Travellive

UBUD - THE HEART OF IDYLLIC BALI

-

Right in the middle of the colorful and beautiful Bali, the town of Ubud, with unique indigenous culture and excitingly new experience­s, remains Vinh’s favorite place.

NGỒI XÍCH ĐU "SỐNG ẢO" BALI SWING

Trải nghiệm tiếp theo mà Vinh ấn tượng khi ghé thăm Ubud chính là trò “đu dây” Bali Swing. Nếu là một tín đồ ưa khám phá, thích mạo hiểm thì cảm giác được tung bay trên trời cao cùng Bali Swing giữa khung cảnh xanh mát rộng lớn và tuyệt đẹp bên dưới chính là một lựa chọn vô cùng hoàn hảo dành cho bạn. Xích đu Bali Swing được nối hai đầu trên hai thân cây dừa ngay sát vách núi với nhiều độ cao khác nhau, thấp nhất là 5 m và cao nhất lên đến 78 m. Với thiết kế gọn nhẹ, đơn giản, xích đu có thể bay rất cao, để bạn tha hồ phóng tầm mắt ra xa thật xa và rồi bị vẻ đẹp mây trời, núi rừng chinh phục. Là một người đam mê du lịch, lại yêu thích cái đẹp, từ lâu Vinh đã mê mẩn chiếc xích đu cực nổi tiếng trong làng check-in sống ảo này. Sau khi tự mình trải nghiệm, bản thân Vinh chỉ có thể thốt lên “Trời ơi thiệt đã quá!”. Không gian xung quanh lúc đó chẳng khác gì tiên cảnh, có gió thổi man mát, lại có tiếng chim ríu rít vui tươi, làm Vinh cứ vô thức xuýt xoa, trầm trồ liên tục. Mách nhỏ với mọi người, bất kỳ tấm ảnh nào chụp cùng Bali Swing cũng sẽ thu hút được một lượng like khổng lồ trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ là bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian xếp hàng để chờ được đu đưa trên Bali Swing.

THÔNG TIN THÊM

Visa: Nếu bạn trót say mê Bali nhưng vẫn chần chừ chưa muốn đi vì sợ thủ tục phức tạp thì hãy tin Vinh đi, mọi thứ đơn giản hơn bạn nghĩ rất nhiều. Bali là hòn đảo thuộc Indonesia, một quốc gia trực thuộc khối ASEAN, vậy nên khách du lịch Việt Nam với hộ chiếu phổ thông có thể dễ dàng nhập cảnh với thời hạn lên đến 30 ngày không cần visa. Thời điểm: Thời tiết Bali được chia thành hai mùa rõ rệt, mùa mưa bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 và mùa khô bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm. Nếu ghé thăm Bali du ngoạn, Vinh

khuyên bạn nên chọn đi vào những tháng mùa khô, đặc biệt là khoảng tháng 5 đến tháng 6 với nhiều lễ hội sôi động và náo nhiệt. Tuy nhiên, du lịch Bali lại cao điểm nhất vào những tháng 7, 8, 9, vậy nên giá cả phòng ốc, dịch vụ và ẩm thực cũng tăng lên chóng mặt, mọi người nhớ lưu ý điểm này nhé. Nếu ghé thăm Bali vào những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11 như Vinh, bạn sẽ phải mang theo một tuýp kem chống nắng để bảo vệ làn da dưới thời tiết nắng nóng trên 330C. Phương tiện đi lại: Để thuận tiện khám phá Bali và đảm bảo phù hợp với mục đích cá nhân, bạn có thể tham khảo và lựa chọn một trong những phương tiện phổ biến sau:

 Xe máy: Đây là loại xe ưa thích của những cặp đôi hoặc những nhóm bạn thích du lịch tự túc. Việc thuê xe máy ở Bali không quá khó khăn, tuy nhiên bạn cần có bằng lái quốc tế. Giá thuê xe máy khoảng 120.000 Vnd/ngày (tính theo giờ check-in và check-out của khách sạn), giá xăng khoảng 24.000 Vnd/lít, không quá đắt để có thể vi vu khắp mọi nẻo đường.

