Travellive

QUỶ CỐC TỬ CHIA SẺ BÍ MẬT ĐẰNG SAU NHỮNG BỨC ẢNH LỘNG LẪY Ở SƠN ĐOÒNG

TÔI CÓ CƠ DUYÊN ĐI NHIỀU HANG ĐỘNG TRÊN THẾ GIỚI NHƯNG VIỆC KHÁM PHÁ SƠN ĐOÒNG LÀ MỘT TRẢI NGHIỆM HOÀN TOÀN KHÁC. TRONG BÀI VIẾT NÀY, NGOÀI VIỆC CHIA SẺ CHO MỌI NGƯỜI VỀ NHỮNG THIẾT BỊ CẦN THIẾT ĐỂ CHO RA ĐỜI NHỮNG BỨC ẢNH ĐẸP TRONG SƠN ĐOÒNG, TÔI CÒN MUỐ

- Bài: Ngô Trần Hải An Họ tên: Ngô Trần Hải An Sinh ngày: 29/10 Nơi sống: TP.HCM Công việc: Travel blogger, nhiếp ảnh gia

NTHIẾT BỊ CHỤP ẢNH CHUYÊN NGHIỆP

hư các bạn đã biết, để có được một bức ảnh đẹp thì phải có ánh sáng đầy đủ hoặc nó sẽ được chụp vào những thời khắc đẹp (giờ vàng, giờ xanh) trong ngày - nhưng đối với Sơn Đoòng, mọi thứ đó gần như là con số không. Môi trường trong hang động lại vô cùng ẩm ướt nên nếu thiết bị của bạn không đủ chuyên nghiệp có thể sẽ bị ẩm mốc, dẫn đến việc không hoạt động. Trong chuyến đi lần này, tôi sử dụng máy ảnh chuyên nghiệp Canon 5D Mark IV cùng với 3 bộ ống kính.

Ống kính: Tôi cần những bức ảnh góc rộng để tạo cảm giác hùng vĩ và không gian hoành tráng tại hang Sơn Đoòng nên ống kính 16-35 mm là lựa chọn hàng đầu. Bên cạnh đó, tôi cũng rất thích chụp những sinh vật nhỏ, côn trùng, giọt sương, thạch nhũ… nên mang theo ống kính marco 100 mm. Ngoài ra, tôi chọn ống kính tele 70-200 mm để chụp những bức ảnh lung linh cho các người bạn đồng hành hoặc những đối tượng mà tôi cần xóa phông. Thường thì rất ít ai vào hang động mà đem 3 bộ ống kính như vậy vì rất nặng, nhưng nhờ có sự hỗ trợ rất tốt từ đoàn nên việc này cũng không ảnh hưởng đến hành trình của tôi.

Pin máy ảnh: Vì trong hang không có đủ năng lượng và thời gian để sạc pin, tôi phải mang theo 6 viên pin để dự phòng. Đối với những bối cảnh chỉ cần bố trí đơn giản hoặc chụp ảnh kỉ niệm cho những người bạn đồng hành, tôi chuẩn bị trước 2 đèn flash và 1 trigger để phù hợp cho việc này.

Thẻ nhớ: Một lưu ý rất quan trọng nữa đó là việc chuẩn bị thẻ nhớ. Trong những chuyến đi tương tự như chuyến này, tôi đem theo 3 thẻ nhớ 64 GB để lưu trữ dữ liệu và đổi thẻ sau mỗi lần chụp, như vậy nếu có sự cố ngoài ý muốn thì tôi vẫn không bị mất hết hình ảnh.

May mắn rằng tôi được đi cùng các chuyên gia hang động và đây cũng là chuyến đi đầu tiên để khảo sát hang sau một mùa lũ, thế nên tôi đã có được sự hỗ trợ rất nhiều từ phía ban tổ chức. Họ đã chuẩn bị cho chúng tôi 12 chiếc đèn công suất lớn với ánh sáng trắng, việc chụp ảnh trong hang bắt buộc phải có hệ thống đèn này mới có thể cung cấp đủ ánh sáng trong hang động. Kèm theo đó là một số đèn RX8 với công suất thấp hơn và đèn trán chống nước giúp chúng tôi có thể chụp những chi tiết nhỏ hay những không gian chật hẹp được dễ dàng hơn.

CÁC THIẾT BỊ HỮU ÍCH KHÁC

Bên cạnh việc chụp ảnh, đoàn chúng tôi còn sản xuất những thước phim về hang động tuyệt đẹp này nên việc chuẩn bị những thiết bị dùng để quay phim như Flycam, Gimbal, máy quay chuyên nghiệp… cũng được chuẩn bị rất kỹ. Những thiết bị này đều tốn năng lượng pin và cần sạc liên tục nên đoàn phải đem theo máy phát điện. Việc vận chuyển những thiết bị trong hang cũng vì thế mà trở nên nặng nề và khó khăn. Đó cũng là lý do tại sao thành viên đoàn có 35 người mà trong đó lại có tận 30 người để hỗ trợ cho chuyến đi.

Ngoài ra, tôi còn dùng camera hành trình và điện thoại Samsung Galaxy Note 10 để quay lại những khoảnh khắc tác nghiệp, bố trí ánh sáng, những lúc di chuyển khó khăn hoặc không có thời gian sử dụng thiết bị chuyên nghiệp…

Thiết bị tôi đem theo đa phần là đồ điện tử nên việc bảo quản chúng kỹ lưỡng là một điều tất yếu. Mỗi thiết bị đều được đặt trong những túi zip để chống nước trong những khi tôi phải bơi lội qua sông suối, sau đó, tất cả được cất giữ trong ba lô chuyên dụng.

YẾU TỐ QUAN TRỌNG NHẤT: KỸ THUẬT & KINH NGHIỆM

Mặc dù chuẩn bị rất kỹ về phần thiết bị nhưng khi vào môi trường hang động rộng lớn như Sơn Đoòng, việc có được bức ảnh đẹp lại là một câu chuyện không đơn giản. Sắp đặt ánh sáng phù hợp là thử thách khó khăn nhất. Là hang động lớn nhất thế giới nên Sơn Đoòng có những điểm có chiều sâu kéo dài hàng km, nếu bạn chuẩn bị ánh sáng không tốt sẽ xảy ra tình trạng có điểm cháy sáng quá nhiều hoặc tối quá mức, khiến bức ảnh của bạn sẽ không thể hiện được vẻ đẹp hùng vĩ của hang và bạn sẽ không thể có bức hình hoàn hảo. Tại mỗi địa điểm, đoàn dừng khoảng 15-20 phút để chuẩn bị, đèn chiếu sáng được 10-15 phút, do đó thời gian bấm máy chỉ trong một vài phút nên bạn sẽ không có thời gian để sắp đặt lại ánh sáng hay chụp thử. Vì vậy, người chụp phải am hiểu rất sâu sắc và có kinh nghiệm chụp hang động.

Ngoài việc đòi hỏi nhiếp ảnh gia phải có kỹ thuật, am hiểu chuyên môn thì phải có một ekip hỗ trợ với nhiều việc khác nhau như chuyên gia chiếu sáng, chuyên gia hang động, bộ phận hậu cần… kèm theo bộ đàm để liên lạc tốt với nhau. Sau cùng, tôi hy vọng mỗi khi bạn chiêm ngưỡng những tác phẩm thiên nhiên tuyệt đẹp, hãy hiểu rằng đằng sau đó là cả một câu chuyện thú vị và rất nhiều tâm huyết của nhiếp ảnh gia.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in English

Newspapers from Vietnam