Travellive

ÔNG TRẦN TRỌNG KIÊN CHỦ TỊCH HĐQT TMG: DU KHÁCH ĐANG QUAN TÂM HƠN TỚI CHẤT LƯỢNG TRẢI NGHIỆM

-  NĂM 2019 LÀ MỘT NĂM MÀ THỊ TRƯỜNG DU LỊCH VIỆT NAM (VN) CÓ NHIỀU THAY ĐỔI, TRONG ĐÓ CÓ KHÔNG ÍT ĐÓNG GÓP TỪ TMG. ÔNG HÃY CHIA SẺ VỀ NHỮNG HOẠT ĐỘNG VÀ NHỮNG DẤU ẤN ĐÁNG GHI NHẬN CỦA TMG TRONG NĂM NAY?  VIỆC CHUẨN BỊ RA MẮT HÃNG HÀNG KHÔNG KITES AIR CỦA

ĐƯỢC ĐÀO TẠO Y KHOA NHƯNG KHỞI NGHIỆP TRONG NGÀNH DU LỊCH, SAU 25 NĂM, ÔNG TRẦN TRỌNG KIÊN HIỆN LÀ CHỦ TỊCH HĐQT THIÊN MINH GROUP (TMG) - MỘT TẬP ĐOÀN NGHÌN TỶ CUNG CẤP CHO THỊ TRƯỜNG MỘT HỆ THỐNG DỊCH VỤ DU LỊCH VỚI NHIỀU MẢNG KINH DOANH KHÁC NHAU TỪ QUẢN LÍ ĐIỂM ĐẾN, KHÁCH SẠN, GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ ĐẾN DỊCH VỤ HÀNG KHÔNG. THÀNH CÔNG CỦA DU LỊCH VIỆT NAM TRONG NĂM 2019 VỀ DOANH THU, SỐ KHÁCH, TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG, NĂNG LỰC CẠNH TRANH« CÓ SỰ ĐÓNG GÓP LỚN TỪ NHỮNG DOANH NHÂN VÀ DOANH NGHIỆP NHƯ ÔNG TRẦN TRỌNG KIÊN VÀ TMG. TRƯỚC THỀM NĂM MỚI 2020, TẠP CHÍ TRAVELLIVE ĐÃ CÓ CUỘC TRAO ĐỔI VỚI ÔNG TRẦN TRỌNG KIÊN VỀ CƠ HỘI CŨNG NHƯ NHỮNG THÁCH THỨC CẦN THÁO GỠ ĐỂ DU LỊCH VIỆT NAM TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ TRONG THỜI GIAN TỚI.

Năm 2019, ngoài việc tiếp tục phát triển và tăng trưởng kinh doanh các mảng kinh doanh truyền thống thành công trong 25 năm qua, TMG khởi động hai mảng kinh

doanh mới của Tập đoàn. Chúng tôi đón hơn 300.000 lượt khách tại các khách sạn, có hơn 30 triệu lượt truy cập và phục vụ hơn 50.000 khách VN từ nền tảng ivivu.com. Tuy mảng lữ hành mới bắt đầu xây lại nhưng cũng đã phục vụ được hơn 60.000 lượt khách quốc tế. TMG cũng tiếp tục đầu tư vào các tài sản mới như Flower Garden Hotel tại Hà Nội và những trải nghiệm mới như trải nghiệm bay ngắm cảnh; thuê chuyến bay riêng từ Đà Nẵng đến Huế, Quảng Bình và các sân bay tại miền Trung và miền Nam.

Đặc biệt trong năm nay, chúng tôi đẩy mạnh hợp tác đầu tư với các tập đoàn lớn hàng đầu thế giới như H.I.S (Nhật Bản) và WWT (Anh) khai trương thành công du thuyền tại Hạ Long và du thuyền cao cấp đầu tiên kết nối Cần Thơ và Phnom Penh; cùng với TUI (Đức) khởi công khách sạn liên doanh TUI Blue Nam Hội An - khách sạn đầu tiên của tập đoàn TUI tại VN.

