, Đại hội Thể thao toàn quốc (kể từ năm 2018 được đổi tên từ Đại hội TDTT toàn quốc thành Đại hội Thể thao toàn quốc) đã diễn ra 8 kỳ. Trong đó, từ năm 2002 đã tổ chức định kỳ 4 năm/lần, ổn định theo mô hình của các đại hội thể thao quốc tế như Olympic và Asian Games.

Trong suốt tiến trình lịch sử, Đại hội Thể thao toàn quốc đã huy động sự tham gia của hàng vạn lượt VĐV, HLV, trọng tài thuộc hệ thống thể thao thành tích cao trên cả nước, tạo nên sự đua tranh thành tích giữa các đoàn (kèm theo đó là sự đầu tư cho thể thao thành tích cao), tạo bước chuyển mạnh mẽ về lực lượng của thể thao nước nhà. Bên cạnh đó, Đại hội Thể thao toàn quốc cũng giúp thúc đẩy sự phát triển về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật cũng như trình độ tổ chức các sự kiện thể thao của các địa phương đăng cai và các tỉnh, thành khác.

Đại hội làn này dự kiến sẽ có sự tham gia của khoảng hơn 10.000 VĐV, tham gia thi đấu 43 môn thể thao. Lễ khai mạc đại hội diễn ra ngày 9/12 tại quảng trường Sun Carnival Hạ Long (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Lễ bế mạc vào ngày 21/12 tại nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Ninh (Đại Yên, Hạ Long, Quảng Ninh).

Ngoài bảng xếp hạng toàn đoàn, đối với 19 tỉnh miền núi gồm: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Hà Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng và Kon Tum… Ban tổ chức sẽ đánh giá riêng kết quả thi đấu để có cái nhìn cụ thể hơn về phong trào phát triển thể thao.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam