Travellive

GIÁNG SINH KHÁC BIỆT Ở XỨ NÓNG

- Bài: Trà My

NHẮC ĐẾN GIÁNG SINH, CHẮC HẲN HÌNH DUNG ĐẦU TIÊN CỦA MỖI NGƯỜI SẼ LÀ TUYẾT TRẮNG VÀ ÔNG GIÀ NOEL CƯỠI XE TUẦN LỘC PHÁT QUÀ TRONG MÙA ĐÔNG GIÁ LẠNH. THẾ NHƯNG, CÓ KHÔNG ÍT QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI LẠI ĐÓN GIÁNG SINH AN LÀNH TRONG MÙA HÈ ẤM ÁP, KHÔNG CÓ TUYẾT RƠI CŨNG CHẲNG CÓ TUẦN LỘC. THAY VÌ QUÂY QUẦN BÊN LÒ SƯỞI CHỜ ĐÓN GIỜ PHÚT THIÊNG LIÊNG, NGƯỜI DÂN Ở NHỮNG QUỐC GIA NÀY CÓ NHỮNG PHƯƠNG THỨC CHÀO MỪNG GIÁNG SINH THẬT KHÁC BIỆT VÀ VUI NHỘN.

TCAPE TOWN, NAM PHI

ừ sáng sớm ngày 25/12, âm thanh tiếng hát Giáng sinh của các nhóm truyền giáo tại Cape Town đã vang vọng khắp thành phố. Giai điệu của các bài thánh ca nổi tiếng thế giới sẽ len lỏi qua từng ngõ ngách để đánh thức mọi người tới nhà thờ cầu nguyện. Sau đó, người dân sẽ trở về nhà để chuẩn bị cho bữa tiệc sum họp bên gia đình với gà tây, thịt bò nướng hoặc lợn sữa, gạo vàng với nho, rau và mứt mận, bánh cracker...

Lễ Giáng sinh diễn ra vào mùa hè ở Nam Phi nên thay vì cây thông Noel, người dân nơi đây lại dùng cây cọ dầu làm cây biểu tượng cho Giáng sinh và năm mới. Chính phủ cũng cho phép người dân được nghỉ làm để có thời gian tận hưởng những điều tuyệt vời nhất trong ngày lễ.

SYDNEY, ÚC

Giáng sinh tại Sydney thường bắt đầu vào giữa những ngày nghỉ của mùa hè. Vậy nên, thay vì tập trung quanh lò sưởi thì ở đây, các hoạt động đón Giáng sinh và năm mới lại chủ yếu diễn ra ở ngoài trời. Ngay từ đầu tháng 12, người dân Sydney đã bắt đầu treo đèn rực rỡ đón Giáng sinh trong không khí oi bức của mùa hè. Không ít du khách ngạc nhiên khi thấy hình ảnh vui nhộn của ông già Noel xuất hiện trong trang phục bơi màu đỏ trượt ván trên biển hay mặc nguyên bộ đồ Noel cưỡi kangaroo hoặc chèo thuyền đi phát quà.

Cũng chính vì thời tiết nóng nên vào đêm Giáng sinh, người dân Úc không ra đường diễu hành. Họ thường tổ chức tiệc nhỏ ở nhà và đội những chiếc mũ kì quái thay cho đồ len. Người Úc uống champagne ướp lạnh thay vì rượu sữa trứng eggnog ấm nóng, thưởng thức bánh gato trái cây mát thay cho bánh chocolate phủ sữa. Nhưng phần lớn thực đơn cho tiệc Giáng sinh cũng tương tự ở châu Âu, bao gồm thịt nướng, các loại

KHÔNG ÍT DU KHÁCH NGẠC NHIÊN KHI THẤY Ở ÚC, ÔNG GIÀ NOEL TRONG TRANG PHỤC BƠI MÀU ĐỎ TRƯỢT VÁN TRÊN BIỂN, MẶC NGUYÊN BỘ ĐỒ NOEL CƯỠI KANGAROO HAY CHÈO THUYỀN ĐI PHÁT QUÀ.

rau, trái cây, bánh ngọt. Một đồng xu nhỏ thường được nướng và đặt trong một chiếc bánh hấp, được tẩm rượu và đốt cháy trước khi cho vào bánh. Bất kỳ ai tìm được đồng xu trong phần ăn của mình sẽ có một năm mới với thật nhiều điều may mắn.