Kites được xây dựng từ ý tưởng kết nối những cộng đồng, những điểm đến, cùng với những trải nghiệm mới nên hãng sẽ khai phá những thị trường riêng với cách tiếp cận có sự khác biệt với các hãng hiện tại cũng như các hãng đang thực hiện thủ tục cấp phép trong thời gian tới. Thị trường mà Kites hướng tới xóa đi sự phân biệt về lứa tuổi, gốc gác, nghề nghiệp và Kites chỉ có duy nhất mục tiêu đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách nói chung và khách du lịch nói riêng một cách thuận tiện, dễ dàng và với mức chi phí phù hợp với thu nhập của đại đa số cộng đồng dân cư tại các thành phố nhỏ và vừa. Mạng đường bay của Kites sẽ tập trung vào kết nối các sân bay vừa và nhỏ, đặc biệt các sân bay hạ tầng còn hạn chế. Chúng tôi sẽ tập trung vào chiến lược giá cạnh tranh và trải nghiệm đi lại bằng đường hàng không thật đơn giản cho khách hàng.

NHÌN VÀO HỆ THỐNG DỊCH VỤ MÀ HIỆN NAY TMG ĐANG CUNG CẤP, CÓ THỂ THẤY RẰNG CÓ SỰ KHÁC NHAU KHÁ RÕ NÉT VỀ ĐẲNG CẤP CỦA CÁC DỊCH VỤ, BAO GỒM CẢ DỊCH VỤ DÀNH CHO KHÁCH PHỔ THÔNG, DỊCH VỤ SANG TRỌNG VÀ DỊCH VỤ DÀNH CHO KHÁCH VIP. TẠI SAO TMG LẠI CÓ HƯỚNG ĐI NHƯ VẬY?

TMG có một hệ sinh thái trong du lịch với các mảng kinh doanh khác nhau từ quản lý điểm đến, khách sạn, giải pháp công nghệ và dịch vụ hàng không. Các mảng kinh doanh khác nhau này tạo ra một sự hỗ trợ và bổ sung lẫn nhau, đặc biệt giúp chúng tôi hiểu khách hàng hơn bất kỳ một nhà cung cấp đơn lẻ và từ đó đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất trong suốt cuộc hành trình. TMG tin rằng việc phát triển các dòng sản phẩm như EMM Hotels, Kitess Air hay ứng dụng ivivu.com sẽ giúp cho nhiều du khách, đặc biệt là du khách Việt Nam, được tiếp cận đến những trải nghiệm tuyệt vời mà không nhất thiết phải chi một khoản tiền lớn. Tôi muốn nhấn mạnh dù được bán với giá khác nhau, tất cả các sản phẩm của TMG sẽ phải đạt được mức độ độc đáo, sáng tạo với thái độ phục vụ tận tâm mà luôn mang đến du khách những trải nghiệm đáng nhớ nhất.

 VỪA MỚI ĐÂY, TMG CHÍNH THỨC RA MẮT DU THUYỀN 4 SAO VICTORIA MEKONG VỚI HÀNH TRÌNH KHỨ HỒI DÀI 7 ĐÊM TRÊN SÔNG MEKONG. DU THUYỀN TRÊN SÔNG MEKONG LÀ MỘT DỊCH VỤ ĐÃ ĐƯỢC KHAI THÁC NHIỀU NĂM NHƯNG SÔNG MEKONG LÀ DÒNG SÔNG ĐANG CÓ NGUY CƠ KHÔ CẠN. ÔNG ĐÁNH GIÁ NHƯ THẾ NÀO VỀ THỰC TRẠNG NÀY?

Biến đổi khí hậu toàn cầu là một thực trạng chung của thế giới và VN không đứng ngoài các thách thức đó. Có rất nhiều các dự báo khác nhau về tương lai của sông Mekong trong các thập kỷ tiếp theo. TMG bắt đầu dự án được trang bị với đầy đủ các thông tin cần thiết. Tôi muốn nhấn mạnh rằng việc bảo vệ môi trường và bảo tồn thiên nhiên đã luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của Tập đoàn và tất cả các công ty thành viên. Chính vì thế, du thuyền Victoria Mekong được thiết kế tối ưu nhất cho chương trình giữa Cần Thơ và Phnom Penh cũng như được trang bị những thiết bị tốt nhất cho an toàn vận hành và môi trường. Du thuyền đạt các tiêu chuẩn khắt khe nhất về xử lý nước thải, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo. Về mặt vận hành, du thuyền cũng là du thuyền đầu tiên nói không với rác