 Xe đạp: Nếu bạn du lịch một mình và ưa thích thể thao, nhất định đừng bỏ qua lựa chọn thú vị này. Giá thuê một chiếc xe đạp thể thao cực ngầu sẽ rơi vào khoảng 230.000 Vnd/ngày.

 Ô tô: Nếu đi cùng nhóm bạn 3-5 người, đây sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc dành cho các bạn. Bạn có thể thuê xe tự lái hoặc thuê xe có tài xế riêng (hãy yên tâm vì tài xế ở đây rất nhiệt tình và có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh). Trong những ngày nắng nóng gay gắt thì đây chính là phương tiện tuyệt vời giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu trong suốt chuyến đi.

 Taxi: Nếu lựa chọn di chuyển bằng taxi tại Bali, Vinh khuyên các bạn nên lựa chọn hãng xe Blue Bird (xe màu xanh dương với biểu tượng con chim nổi bật). Chi phí taxi của hãng này khá rẻ và tài xế lái xe cũng rất an toàn. Để đi từ sân bay về đến Ubud, bạn chỉ phải mất tầm 400.000 VND mà thôi. Nếu muốn sử dụng dịch vụ taxi của các hãng khác thì các bạn lưu ý nhớ nhắc tài xế bật đồng hồ meter nhé! ENJOYING THE THRILL OF BALI SWING

The next experience that impressed Vinh when visiting Ubud was Bali Swing. If you are an adventurer, the feeling of flying Bali Swing in the sky amidst the vast and beautiful green scenery below is a perfect choice for you. Bali Swing is built on two coconut trees right next to a cliff with different heights, the lowest is 5 m and the highest is up to 78 m. With a compact and simple design, the swing can fly very high, so that you can freely capture everything from afar in your eyes and then be spellbound by the beauty of the sky, clouds and mountains.

As an avid traveler and a beauty lover, Vinh has long been fascinated with the famous swing. After experienci­ng it for himself, Vinh could only say, “OMG, this is great!” The surroundin­g space at that time was no different from a fairyland, with a cool breeze and the playful songs of birds. Here is a tip for everyone: any photo taken on the Bali Swing will attract a huge number of likes on social networks.

However, you should note that you will have to spend a lot of time waiting in line for your turn to enjoy Bali Swing!

MORE INFORMATIO­N

Visa: If you are passionate about Bali but are still hesitant to go out of fear of complicate­d procedures, believe Vinh, everything is simpler than you think.

Bali is an island in Indonesia, a country of ASEAN, so Vietnamese tourists with ordinary passports can easily enter with a time limit of up to 30 days without a visa. Time: Bali weather is divided into two distinct seasons, the rainy season starting from November to April and the dry season starting from May to October each year. If you visit Bali for sightseein­g, you should choose to go in the dry season, especially around May to June with many exciting and vibrant festivals. However, Bali tourism is at the highest point in July, August and September, so the accommodat­ion and food service prices also increase dramatical­ly, so remember to note this point. If you visit Bali in the last days of October and early November like Vinh, you will have to bring sunscreen to protect your skin in hot weather of above 330C.

Transport: There are many ways to explore Bali depending on your personal preference­s:

 Motorbike: This is the favorite type for couples or groups who like to travel by themselves. Renting a motorbike in Bali is not too difficult, but you need an internatio­nal driver’s license. Motorcycle rental price is about 120,000 Vnd/day (calculated according to the check-in and check-out hours of the hotel), the price of gasoline is about 24,000 Vnd/liter, not too expensive to be able to drive everywhere.

 Bicycle: If you travel alone and love sports, definitely do not miss this interestin­g option. The rental price of a very cool sports bike will be about 230,000 Vnd/day.

 Cars: If you travel with a group of 3-5 people, this will be a good option for you. You can rent a self-drive car or a chauffeur-driven car (all the chauffeurs here are very enthusiast­ic and can communicat­e well in English). In hot days, this is a great way to help you feel comfortabl­e and convenient during the trip.

 Taxi: If you choose to travel by taxi in Bali, you should choose Blue Bird taxi company (which has blue cars with a bird symbol). Its fares are quite cheap and the drivers are safe. To go from the airport to Ubud, it only takes you about 400,000 VND only. If you want to use the taxi service of other brands, please remember to remind the driver to turn on the meter!

NẾU LÀ MỘT TÍN ĐỒ THÍCH MẠO HIỂM THÌ TUNG BAY TRÊN TRỜI CAO CÙNG BALI SWING CHÍNH LÀ LỰA CHỌN HOÀN HẢO DÀNH CHO BẠN.

TẮM TẨY TRẦN Ở ĐỀN PURA TIRTA EMPUL

Đến Bali, bạn nhất định phải đến

Pura Tirta Empul và tham gia vào trải nghiệm độc đáo mang đậm văn hóa cổ truyền đặc sắc này. Đây là một trong những ngôi đền linh thiêng bậc nhất tại Bali, được xây dựng từ khoảng năm 960 sau Công nguyên. Ngôi đền này nằm sâu trong một khu rừng nhiệt đới tươi tốt, được bao bọc bởi dòng suối mát lành chảy quanh năm. Nước từ suối chảy qua một ao nước thánh trầm tích sủi bọt, rồi chảy vào hai hồ lớn hình chữ nhật với các đài phun nước được chạm khắc cầu kỳ. Người Bali tin rằng, khi tắm tại đền Pura Tirta Empul, họ sẽ được gột rửa và thanh tẩy bản thân, mang lại sức khỏe dồi dào và vạn điều may mắn.

Vì đây là chốn linh thiêng, để đảm bảo bản thân thực hiện đúng nghi thức phong tục và không có bất kỳ sai phạm nào, Vinh đã nhờ một hướng dẫn viên bản địa giúp đỡ. Nghi lễ tắm tẩy trần ở đây được gọi là Melukat. Trước khi bắt đầu, Vinh phải chuẩn bị lễ vật gồm hoa và nhang để khấn nguyện ở bệ thờ. Sau đó, Vinh đặt hoa lên vòi nước rồi cúi đầu đón nhận dòng nước thánh trong vắt tươi mát. Theo như hướng dẫn, nước thánh sẽ được đưa lên đầu ba lần liên tục, sau đó uống một lần. Muốn ước nguyện thành hiện thực thì mỗi người chỉ nên cầu một điều duy nhất.

Đối với Vinh, nghi thức này vô cùng đặc biệt, bởi nó mang lại cho Vinh cảm giác mình chính là một người con của núi rừng Bali, là một người dân bản địa thực thụ. Cùng với chinh phục đỉnh Batur, đu đưa hết nấc trên xích đu Bali Swing, những trải nghiệm tuy không nhiều nhưng cực kỳ ý nghĩa này giúp Vinh tin rằng, mình đã thực sự chinh phục được trái tim hòn đảo Bali xinh đẹp.

THÔNG TIN THÊM

Ẩm thực: Ẩm thực Bali rất phong phú và đa dạng, mùi vị cũng rất ngon và giá tiền thì vô cùng hợp lý. Khi đến thăm hòn đảo này, các bạn đừng quên thưởng thức một vài món ăn đặc sản dưới đây:

 Cơm chiên Nasi goreng

 Gỏi gà Be siap sambal matah

 Món vịt hầm Bebek Betutu

 Lợn sữa quay Babi Guiling

 Cơm gạo vàng Nasi Kuning

 Cơm nước cốt dừa Nasi Uduk

 Bánh đậu nành Tempeh

 Xiên nướng Sate lembat

 Mỳ xào Java

 Bánh xèo ngọt Bali

Lưu trú: Ubud có rất nhiều khách sạn thuộc nhiều loại hình với mức giá khác

nhau. Dù ở đâu thì chắc chắn bạn cũng sẽ có những trải nghiệm thú vị vì điểm chung của các địa điểm lưu trú ở Ubud là lãng mạn, sạch sẽ và thân thiện. Vinh đã có hai đêm nghỉ tại Ubud Wana Resort, một khu nghỉ dưỡng xinh đẹp ở ngay trung tâm Ubud.