HAWAII

Nếu là một người đặc biệt yêu thích các bãi biển thì Giáng sinh độc đáo tại Hawaii là một trải nghiệm mà du khách không thể bỏ qua. Tại đây, các hoạt động đón Giáng sinh hầu hết diễn ra trên bãi biển, mọi người sẽ tổ chức những chuyến dã ngoại và tham gia các hoạt động như lướt sóng, bơi lội trong ngày lễ quan trọng này. Nhưng điều khiến Hawaii nổi bật nhất trong dịp Giáng sinh đó chính là phương tiện di chuyển của ông già Noel. Người địa phương tin rằng ông già Noel mang theo những món quà sẽ tới trên một chiếc xuồng màu đỏ được kéo bởi cá heo thay vì tuần lộc như trong truyền thuyết của các nước Bắc Âu.

Lễ Giáng sinh tại Hawaii kéo dài trong suốt tháng 12. Bên cạnh bài hát Giáng sinh nổi tiếng “Here Comes Santa in a Red Canoe”, Hawaii còn chào đón lễ thánh với điệu nhảy Mele Kalikimaka trên biển trong trang phục thổ dân.

CAPE TOWN, SOUTH AFRICA

From the early morning of December 25th, the sound of Christmas carols from mission groups in Cape Town echoes throughout the city. The melodies of the world-famous hymns weave through every corner to wake people up to pray. Afterwards, people will return home to prepare for a family reunion party with turkey, roast beef or suckling pig, yellow rice with grapes, vegetables and plum jam, and cracker cake. Christmas happens in the summer in South Africa, so instead of Christmas trees, people here use palm trees to symbolize Christmas and New Year’s celebratio­n. The government also allows residents to take time off from work to enjoy the best of the holiday.

SYDNEY, AUSTRALIA

Christmas in Sydney usually starts in the middle of the summer holidays. Therefore, instead of gathering around the fireplace, Christmas and New Year activities here mostly take place outdoors. Right from the beginning of December, people in Sydney start hanging lights to celebrate Christmas in the sultry air of summer. Many visitors are surprised to see the funny images of Santa Claus dressed in a red swimming suit on the beach or wearing a full costume and riding a kangaroo or kayaking to deliver gifts to children. It is also because of the hot weather that on Christmas Eve, Australian­s do not go out on the street. They often have small parties at home and wear weird hats instead of wool clothes. Australian­s prefer chilled champagne over hot Eggnog, and enjoy trifles instead of chocolate Yule logs. But most of the menu for Christmas is similar to that in Europe, including barbecue, vegetables, fruits, cakes. A small coin is usually soaked in alcohol and burned before being placed in a baked bun. Anyone who finds the coin in their share will have a new year with lots of luck.

MANY VISITORS ARE SURPRISED TO SEE THE FUNNY IMAGES OF SANTA CLAUS DRESSED IN A RED SWIMMING SUIT ON THE BEACH OR WEARING A FULL COSTUME AND RIDING A KANGAROO OR KAYAKING TO DELIVER GIFTS TO CHILDREN.

HAWAII

If you love the beaches, the unique Christmas in Hawaii is an experience that you cannot ignore. In Hawaii most Christmas activities take place on the beach. People will organize picnics and participat­e in activities such as surfing and swimming on this important holiday. But what makes Hawaii stand out most at Christmas is Santa’s transporta­tion. Locals believe that when bringing gifts, Santa Claus will come on a red canoe pulled by dolphins instead of reindeer as in the Nordic legends. Christmas in Hawaii lasts throughout December. In addition to the famous Christmas song “Here Comes Santa in a Red Canoe”, Hawaiians also welcomes the holy ceremony with the Mele Kalikimaka dance in aboriginal costume.

MANILA, PHILIPPINE­S

Philippine­s là một trong những đất nước đón Noel dài nhất thế giới khi người dân bắt đầu trang hoàng nhà cửa từ đầu tháng 9. Lễ mừng Chúa giáng sinh tại Manila chính thức diễn ra vào ngày 16/12, khi người dân bắt đầu tới nhà thờ cầu nguyện và kết thúc vào ngày 25/12, tức ngày chính thức diễn ra lễ Giáng sinh trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đồ trang trí và các bài hát mừng Giáng sinh chỉ được gỡ bỏ vào chủ nhật đầu tiên của tháng 1 năm sau.

Khi tới đây vào dịp Giáng sinh, du khách sẽ thấy những chiếc đèn lồng truyền thống có hình ngôi sao (được gọi là “paróls”) làm bằng tre và giấy ở khắp mọi nơi. Những chiếc đèn lồng này mô tả ngôi sao Bethlehem và gợi lên cảm giác thiện chí, hy vọng cho người dân nơi đây.