thải nhựa. Tôi tin rằng du thuyền hiện nay là “du thuyền xanh” nhất đang vận hành tại sông Mekong. Khu vực đồng bằng sông Cửu Long còn là nơi gần 20 triệu người Việt và Campuchia sinh sống. Những thách thức về môi trường đã và đang yêu cầu những thay đổi lớn về cơ cấu kinh tế của cả vùng. Cá nhân tôi tin rằng, du lịch, nếu được đầu tư đúng hướng và có các cơ chế khuyến khích tốt sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống người dân bản địa và tạo công ăn việc làm mới. Chúng tôi tin một ngày không xa, Cần Thơ sẽ trở thành một trung tâm du thuyền sông cao cấp của châu Á và thế giới.

 NHÂN ĐÂY THÌ CHÚNG TÔI MUỐN ĐỀ CẬP TỚI DU LỊCH BỀN VỮNG - MỘT CHỦ ĐỀ “NÓNG BỎNG” VÀ ĐƯỢC QUAN TÂM SÂU SẮC TRÊN TOÀN THẾ GIỚI TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY. TMG CÓ DỰ ĐỊNH GÌ ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG?

Với tôi, quan điểm quan trọng nhất là: Kinh doanh gì thì kinh doanh, đừng làm mất đi cơ hội của con cháu chúng ta. Có nghĩa rằng, chúng ta không được cho phép phát triển mà tàn phá thiên nhiên, gây ô nhiễm môi trường, không đóng góp gì cho kinh tế địa phương, hủy hoại các giá trị văn hóa truyền thống và làm xấu đi hình ảnh của điểm đến, quốc gia.

Tất cả các việc TMG làm trong vòng 25 năm qua đều lấy yếu tố trách nhiệm và bền vững lên hàng đầu. Đó là một trong những giá trị cốt lõi của Tập đoàn. Nhiều thành viên của Tập đoàn đạt được các chuẩn rất cao về bền vững như C-corp (PEAK Việt Nam), tiêu chuẩn môi trường và xã hội của Ngân hàng Thế giới (Khối khách sạn và khu nghỉ dưỡng Victoria)… Nhiều công ty thành viên cũng đã nhận những giải thưởng quốc tế về bảo tồn và trách nhiệm xã hội.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là nhận thức của toàn thể lãnh đạo và nhân viên trong Tập đoàn nhằm đảm bảo 100% các sản phẩm du lịch không chỉ sáng tạo, đặc thù và xuất sắc mà còn luôn thân thiện với môi trường và kết hợp với bảo tồn. KPIS về bảo tồn, môi trường và ảnh hưởng xã hội được đặt ra hàng năm cho các cấp quản lý và trở thành một phần để đánh giá kết quả thường niên của từng đơn vị và cả Tập đoàn.

 NĂM 2019 RẤT NHIỀU KHÁCH SẠN/RESORT CHỈ ĐẠT CÔNG SUẤT DƯỚI 50%. TUY NHIÊN, THỊ TRƯỜNG LẠI CHỨNG KIẾN CUỘC ĐỔ BỘ Ồ ẠT CỦA CÁC TẬP ĐOÀN KHÁCH SẠN QUỐC TẾ TRONG NĂM 2019 VÀ HÀNG LOẠT DỰ ÁN 4 SAO/5 SAO CHUẨN BỊ RA MẮT TRONG NĂM 2020; THIẾU HỤT NHÂN SỰ VÀ BẤT ỔN ĐỊNH NHÂN SỰ CẤP QUẢN LÝ TRONG NGÀNH. LIỆU TÌNH TRẠNG NÀY CÓ DẪN TỚI NHỮNG BIẾN ĐỘNG LỚN VỀ GIÁ CẢ VÀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ? VÀ ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP?

