Travellive

BẢN GIAO HƯỞNG MÙA ĐÔNG Ở Gangwon

- Bài & ảnh: Tống Hoàng Hà My

SINH RA Ở MỘT ĐẤT NƯỚC NHIỆT ĐỚI NÓNG ẨM, ³TUYẾT´ TRONG TÔI GẦN NHƯ LÀ MỘT KHÁI NIỆM XA VỜI HIẾM KHI ĐƯỢC BIẾT TỚI. VÀ GANGWON ĐÃ ĐẾN NHƯ MỘT MÓN QUÀ PHỦ ĐẦY TUYẾT TRẮNG, NƠI MÙA ĐÔNG VỪA TRẦM LẮNG GIỮA THIÊN NHIÊN, VỪA RỘN RÀNG VỚI NHỮNG LỄ HỘI NHỘN NHỊP SẮC MÀU.

NHỮNG NỐT CAO RỰC RỠ

Hành trình đầu tiên trong bốn ngày tại Gangwon của tôi là trượt tuyết. Sự thích thú ngắm nhìn những bông tuyết trắng phau đã thôi thúc tôi không thể ngừng lại. Nói đến trượt tuyết ở Gangwon là nói đến khu trượt tuyết Alpensia Ski Resort nằm trên núi ở độ cao 700 m so với mực nước biển. Khu phức hợp Alpensia như một thị trấn thu nhỏ với đầy đủ các tiện nghi từ khu thể thao mùa đông, sân golf, nhà hàng ăn, casino và hệ thống các khách sạn đẳng cấp. Với 6 đỉnh trượt tuyết và sức chứa hơn 3.000 người, Alpensia từng là địa điểm tổ chức Thế vận hội Mùa đông Pyeongchan­g 2018.

Hào hứng mặc lên người bộ đồ trượt tuyết màu đỏ rực rỡ, tôi khệ nệ bước từng bước trên chiếc giầy trượt nặng trịch và đi theo người hướng dẫn. Bước ra khỏi cánh cửa khu nhà Ski House, ập vào mặt tôi là luồng khí lạnh của một ngày nhiệt độ xuống tới -8oc và khung cảnh phủ tuyết trắng xóa tận chân trời. Nhưng sự lạnh giá nhanh chóng bị xua tan khi huấn luyện viên hướng dẫn từng động tác khởi động, cách gắn giày vào ván trượt và những thao tác trượt đầu tiên. Lớp học nhỏ chỉ khoảng chục người - đều là du khách - thoáng chốc trở nên sôi nổi. Sau một chút sợ sệt và lo âu, cuối cùng tôi cũng quyết định bước lên thang máy và đi lên đỉnh dốc, cả khu trượt tuyết rộng lớn lúc này nằm trọn trong tầm mắt. Lần đầu tiên trong đời, tôi thả mình trên con dốc tuyết trắng với một tốc độ không tưởng trong niềm hân hoan đầy “cảnh giác”. Những cú ngã dài trên triền dốc trở nên êm hơn bao giờ hết khi được tuyết “ôm vào lòng”. Tôi nằm lặng trên tuyết, ngước nhìn màu trời cao biếc xanh không một gợn mây ấy. Ước mơ thời thơ bé được nằm trên tuyết đang thực sự diễn ra, như một thước phim cổ tích, như một trải nghiệm tuyệt diệu mà Gangwon đã dành tặng cho tôi.

NHỮNG NỐT TRẦM ÊM Ả

Khi ánh mặt trời chói chang dần xuống đến lưng chừng, tôi rảo bước thu dọn đồ trượt tuyết để đến với khu nhà cáp treo lên núi Balwangsan. Đây là con đường cáp treo dài nhất châu Á với 7,4 km một chiều, mang đến khung cảnh ngoạn mục của núi rừng Balwangsan.

Sau gần 20 phút ngồi trong cabin ngắm nhìn bên ngoài, hơi lạnh lại một lần nữa chào đón tôi trên đỉnh Balwangsan cùng hoàng hôn rực rỡ mà cũng đầy thâm trầm của ngày đông. Từng làn tuyết lấp lánh phản chiếu tạo nên thứ ánh sáng huyền hoặc khiến người ta đắm chìm vào thời khắc mặt trời rực hồng ấy. Để kết thúc cả một ngày dài cùng tuyết thì việc thưởng thức bữa ăn truyền thống Hàn quốc Hanjeongsi­k là chọn lựa "chuẩn mực" nhất. Ngắm nhìn bàn thức ăn được bày biện theo thứ tự với đủ các sắc màu khiến cho bất kì thực khách nào cũng phải trầm trồ, háo hức.