Giáng sinh ở Manila có nhiều nét tương đồng với các quốc gia phương Tây. Các bữa tiệc lớn được gọi là Noche Buena sẽ diễn ra vào nửa đêm Giáng sinh, sau khi tan lễ ở nhà thờ, và các gia đình tổ chức một lễ kỷ niệm lớn, thức suốt đêm với thức ăn và đồ uống. Các món ăn tiêu biểu bao gồm lechon (lợn quay), kare-kare (món hầm rau củ với đuôi bò, dạ dày và thịt bò), embutido (bánh mì thịt), mì spaghetti, và pata giòn (trotters chiên).

THAY VÌ MỘT GIÁNG SINH NGẬP TRÀN TUYẾT TRẮNG, LÒ SƯỞI VỚI MÓN GÀ TÂY VÀNG ƯƠM BẮT MẮT, NGƯỜI NEW ZEALAND SẼ ĐÓN MÙA LỄ HỘI ĐẦY SÔI ĐỘNG VÀ VUI VẺ TRONG ÁNH MẶT TRỜI RỰC RỠ.

QUEENSTOWN, NEW ZEALAND

Tháng 12 đúng vào mùa hè tại New Zealand, do đó, thay vì một Giáng sinh ngập tràn tuyết trắng, lò sưởi với món gà tây vàng ươm bắt mắt, người New Zealand sẽ đón mùa lễ hội thật sự sôi động và vui vẻ trong ánh mặt trời rực rỡ.

Mỗi khi chợ Giáng sinh nổi tiếng tại Queenstown được mở ra có nghĩa là mùa Giáng sinh chính thức bắt đầu, khoảng từ cuối tháng 11 và kéo dài đến hết lễ Giáng sinh. Các quầy hàng trong chợ sẽ bán những sản phẩm thủ công độc đáo như quần áo, đồ trang sức, đồ gia dụng...

Mỗi gia đình sẽ trang trí cây thông Noel với nhiều quả bóng Giáng sinh, tuyết giả, quà và những chùm đèn nhấp nháy. Bên cạnh đó, người dân Queenstown luôn chuẩn bị những bữa tiệc nướng ngoài trời với các món ăn như đùi lợn muối, thịt thú rừng, hoặc một vài loại thịt nhập khẩu. Tôm hùm và cá cũng rất được yêu thích.

Mở quà cũng là một nét văn hoá mà người dân Queenstown lưu giữ từ nhiều năm nay trong dịp lễ Giáng Sinh. Theo đó, cả gia đình sẽ cùng ngồi bên nhau và lần lượt mở quà của từng người. Hoạt động này diễn ra vào sáng ngày Giáng sinh và thường là trước bữa trưa.

MANILA, PHILIPPINE­S

The Philippine­s is one of the countries that spends the longest time to welcome Christmas with people starting to decorate their houses from the beginning of September. The Christmas celebratio­n in Manila officially takes place on December 16th, when people start to come to the churches to pray and ends on December 25th, the official day of Christmas worldwide. However, Christmas decoration­s and carols are only removed on the first Sunday of January, the feast of the Epiphany or the “12th day of Christmas”.

When you come here at Christmas, you will see traditiona­l star-shaped lanterns (called “paróls”) made of bamboo and paper everywhere. These lanterns describe the star of Bethlehem and evoke a feeling of goodwill and hope for the people here.

Christmas in Manila has many similariti­es with celebratio­ns in Western countries. Big parties called Noche Buena will take place around Christmas Eve, after the church service, and families enjoy a big celebratio­n and stay up all night with various food and drinks. Typical dishes include lechon (roasted suckling pig), kare-kare (stewed oxtail, pork hocks and vegetables), embutido (meatloaf), spaghetti, and crispy pata (deep fried pig trotters).

QUEENSTOWN, NEW ZEALAND

December is the beginning of summer in New Zealand, so instead of a Christmas filled with white snow, a fireplace and a juicy turkey, New Zealanders celebrate their vibrant and fun festival season in brilliant sunshine.

Every time the famous Christmas market in Queenstown is opened, it means that the Christmas season officially begins, usually around the end of November and lasting until the end of Christmas. The stalls in the market sell unique handmade products such as clothes, jewelry, and household items.

Each family decorates their own Christmas tree with lots of Christmas balls, fake snow, gifts and flashing lights. In addition, the people of Queenstown always prepare barbecue parties with dishes such as ham, turkey or mince pie. Lobster and fish are also very popular.

Opening gifts is also a cultural aspect that Queenstown people have kept for many years during Christmas. The whole family usually sits together and takes turns to open each person’s gifts. This activity takes place on Christmas morning and usually before lunch.

INSTEAD OF A CHRISTMAS FILLED WITH WHITE SNOW, A FIREPLACE AND A JUICY TURKEY, NEW ZEALANDERS CELEBRATE THEIR VIBRANT AND FUN FESTIVAL SEASON IN BRILLIANT SUNSHINE.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in English

Newspapers from Vietnam