Travellive

MỘT NGÀY ĐẾN THÀNH PHỐ AGRA

- Bài & ảnh: Vinh Lê

Chuyến đi đến Ấn Độ của bạn sẽ không hoàn hảo nếu bạn chưa đặt chân đến thành phố Agra nằm ở phía Bắc nước Ấn, nơi có ngôi đền Taj Mahal và pháo đài Đỏ Red Fort nổi tiếng.

CHUYẾN ĐI ĐẾN ẤN ĐỘ CỦA BẠN SẼ KHÔNG HOÀN HẢO NẾU BẠN CHƯA ĐẶT CHÂN ĐẾN THÀNH PHỐ AGRA NẰM Ở PHÍA BẮC NƯỚC ẤN, NƠI CÓ NGÔI ĐỀN TAJ MAHAL VÀ PHÁO ĐÀI ĐỎ RED FORT NỔI TIẾNG. SẼ THẬT TUYỆT NẾU BẠN CÓ THỂ ĐẾN THÀNH PHỐ AGRA TỪ ĐÊM HÔM TRƯỚC ĐỂ NGẮM NHÌN ĐỀN TAJ MAHAL TRONG ÁNH BÌNH MINH, CÒN NẾU KHÔNG, TỪ TRUNG TÂM THÀNH PHỐ NEW DELHI, BẠN HOÀN TOÀN CÓ THỂ ĐẾN THAM QUAN AGRA VÀ VỀ LUÔN TRONG NGÀY.

Từ thành phố New Delhi, có nhiều phương tiện giao thông để đến với thành phố Agra. Nếu đi cùng một nhóm (từ bốn người trở lên), bạn có thể thuê xe riêng để tiện di chuyển giữa các địa điểm với nhau một cách tiết kiệm nhất. Ngược lại, bạn có thể chọn phương án đi tàu cao tốc đến trạm tàu Agra Cantonment, và đi taxi đến các điểm tham quan cho tiết kiệm một phần chi phí. Cách dễ dàng nhất để đặt vé tàu là đặt qua các công ty du lịch địa phương hoặc sẽ hơi phức tạp một chút nếu bạn đặt trực tiếp qua website Đường sắt Ấn Độ.

Để có thể dành trọn một ngày ở Agra, tôi chọn chuyến tàu sớm lúc 6h sáng (còn có một chuyến khởi hành muộn hơn một chút vào lúc 7h45 phút sáng) xuất phát từ nhà ga New Delhi; chiều về có hai chuyến lúc 17h15 phút và 19 giờ xuất phát từ nhà ga Agra Cantonment. Thời gian di chuyển bằng tàu giữa hai thành phố này khoảng hai tiếng đồng hồ. Ghế ngồi tuy có hơi cũ chút xíu nhưng khá thoải mái, giúp bạn có thể ngủ thêm được một chút nữa trước khi đi chơi.

ĐỀN TAJ MAHAL HUYỀN THOẠI

Điểm nhấn lớn nhất của thành phố Agra này chính là ngôi đền Taj Mahal huyền thoại - một trong bảy kỳ quan thế giới đương đại, được UNESCO công nhận là Di sản

Thế giới năm 1983. Ngôi đền này là nguồn cảm hứng cho Disney để họ vẽ ra lâu đài của vua Sultan, công chúa Jasmine và Aladdin trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng “Aladdin và cây đèn thần”. Đằng sau những điều ấy là một câu chuyện tình son sắt đến nỗi người dân xứ này coi đền Taj Mahal là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu giữa vị hoàng đế Mogul Shah Jahan và tình yêu thời thơ ấu của ông - hoàng hậu Mumtaz Mahal. Hoàng hậu Mumtaz qua đời khi hạ sinh đứa con thứ 14. Sáu tháng sau đó, hoàng đế Shah Jahan khởi công xây dựng Taj Mahal. Ông phải mất đến 22 năm với khoảng 20.000 nhân công tham gia để hoàn thành công trình. Đền Taj Mahal trở thành công trình xây dựng lớn nhất thời điểm đó và là niềm kiêu hãnh của Ấn Độ. Để biểu tượng cho sự thanh khiết của hoàng hậu, toàn bộ ngôi đền được xây bằng đá cẩm thạch trắng chuyển tới từ khắp mọi nơi của Ấn Độ và các nước láng giềng. Điểm tô trên mặt của những phiến đá cẩm thạch ấy là 28 loại đá quý khác nhau, trong đó có ngọc bích được nhập từ Trung Quốc, ngọc lam từ Tây Tạng và Rajasthan… Tường cẩm thạch còn được trang trí bằng những hình chạm khắc hoàn toàn thủ công và những đoạn kinh Qur’an, tinh xảo đến từng chi tiết. Hiện nay, du khách vẫn có thể tìm hiểu kỹ thuật chạm khắc này ở những làng nghề quanh thành phố

Agra hoặc mua những sản phẩm điêu khắc ở đó về làm quà.

Ngôi đền Taj Mahal nằm bên cạnh dòng sông Yamuna - thuộc nhánh sông Hằng huyền thoại chảy ngang thành phố Agra - là một ví dụ điển hình của lối kiến trúc Mughal với lối thiết kế kết hợp các yếu tố kiến trúc khác nhau của Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Hồi giáo và Ấn Độ. Từ ngoài cổng soát vé bước vào, bạn sẽ lần lượt được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cổng chính Darwaza đồ sộ với những mái vòm đặc trưng kiến trúc Hồi giáo. Nơi đây luôn có một lượng khách du lịch lớn dừng lại để chụp ngôi đền từ xa.

Bước qua cánh cổng ấy là khu vườn cây xanh mát với rãnh nước lớn dẫn đến lăng mộ, nơi đây trước kia được trồng rất nhiều hoa hồng và hoa thủy tiên. Tuy nhiên, khi nước Anh cai trị Ấn Độ, họ đã cải tạo nơi này thành khu vườn được cắt tỉa gọn gàng kiểu Anh.

Nhìn sang bên trái, bạn sẽ thấy Masjid (đền thờ Hồi Giáo) và bên phải là Naqqar Khana (nhà nghỉ). Chiếm diện tích lớn nhất và tầm nhìn lớn nhất ở trung tâm là lăng mộ - nơi hoàng hậu Mumtaz Mahal an nghỉ. Ban đầu, hoàng đế chỉ thiết kế ngôi đền để dành riêng cho hoàng hậu, nhưng khi ông qua đời, ông cũng được an nghỉ ngay gần người vợ yêu quý của mình.

Có một điểm khiến tôi khá thích thú khi ngắm nghía ngôi đền, đó là bốn cây trụ ở bốn góc được xây dựng có hướng hơi nghiêng ra phía ngoài để lỡ có sụp đổ vì lý do nào đó cũng không đổ về phía ngôi đền, đảm bảo ngôi đền an toàn 100%.

NGÀY NAY, SAU GẦN 400 NĂM, ĐỀN TAJ MAHAL VẪN LUÔN LÀ NƠI MÀ AI CŨNG MONG MỘT LẦN ĐƯỢC TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG VẺ ĐẸP KIẾN TRÚC VÀ BÀY TỎ LÒNG NGƯỠNG MỘ VỚI THIÊN TÌNH SỬ BẤT DIỆT.

Ngày nay, sau gần 400 năm, đền Taj Mahal vẫn luôn là nơi mà ai cũng mong một lần được tới để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc và bày tỏ lòng ngưỡng mộ với thiên tình sử bất diệt đó. Bởi thế, mỗi ngày có khoảng 40.000 lượt khách tham quan Taj Mahal. Vào những ngày cao điểm, con số này lên tới 70.000.

PHÁO ĐÀI ĐỎ RED FORT

Chỉ cách đền Taj Mahal khoảng 2,5 km là Pháo đài Đỏ (Red Fort) nổi tiếng - nơi được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2007. Đây là nơi vị vua Shah Jahan bị giam giữ trong 8 năm cuối đời, sau khi ông bị chính người con trai của mình phế truất trong thời gian ông lơ là việc nước để xây dựng Taj Mahal. Có lẽ, người con ấy cũng hiểu cho nỗi lòng của người cha nên đã giam ông ở tòa tháp Musamman Burj - nơi đẹp nhất để ngắm nhìn ngôi đền Taj Mahal từ Red Fort. Không thua kém gì kiến trúc đền Taj Mahal, Red Fort cũng được xem là một trong những công trình kiến trúc kỳ vĩ mà vị vua Shah Jahan để lại cho đời vào những năm của thế kỷ 17. Màu sắc chủ đạo và nổi bật của pháo đài này là màu đỏ của đá sa thạch - loại vật liệu chính được dùng để xây dựng nên pháo đài này - nên họ gọi đây là Pháo đài Đỏ cho dễ phân biệt với các pháo đài khác. Sự nhộn nhịp và đông đúc ở ngay phía trước lối vào chính của Pháo đài Đỏ phần nào nói lên sự hấp dẫn của nơi này. Sau khi xếp hàng chờ để qua cổng kiểm tra an ninh, bạn sẽ gặp nhiều tour guide chờ sẵn, mời gọi bạn đồng ý để họ dẫn bạn đi khám phá và kể bạn nghe rõ hơn về lịch sử cũng như kiến trúc của từng căn phòng trong pháo đài. Điều này cho biết, bạn đã đặt chân đến khuôn viên chính của pháo đài rồi đó. Thời gian để bạn có thể khám phá hết nơi này khoảng hai tiếng đồng hồ, đi qua nhiều dãy phòng với mục đích sử dụng khác nhau như: nhà ăn, nơi vua ngủ, nơi vua thưởng thức những tiết mục giải trí, nhà cầu nguyện, nơi vua gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết các vấn đề của người dân thời bấy giờ. Mỗi nơi đều có một vẻ đẹp riêng nhưng góp phần tạo nên một “thiên đường mặt đất” - Pháo Đài Đỏ.