HÀO HỨNG MẶC LÊN NGƯỜI BỘ ĐỒ TRƯỢT TUYẾT MÀU ĐỎ RỰC RỠ, TÔI KHỆ NỆ BƯỚC TỪNG BƯỚC TRÊN CHIẾC GIẦY TRƯỢT NẶNG TRỊNH VÀ ĐI THEO NGƯỜI HƯỚNG DẪN

Cũng có một cách khác để bạn có thể tận hưởng được đến tận cùng những điều tuyệt diệu chỉ có trong mùa đông ở Gangwon: đó là tự tay câu những con cá hồi tươi rói trên dòng sông băng tại Lễ hội câu cá trên băng Hwacheon. Được tổ chức vào cuối tháng 1 hằng năm tại thượng nguồn dòng sông Bukhan, câu cá hồi trên băng đã trở thành hoạt động được nhiều người lựa chọn cho một chuyến nghỉ dưỡng mùa đông đúng nghĩa. Một chiếc cần câu, một đôi găng tay và đôi chút sự kiên nhẫn là tất cả những gì bạn cần. Cá sancheoneo là loài cá hồi salmonidae nước ngọt bản địa, sống ở những khu vực nước lạnh dưới 20oc. Người bạn Hàn Quốc nói với tôi rằng: “Nếu ở đâu mà cá hồi Sancheoneo có thể sống được là ở nơi đó có làn nước rất trong sạch!”. Tôi không rõ là mình đã ngồi tĩnh lặng trong bao lâu, nhưng điều thực sự thu hút tôi không phải là việc có thể câu được bao nhiêu chú cá hồi, mà là tận hưởng làn nước trong vắt có thể nhìn đến tận cùng đáy sông ấy.

VÀ ĐÔI CHÚT NHỮNG KHOẢNG LẶNG

Gangwon lạnh lẽo quá, làm một chút café nóng ấm không? - và đó chính là khởi đầu để tôi đến với con đường café ven biển trứ danh Anmok Gangneung. Chỉ với một chút phí nho nhỏ là bạn có thể tự tay pha cho mình một cốc “handdrip coffee” dưới sự hướng dẫn của những thợ pha cà phê chuyên nghiệp. Mùi cà phê thơm nồng hòa quyện trong không gian khiến ai ai cũng cảm thấy được vỗ về trong một ngày lạnh giá. Cầm trong tay ly cà phê nóng và đưa tầm mắt ra xa, ngắm nhìn màu biển xanh êm trong nắng, mọi thứ cứ nhẹ nhàng lắng lại.

Một trải nghiệm bình yên khác cũng làm tôi yêu thích là thời gian ghé thăm đền Woljeongsa - một quần thể di tích Phật giáo truyền thống có từ thế kỷ thứ VII thời vua Shilla. Nằm ẩn mình giữa những khu rừng tùng cao ngút của núi Odaesan, đền Woljeongsa đem lại an yên trong tâm hồn cho du khách với những trải nghiệm đặc biệt: trà đạo, thiền định, thực hành nghi lễ Phật giáo, xâu chuỗi hạt cầu nguyện… Gần hai tiếng trải nghiệm làm tràng hạt với 108 lần khấn nguyện đã cho tôi bài học về sự kiên nhẫn và tĩnh tâm. Mỗi một hạt được xâu là một lần lòng mình được gỡ bỏ muộn phiền.

Trong ánh nắng chiều vàng nhẹ, tôi dạo bước theo thầy tu trên con đường nhỏ giữa rừng tùng cao vút. Có tiếng lá xào xạc khẽ lay, có tiếng suối chảy thầm thì qua những lớp băng, có gió nhẹ vi vu âm thầm đưa lòng về thanh thản. Những khoảng lặng êm đềm này, thật khó để bắt gặp, để tìm về giữa cuộc sống ồn ã thường nhật.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in English

Newspapers from Vietnam