Tuan Tin Tuc

Thiết bị đào tạo tự làm phát huy hiệu quả

- Bài, ảnh: XUÂN CƯỜNG

Sau hội thi thiết bị đào tạo tự làm lần thứ 7 vừa qua, mô hình Hệ thống điều khiển phun dầu điện tử CRDI (ảnh) của Trường trung cấp nghề giao thông công chính Hà Nội đã được đưa vào giảng dạy cho học sinh khoá K17 ngay tại Khoa công nghệ ô tô của trường.

Do là công nghệ mới và tích hợp cả yếu tố cơ điện và phần mềm điều khiển nên nhà trường lập nhóm nghiên cứu, thiết kế từ một số khoa, trong đó chủ lực là Khoa công nghệ ô tô, bao gồm thầy Nguyễn Văn Đảm, Trần Việt Hùng, Đoàn Văn Tuấn, Nguyễn Quốc Hải và sự hợp tác của một số thầy cô.

Thầy Nguyễn Văn Đảm, Trưởng Khoa Công nghệ ô tô cho biết: Hệ thống phun dầu điện tử là công nghệ mới của ô tô nên trên thị trường khá đắt, nếu học trực tiếp trên xe sẽ khó tiếp thu. Bởi vậy, từ năm 2021, trường đã có ý tưởng và xây dựng mô hình điều khiển phun dầu điện tử mang tính thị phạm dễ cho giảng dạy và học sinh cũng nhanh chóng tiếp thu công nghệ mới.

“Trong quá trình xây dựng mô hình, phần khó lại đến từ nút bật, tắt điều khiển on-off gắn với bảng mạch điều khiển tự động. “Bảng mạch này có vai trò điều tiết dầu theo tốc độ mô phỏng xe đi trên đường. Ban đầu phần kết nối và điều khiển này không được như mong muốn. Sau nhiều lần thử nghiệm, rà soát, nhóm thiết kế cũng đã hoàn chỉnh được phun dầu điện tử như mô phỏng tốc độ xe như trên thực tế”, thầy Đảm cho biết.

“Do tận dụng nhiều vật tư, thiết bị sẵn có, giá mô hình hệ thống điều khiển phun dầu điện tử CRDI rẻ hơn rất nhiều so với thiết bị mua mới hoặc phải tháo dỡ hẳn một thiết bị trong xe để thị phạm cho học sinh. Đồng thời khi làm mô hình này, các thành viên trong nhóm cũng hiểu rõ hơn về các chi tiết, nguyên lý hoạt động của xe phun dầu điện tử”, thầy Nguyễn Văn Đảm chia sẻ.

Từ khi có mô hình này, việc giới thiệu nguyên lý hoạt động phun đầu điện tử trở nên dễ dàng trong việc dạy học, thầy giáo không phải dạy quá nhiều lý thuyết mà học sinh vẫn nắm được kiến thức. “Mô hình này đã được giải nhất về thiết bị đào tạo tự làm của Hà Nội và đạt giải nhì hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc 2022”, thầy Đảm chia sẻ

Em Nguyễn Minh Anh (học sinh khoá K17) cho biết: Nhìn mô hình trên một mặt phẳng sẽ dễ hình dung rất nhiều so với học lý thuyết là hình vẽ hoặc nhìn trên trực tiếp động cơ xe vì là buồng kín. Qua nắm nguyên lý và cách thức vận hành, học sinh dễ áp dụng thực hành sửa chữa xe.

Mô hình điều khiển phun dầu điện tử của trường Trung cấp nghề giao thông công chính Hà Nội sẽ cùng với các mô hình khác của các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn cũng sẽ được giới thiệu tại chương trình hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra ngày 11/12 tới.

 ?? ??

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam