Travellive

EXCITING AUTUMN NHỮNG LỄ HỘI “VUI” NHẤT MÙA THU

- Text: Lam Oanh

KHÔNG THỜI ĐIỂM NÀO THÍCH HỢP HƠN CHO NHỮNG CHUYẾN DU LỊCH BẰNG... MÙA THU, KHI ĐẤT TRỜI THAY NHỮNG TẤM ÁO MỚI, KHI NHỊP SỐNG BỖNG THÊM DỊU DÀNG VÀ KHI CẢ CON NGƯỜI LẪN CẢNH VẬT ĐỀU TRỞ NÊN ẤM ÁP, RỘN RÀNG. ĐÓ CÓ LẼ CŨNG LÀ LÝ DO CÓ RẤT NHIỀU LỄ HỘI THÚ VỊ, ĐỘC ĐÁO TRÊN KHẮP THẾ GIỚI ĐƯỢC DIỄN RA TRONG THỜI GIAN NÀY - VỚI ĐỦ MỌI SẮC THÁI: SẶC SỠ, NÁO NHIỆT, DU DƯƠNG HAY CỔ ĐIỂN.

THERE IS NO BETTER TIME TO TRAVEL THAN AUTUMN, WHEN THE AIR IS CRISP, WHEN LIFE BEGINS TO CALM DOWN AND WHEN BOTH PEOPLE AND SCENERY BECOME DYNAMIC AND COLORFUL. THESE ARE SOME OF THE

REASONS MANY UNIQUE FESTIVALS AROUND THE WORLD TAKE

PLACE IN THE FALL – THE VIBRANT COLORS, LIVELY

ATMOSPHERE AND EXCITING CELEBRATIO­NS.

LỄ HỘI ÂM NHẠC QUỐC TẾ GIÓ MÙA

 Địa điểm: Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội

 Thời gian: 1 - 3/11

Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió mùa (Monsoon) là sự kiện âm nhạc văn hoá từ 4 năm nay đã trở thành một “đặc sản” của những người yêu âm nhạc ở Hà Nội, ở bất kỳ độ tuổi nào. Điểm đặc biệt của Monsoon so với các lễ hội âm nhạc khác trong nước là không có một giới hạn nào đối với những nghệ sĩ tham gia biểu diễn. Xuyên suốt 3 đêm nhạc, trên sân khấu có thể là những diva gạo cội của Việt Nam hay những ban nhạc trẻ mới nổi, có thể là một huyền thoại quốc tế hay những nghệ sĩ ngoại quốc ít được biết tới… Tại Monsoon, độ “hot” của nghệ sĩ dường như không phải là điều mà khán giả quan tâm. Trong không gian trầm mặc của Hoàng thành Thăng Long, mọi giai điệu lạ lẫm nhưng đẹp đẽ đều dễ dàng chinh phục lòng người.

Monsoon không đơn thuần là một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn, đó còn là hoạt động văn hoá của cộng đồng, nơi mọi người cùng sẻ chia các giá trị văn minh, giao lưu nghệ thuật và trao đổi bản sắc.

MONSOON MUSIC FESTIVAL

 Location: Imperial Citadel of Thang Long, Hanoi

 Date: November 1–3

Over the last 4 years, Monsoon Music Festival in Hanoi has become a special cultural music event for music lovers of all genres. What makes Monsoon stand out compared to other domestic music festivals is that there is no limit to the artists participat­ing in the performanc­e. During 3 nights of music, the stage might host famous Vietnamese divas, emerging young bands, internatio­nal legends or lesser known foreign artists. The fame of the artists isn’t import to the audience at Monsoon. In the quiet space of the Imperial Citadel of Thang Long, every extraordin­ary or beautiful melody can easily conquer people’s hearts.

Monsoon is not only a hearty music party but also a cultural activity for the community where people share values of humanity, aesthetics and identity.

LỄ HỘI KHINH KHÍ CẦU BALLOON FIESTA

 Địa điểm: Albuquerqu­e, New Mexico, Mỹ

 Thời gian: 5 - 13/10

Bất cứ người dân địa phương nào cũng sẽ tự hào nói với bạn rằng tháng 10 là thời điểm đẹp nhất trong năm ở New Mexico bởi khung cảnh được trang hoàng bằng những quả bóng bay khổng lồ như chạm thẳng đến đường chân trời. Trong 9 ngày diễn ra lễ hội khinh khí cầu Balloon Fiesta được tổ chức thường niên tại Albuquerqu­e, người dân và du khách đều tụ hội nhộn nhịp từ sáng sớm để không bỏ lỡ bất cứ tiết mục trình diễn khinh khí cầu độc đáo nào. Ngoài các cuộc thi và màn trình diễn khinh khí cầu, xuyên suốt lễ hội sẽ là các tiết mục âm nhạc sôi động đến từ nhiều nghệ sĩ trên toàn thế giới. Lễ hội còn có nhiều hoạt động thú vị khác như triển lãm điêu khắc, nhảy dù, hay bắn pháo hoa...

Theo ước tính từ ban tổ chức, trong lễ hội năm nay sẽ có hơn 880.000 người tham dự và 550 quả khinh khí cầu với đủ mọi hình dáng độc đáo, vui nhộn tham gia trình diễn.

ALBUQUERQU­E INTERNATIO­NAL BALLOON FIESTA

 Location: Albuquerqu­e,

New Mexico, USA

 Date: October 5–13

Any Albuquerqu­e local will be proud to tell you that October is the best time of the year in New Mexico because the skies are filled with giant hot air balloons. During the 9 days of the Balloon Fiesta, held annually in Albuquerqu­e, residents and visitors gather in the early morning, not wanting to miss out any spectacula­r balloon performanc­es. In addition to the balloon contests and performanc­es, throughout the festival there are exciting music performanc­es by artists from around the world. The festival also has many other interestin­g activities such as sculpture exhibition­s, parachutin­g and fireworks.

According to estimates from the organizers, this year’s festival will have more than 880,000 people in attendance and 550 balloons in a variety of playfully unique shapes participat­ing in this year’s show.

LỄ HỘI PHỤC HƯNG TEXAS

 Địa điểm: Texas, Mỹ

 Thời gian: 5/10 - 1/12

Lễ hội Phục Hưng của Texas được thành lập từ năm 1974 bởi hai anh em Geogre Coulam và David Coulam. Vùng tây bắc Houston, nơi diễn ra lễ hội này hằng năm, được miêu tả là “một vương quốc ma thuật, nơi du khách sẽ sống trong thế giới đầy huyền bí với những vị vua, hoàng hậu, hiệp sĩ hay quý tộc, tiên nữ hay yêu tinh, cướp biển hay nông dân…”. Điểm độc đáo nhất của lễ hội này là dù kéo dài tới 2 tháng nhưng không gian và tinh thần của lễ hội được thay đổi hằng tuần bởi các chủ đề khác nhau, khiến cho du khách luôn cảm thấy mới lạ trong không gian lịch sử cũ kỹ.

Tại đây, bạn sẽ được dạo bước trên những con đường lát đá cuội của ngôi làng thế kỷ 16, ghé thăm hơn 400 cửa hàng đồ thủ công mỹ nghệ, tham gia nhiều trò chơi mang đậm văn hóa truyền thống địa phương, và thậm chí là khoác trên mình những phục trang của một bà hoàng, hải tặc hay quý tộc thời Phục Hưng.

TEXAS RENAISSANC­E FESTIVAL

 Location: Texas, USA

 Date: October 5 – December 1

The Texas Renaissanc­e Festival was founded in 1974 by brothers George Coulam and David Coulam. Northwest Houston, where the festival takes place each year, is described as “a magical kingdom where guests can step through the gates and enter an enchanted world filled with kings and queens, knights and nobles, fairies and elves, pirates and peasants…” The most unique feature is, despite lasting for 2 months, each weekend of this festival is dedicated to a different theme, giving visitors a fresh feeling in a historical­ly themed space.

Here, you can walk on the cobbleston­e streets of a 16th century village, visit more than

400 merchants and craft vendors, participat­e in many traditiona­l and cultural games, and even wear the costumes of a queen, a pirate or a Renaissanc­e noble.

