Travellive

HALLSTATT - MỘT NỬA NHƯ MƠ, MỘT NỬA ĐỜI

- Bài & ảnh: Hà Nguyễn

Làng Hallstatt ở phía bắc nước Áo thường được nhắc đến bằng rất nhiều mỹ từ: ngôi làng cổ nhất châu Âu, thị trấn bên hồ đẹp nhất thế giới, ngôi làng cổ tích, ngôi làng huyền thoại, ngôi làng trong mơ...

Những nhà thờ cổ, những ngôi nhà gỗ ấm áp nằm trên triền núi với dãy hoa buông rũ bên cửa sổ cùng dàn cây bám tường nhiều kiểu dáng, những con đường lát đá chật hẹp đan xen cùng những con dốc cao phản chiếu trên mặt hồ phẳng lặng chính là nét duyên dáng của ngôi làng, một vẻ đẹp như bước ra từ trong giấc mơ.

Tôi đã mơ về ngôi làng này từ vài năm trước khi vô tình lướt qua hình ảnh có chút u buồn của Hallstatt trong một ngày mùa thu với lá vàng và cơn mưa ẩm ướt. Và rồi hôm nay, tôi đã đặt chân đến nơi đây, trời xanh nắng đẹp của một ngày hè muộn, để nhận ra rằng ngôi làng chỉ đẹp như mơ có một nửa - một nửa thời gian của mỗi ngày.

Đó là thời gian từ 5 giờ chiều đến 9 giờ sáng, khi ngôi làng được sống đúng với bản chất của nó. Bình minh êm ả với những tia nắng vàng đầu ngày hay hoàng hôn màu tím soi bóng lặng lẽ trên mặt hồ là những khoảng lặng bình yên tuyệt vời của làng Hallstatt. Để rồi một nửa thời gian còn lại trong ngày, ngôi làng phải oằn mình trước thực tế đời thường. Cảnh người qua lại tấp nập cùng tiếng nói cười rôm rả ở khắp các nẻo đường, từ quảng trường đến những con hẻm nhỏ, làm bừng tỉnh giấc mộng đêm hè, xáo trộn sự thanh bình và vuốt trôi mọi cảm xúc. Sau một ngày lao động dù vất vả đến thế nào, khi ráng chiều đến, Hallstatt lại cho mình cái quyền được thư giãn, không chút níu kéo mọi vội vã, ồn ào trước đó.

LÀNG HALLSTATT Ở PHÍA BẮC NƯỚC ÁO THƯỜNG ĐƯỢC NHẮC ĐẾN BẰNG RẤT NHIỀU MỸ TỪ: NGÔI LÀNG CỔ NHẤT CHÂU ÂU, THỊ TRẤN BÊN HỒ ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI, NGÔI LÀNG CỔ TÍCH, NGÔI LÀNG HUYỀN THOẠI, NGÔI LÀNG TRONG MƠ... 7.000 NĂM QUA, HALLSTATT VẪN GIỮ ĐƯỢC VẺ YÊU KIỀU QUYẾN RŨ, LÀM ĐỐN TIM BAO LỮ KHÁCH BẰNG KHUNG CẢNH THIÊN NHIÊN ³SƠN THỦY HỮU TÌNH´ KHI NÉP MÌNH TRONG DÃY NÚI ALPS MỜ SƯƠNG, NHÌN THẲNG RA HỒ HALLSTÄTTE­R SEE YÊN Ả.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in English

Newspapers from Vietnam