Tiền tệ: Bạn có thể chi tiêu bằng rupiah của Indonesia (1 rupiah tương đương với 2 đồng) và USD.

Lưu ý tại đền Pura Tirta Empul

 Chi phí vào cổng khoảng 15.000 Rp/người (30.000 đồng). Giờ mở cửa: 7AM - 6PM các ngày trong tuần.

 Trước khi vào đền, mỗi du khách sẽ được phát một chiếc sarong để quấn vào người. Tuy nhiên, bạn sẽ không được mang sarong miễn phí này xuống nước tắm. Sarong quấn người khi tắm sẽ được thuê ở khu thay đồ bên phải hồ với giá khoảng 20.000 VND/ người.

 Nên khám phá quần thể đền chùa trước khi tắm, vì bạn không được phép nhỏ bất kỳ giọt nước nào trên sân.

 Phụ nữ đang có kinh nguyệt không được

tham gia nghi lễ này.

RITUAL PURIFICATI­ON IN PURA TIRTA EMPUL

Arriving in Bali, you definitely have to visit Pura Tirta Empul and participat­e in this unique traditiona­l cultural experience. This is one of the most sacred temples in Bali, built from about 960 AD, located deep in a lush tropical jungle, surrounded by a fresh stream flowing year-round. The water from the stream flows into a holy water pond, then into two large rectangula­r pools with elaboratel­y carved fountains. Balinese people believe that those who bathe at Pura Tirta Empul temple will be washed, purified, healthy and lucky. Because this is a sacred place, Vinh asked a local guide for help to ensure that he performed the proper customs and did not make any mistakes. The ritual of purificati­on here is called Melukat. Before beginning,

Vinh had to prepare offerings of flowers and incense to pray at the altar. After that, Vinh placed flowers on the faucet and bowed his head to receive the fresh and clear water. Afterward, water was poured onto his head three times and then he drank once. Anyone who wants his wish to come true should pray for one thing only.

For Vinh, this ritual was very special, because it gave Vinh the feeling that he was a son of the Bali mountains and a true local. Conquering the summit of Batur, swinging all the way on the Bali Swing, and visiting Pura Tirta were all extremely meaningful and helped Vinh believe that he had really experience­d the heart of the idyllic Bali island.

MORE INFORMATIO­N

Cuisine: Balinese cuisine is rich and varied and extremely reasonable in price. When you visit this island, do not forget to enjoy some special dishes below:

 Nasi Goreng (fried rice)

 Be Siap Sambal Matah (chicken salad with lemongrass and chili dressing)

 Bebek Betutu (slow roasted, leafwrappe­d duck)

 Babi Guiling (suckling pig on a spit)

 Nasi Kuning (turmeric yellow rice)

 Nasi Uduk (rice cooked in coconut milk)

 Tempeh (soy cake)

 Sate Lembat (seasoned, skewered and grilled meat)

 Mie Goreng (Javanese fried noodles)

 Balinese pancakes

Accommodat­ion: Ubud has many hotels of many types with different prices. Wherever you are, you will surely have an enjoyable experience because in general the accommodat­ion in Ubud is romantic, clean and friendly. Vinh spent two nights at Ubud Wana Resort, a beautiful resort in the heart of Ubud.

Currency: You can use the USD or Indonesian rupiah (IDR) with 1 IDR is equivalent to about 2 VND.

Notes for Pura Tirta Empul

 Entrance fee is about 15,000 IDR (30,000 Vnd)/person. Opening hours: 7AM - 6PM on weekdays.

 Before going to the temple, each visitor will be given a sarong to wear. However, you will not be allowed to bring this sarong into the pool. A sarong you use to wrap yourself in the water can be rented in the changing area on the right of the pool for about 20,000 VND/ person.

 It is advisable to explore the temple complex before the ritual purificati­on, because you are not allowed to drop any water on the yard.

 Menstruati­ng women are not allowed to take part in this ceremony.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in English

Newspapers from Vietnam