LỄ HỘI ÁNH SÁNG DIWALI

 Địa điểm: Ấn Độ

 Thời gian: 27 - 31/10

Diwali, hay còn gọi là “lễ hội ánh sáng”, là chuỗi lễ hội truyền thống lớn nhất của người Ấn Độ, kéo dài trong 5 ngày (dựa theo lịch Hindu). Chuỗi lễ hội Diwali với ý nghĩa ban đầu để ăn mừng chiến thắng của cái thiện, đồng thời là khoảng thời gian để mọi người cùng nhau hòa vào niềm vui và cầu nguyện thần linh ban phát những điều tốt đẹp. Những hoạt động phổ biến vào dịp lễ Diwali ở Ấn Độ cũng tương tự như hoạt động mừng năm mới ở một số quốc gia.

Vào những ngày này, người dân thường dọn dẹp nhà cửa, mua quần áo mới với hy vọng nữ thần thịnh vượng Lakshmi sẽ ghé thăm. Đặc biệt không thể thiếu trong lễ hội là việc thắp sáng những ngôi nhà bằng đèn dầu và những buổi trình diễn pháo hoa, với mục đích chào đón sự trở lại của những vị phúc thần. Hiện nay, Diwali không chỉ là lễ hội truyền thống ở Ấn Độ mà nó đã được biết đến rộng rãi ở nhiều quốc gia khác.

DIWALI – FESTIVAL OF LIGHTS

 Location: India

 Date: October 27–31

Diwali, also known as the “festival of lights,” is one of India’s biggest traditiona­l celebratio­ns, lasting for 5 days (based on the Hindu calendar). The origins of the Diwali celebratio­ns were to honor the victory of good over evil and were also a time for people to get together and recite prayers to the gods for prosperity. Diwali festivitie­s in India are similar to New Year celebratio­ns in some countries.

To prepare for the festival, people often clean their homes and buy new clothes to welcome Lakshmi, the goddess of prosperity. It is compulsory to illuminate their homes with oil lamps and light fireworks to celebrate the return of the gods of fortune. Nowadays, Diwali is not only a traditiona­l festival in India but is also celebrated in many other countries.

LỄ HỘI ĐÊM TRẮNG PARIS

 Địa điểm: Paris, Pháp

 Thời gian: 5/10

Đêm trắng là lễ hội lớn được tổ chức vào dịp đầu tháng 10 hằng năm tại thành phố Paris hoa lệ. Cái tên Nuit Blanche có nghĩa là “đêm không ngủ”, bởi vào ngày này hầu hết mọi người sẽ đều thức trắng đêm, đổ ra đường để tham gia những hoạt động của lễ hội. Trong khi đó, cái tên White Night mang nghĩa là “đêm trắng” lại nhằm chỉ ánh sáng náo nhiệt từ những sự kiện, chương trình, trò chơi của lễ hội sẽ thắp sáng màn đêm ở Paris.

Vào White Night, các phương tiện công cộng sẽ hoạt động cả đêm, bảo tàng vẫn mở cửa, các thư viện tổ chức sự kiện đặc biệt mở cửa miễn phí, các chương trình biểu diễn âm nhạc, nghệ thuật, workshop cùng trò chơi được tổ chức bên hai bờ sông Seine và trên một số khu phố cổ kính của Paris. Tất cả những hoạt động này sẽ kéo dài cho đến buổi sáng sớm, hứa hẹn đem đến cho người tham dự những trải nghiệm văn hóa độc đáo.

NUIT BLANCHE (WHITE NIGHT) 2019

 Location: Paris, France

 Date: October 5

Nuit Blanche, or White Night in English, is a huge festival held every year at the beginning of October in the magnificen­t Paris. The name Nuit Blanche has come to mean “sleepless night,” because on this day, many people stay up all night and hang out in the streets to participat­e in the festivitie­s, while the name itself refers to the festival that lights up Paris.

On Nuit Blanche, public transporta­tion runs all night, the museums are open, the libraries invite the public to special events, and many street shows are held on the Seine riverbanks and in various quaint venues over the city. All festivitie­s last until morning, promising visitors unique cultural experience­s.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in English

Newspapers from Vietnam