Travellive

4 TUYÊT CHIÊU ĐỂ CÓ CHUYẾN ĐI TRỌN VẸN DỊP ĐẦU NĂM

- Bài & ảnh: Hoàng Lê Giang

TÙY THEO SỞ THÍCH CỦA MỖI NGƯỜI, BẠN SẼ CÓ ĐỊNH NGHĨA RIÊNG VỀ MỘT CHUYẾN ĐI ³TRỌN VẸN DỊP ĐẦU NĂM´. ĐỐI VỚI TRAVEL BLOGGER HOÀNG LÊ GIANG, NGOÀI VIỆC CHUẨN BỊ HÀNH LÝ, VẬT CHẤT, GIANG THƯỜNG ĐẶT RA KẾ HOẠCH CHI TIẾT VÀ CHUẨN BỊ KỸ LƯỠNG VỀ TINH THẦN ĐỂ BẢO ĐẢM CÓ ĐƯỢC HÀNH TRÌNH VUI VẺ VÀ ĐẦY NĂNG LƯỢNG VÀO NGÀY ĐẦU NĂM. HÃY KHÁM PHÁ TRỌN VẸN NHỮNG BÍ QUYẾT CỦA HOÀNG LÊ GIANG NHÉ.

TÌM HIỂU CÓ “CHỌN LỌC” VỀ NƠI SẮP ĐẾN

Theo tôi, biết rõ về tình hình thời tiết của vùng đất mình muốn đi, khi nào là mùa cao điểm hay thấp điểm là việc quan trọng hàng đầu. Thời điểm Tết khá phù hợp đi các nước nhiệt đới vì không có bão, thời tiết cũng không quá nóng; hoặc bạn có thể đi lên phía Bắc Âu, Bắc Mỹ để ngắm cực quang.

Ngoài ra, biết cách chọn lọc thông tin về vùng đất mình sắp đến cũng quan trọng không kém. Ví dụ, khi đi Ấn Độ hay Ai Cập, bạn đừng quá tin vào những định kiến về một đất nước, không nên so sánh đồ ăn của Ấn Độ với Nepal hay của Ai Cập với Morocco… Mỗi đất nước đều có đặc điểm riêng và việc so sánh làm giảm cảm giác hạnh phúc và ảnh hưởng đến trải nghiệm. Hãy đến với một vùng đất như cách bạn tìm hiểu một người khi đang hẹn hò - nghe họ nói gì, nhìn những hành động của họ, đừng tìm hiểu trước qua lăng kính, qua nhận xét của một ai đó. Khi dẹp bỏ mọi định kiến có sẵn trong đầu và đi đến một vùng đất với trái tim rộng mở, bạn sẽ thấy hài lòng và hạnh phúc hơn.

XEM PHIM VỀ ĐIỂM ĐẾN TRƯỚC CHUYẾN ĐI

Tôi có thói quen trước khi đi đến một đất nước sẽ tìm hiểu về văn hóa, hoàn cảnh lịch sử và con người để hiểu rõ hơn đất nước đó. Sẽ rất thú vị khi bạn biết bia ở Đức khác bia ở Bỉ như thế nào, rồi đến đó thưởng thức trọn vẹn những hương vị khác nhau. Việc tìm hiểu trước về văn hóa, lịch sử của vùng đất đó cũng sẽ giúp bạn trả lời được nhiều câu hỏi chợt nảy ra trong hành trình mà không cần đến người hướng dẫn viên. Và công cụ tốt nhất để tìm hiểu những vùng đất mới là xem những phim tài liệu và phim điện ảnh kể về nơi đó.

QUÊN ĐI NHỮNG TẤM HÌNH CHECK-IN LONG LANH

Phần lớn các nhiếp ảnh gia hay “hot instagrame­r” thường chỉnh sửa hình ảnh khá nhiều, hoặc họ phải đi đến một vùng khá nhiều lần để chụp được một tấm ảnh ưng ý và đưa lên mạng xã hội (chọn lọc từ cả nghìn tấm ảnh họ có). Vậy nên nếu quá tin vào những hình ảnh đó, bạn sẽ dễ dàng hụt hẫng khi nhận ra địa điểm đó trong thực tế, dù đẹp, nhưng chẳng hề long lanh như trên ảnh.

Hãy xác định rõ rằng bạn đi du lịch cho bản thân - chứ không phải cho cộng đồng mạng. Nếu không có được những tấm ảnh đẹp để khoe cũng đừng buồn, vì trải nghiệm mới là cái đọng lại chứ không phải lượt “like” hay chia sẻ. Tôi hay tự đặt câu hỏi trong đầu để nhắc mình: “Nếu không có máy ảnh, mình có du lịch hay không? Và điều đọng lại sau một chuyến đi mình muốn là gì?”.

ĐỪNG “NHỒI NHÉT” LỊCH TRÌNH

Chúng ta đã có cả một năm bận rộn với rất nhiều cuộc họp, deadline, đưa đón con cái, hẹn gặp bạn bè, đi tập yoga, thể dục… Vậy nên khi du lịch vào dịp đầu năm, hãy để bản thân mình được thư giãn và tự do nhất có thể. Việc suy nghĩ mỗi ngày về việc bạn phải đến được điểm này, ăn được món đặc sản kia… sẽ khiến bản thân thêm căng thẳng. Thay vào đó, hãy để mọi thứ diễn ra uyển chuyển tùy theo hoàn cảnh thực tế. Nếu thấy ở nơi nào đó vui và cảnh đẹp, hãy dành nhiều ở lại hoặc bỏ qua một điểm nếu thực sự không cần thiết.

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in English

Newspapers from Vietnam