Việc có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào hạ tầng du lịch, đặc biệt là vào các khu nghỉ dưỡng là một tín hiệu rất tốt, thể hiện tin tưởng vào sự phát triển của VN và vào thị trường du lịch của chúng ta trong tương lai.

Tuy nhiên, với tình trạng tăng nguồn cung ồ ạt, tình hình kinh doanh của các khách sạn ở nhiều điểm đến đã, đang và sẽ gặp rất nhiều thách thức trong việc lấp đầy. Lý do thứ nhất là chúng ta chưa phát triển đồng bộ các hạ tầng khác để có thể đón được nhiều khách đến ví dụ như cảng hàng không, hãng hàng không hay kết nối giao thông đường bộ. Thứ hai, chúng ta chưa đầu tư đủ, đúng, mạnh vào việc tiếp thị điểm đến tới những thị trường mục tiêu, bền vững và có sức chi trả cao. Thứ ba, chúng ta vẫn chưa thực sự quan tâm, đầu tư đúng và đủ vào các sản phẩm trải nghiệm, đặc thù và sáng tạo.

Trong thời gian trước mắt, khách hàng sẽ được hưởng lợi vì giá của thị trường VN rất cạnh tranh so với khu vực. Tuy nhiên, để cải thiện năng suất lao động và tăng hiệu quả của nguồn lực, chúng ta phải cải thiện ngay lập tức các điểm yếu nói trên.

ÔNG DỰ ĐOÁN NHƯ THẾ NÀO VỀ THỊ TRƯỜNG 2020?

Thị trường du lịch thế giới trong năm 2020 sẽ có nhiều thách thức và có thể chỉ tăng khoảng 3,5% (thấp hơn so với 2019) nhưng tôi tin thị trường du lịch VN vẫn sẽ tăng trưởng tốt.

Tại VN, du khách đang quan tâm hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm đến, ngay cả những du khách đến từ những thị trường trước kia được coi là dễ tính như Trung Quốc, Hàn Quốc.

Khách sẽ lưu lại dài ngày hơn nếu điểm đến an toàn, sạch sẽ và có nhiều trải nghiệm thú vị. Du khách có xu hướng tìm về những giá trị văn hóa đặc sắc và sinh thái nguyên sơ cũng đang trở nên ngày càng phổ biến.

Thế mạnh của VN nhờ vào giá cả cạnh tranh và tài nguyên thiên nhiên, văn hoá phong phú, đã tạo ra một giá trị hấp dẫn cho khách du lịch. VN đã đạt được những thành tựu đáng kể khi đánh giá về mức độ cởi mở quốc tế, giá cả cạnh tranh và hạ tầng vận tải hàng không. Tuy nhiên, so với các nước như Thái Lan, VN vẫn còn những thách thức cần giải quyết để du lịch phát triển mạnh mẽ hơn nữa như việc tiếp tục cải thiện chính sách visa, ngân sách đầu tư cho quảng bá, việc nâng cấp và đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như bảo vệ môi trường tại điểm đến, đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch tại địa phương.

VỚI NHỮNG DỰ ĐOÁN NHƯ VẬY THÌ TMG CÓ KẾ HOẠCH NHƯ THẾ NÀO CHO NĂM 2020?

Với tầm nhìn trở thành Tập đoàn du lịch hàng đầu châu Á, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển mở rộng 4 lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm: khách sạn, hàng không, công nghệ và quản lí điểm đến. Trụ cột trong chiến lược của chúng tôi là Con người TMG, Công nghệ TMG và Hệ sinh thái trải nghiệm TMG.

Năm 2020 sẽ là năm cực kỳ bận rộn và, nếu có một chút may mắn, sẽ là năm chúng tôi ra mắt nhiều sản phẩm nhất từ trước đến nay trong cả 4 lĩnh vực kinh doanh. Trước mắt chúng tôi sẽ khai trương nhà hàng Spiceviet tại Hà Nội trong tháng 2, tháng 3 sẽ mở cửa TUI Blue Nam Hội An và theo kế hoạch, cứ mỗi tháng một sản phẩm mới sẽ được mang ra thị trường.

Trân trọng cảm ơn ông!

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in English

Newspapers from Vietnam