Càng vào sâu bên trong, tôi càng cảm thấy con người thật là nhỏ bé khi xung quanh là những dãy tường thành cao vút bảo vệ pháo đài. Tường thành được xây dựng từ những phiến đá sa thạch đỏ khổng lồ và sắp xếp gọn gàng, chắc chắn, kẻ địch khó có thể xâm nhập được. Theo những gì tôi nghe kể lại thì các bức tường và cây cột ở những nơi hoàng đế

thường lui tới đều được trang trí rất công phu bằng những nguyên vật liệu quý hiếm, đắt đỏ như vàng, bạc, đá quý… Mỗi khi ánh nắng chiếu vào, cả căn phòng trở nên sáng lấp lánh khiến cho mọi thứ trở nên lộng lẫy hơn - xứng tầm với sự thịnh vượng, quyền lực và không gian của hoàng cung dưới triều đại Mughal. Điều này đã giải thích vì sao việc xây dựng Pháo đài Đỏ lại cực kỳ tốn kém và phải huy động tới những nghệ nhân giỏi nhất. Tuy nhiên, ngày nay, bạn sẽ không còn thấy những viên đá quý hay vàng được trang trí cho pháo đài nữa, tất cả đều đã được gỡ ra để tránh bị trộm mất.

“Trăm nghe, không bằng mắt thấy” rất đúng với những gì tôi đã trải nghiệm trong một ngày đến thành phố Agra. Những gì từng đọc, xem và nghe kể cũng không thể khiến tôi ngưng trầm trồ theo mỗi bước chân khi đến đây. Thật xứng đáng khi dành một ngày sống chậm giữa dòng người đông đúc để nghe nhiều hơn về lịch sử Ấn Độ, thấy nhiều hơn về kiến trúc và hiểu nhiều hơn về tình yêu vĩnh cửu của vị vua ấy.

THÔNG TIN THÊM:

Visa: Nộp hồ sơ xin visa tại Đại sứ quán/lãnh sự quán Ấn Độ hoặc nộp hồ sơ xin e-visa trực tuyến tại website: https://indianvisa­online.gov.in/evisa/ Registrati­on - chi phí từ 40 USD trở lên, tùy theo thời hạn visa mà bạn xin (1 tháng, 1 năm hay 5 năm).

Hành trình: Từ Hà Nội và TP.HCM, bạn có thể bay thẳng đến sân bay quốc tế Indira Gandhi ở thành phố New Delhi (Ấn Độ) với thời gian chỉ khoảng 5 tiếng bay. Từ New Delhi, bạn có thể đến thành phố Agra bằng taxi, xe riêng hoặc tàu cao tốc.

Thời điểm: Thời gian đẹp nhất để đến thành phố Agra, khám phá đền Taj Mahal và Red Fort là từ tháng 11 đến tháng 3 vì thời tiết lúc này khá dễ chịu, se se lạnh. Thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 rất nóng. Thời tiết từ tháng 7 - 9 đỡ nóng hơn nhưng rất ẩm ướt - trong đó, tháng 8 là đỉnh điểm mùa mưa.

Phương tiện di chuyển:

 Phương tiện giao thông công cộng ở Ấn Độ khá là phức tạp, cũ và đông đúc. Nếu chỉ di chuyển trong thành phố, bạn có thể thỏa thuận giá với tài xế taxi hoặc sử dụng ứng dụng Grab để đặt xe.

 Để đi lại giữa các thành phố với nhau, bạn có thể đi bằng xe buýt công cộng, nhưng tiện nhất là thuê xe riêng hoặc đi tàu cao tốc.

Lưu trú: Giá khách sạn ở New Delhi khá dễ chịu, phòng nghỉ bình dân cho một đêm có giá khoảng từ 300.000 VNĐ trở lên.

Ẩm thực: Ẩm thực Ấn Độ nổi tiếng với những món ăn đậm mùi cà-ri, nhiều vị và khá cay. Họ thường dùng tay để bốc đồ ăn và chỉ sử dụng tay phải khi ăn.

Trang phục: Không nên mặc những trang phục gợi cảm khi đến Ấn Độ.

Những lưu ý khác:

 Khi sử dụng các dịch vụ ở Ấn Độ, họ thường đòi hỏi tiền tips nên bạn hãy chuẩn bị sẵn những tờ tiền mệnh giá nhỏ.

 Nên kiểm tra kỹ các thông tin từ nhiều nguồn khác nhau khi tài xế taxi đưa ra giá, hoặc khi bạn đến trạm tàu để mua vé tàu nhưng không tìm ra chỗ bán vé… Lý do là vì có rất nhiều người lừa đảo, chờ sẵn để cho bạn vé tàu đắt hơn nhiều so với giá vé thực tế.

 Vé tham quan thường có hai mệnh giá, một dành cho khách du lịch quốc tế và một dành cho người Ấn Độ.

 Để ý thời gian cuối các điểm tham quan nhận khách để tránh việc bạn đến muộn quá, không được vào. Ví dụ như đền Taj Mahal và Red Fort sẽ không nhận khách sau ba giờ chiều.

 Đền Taj Mahal đóng cửa tham quan vào ngày thứ sáu hằng tuần để các tín đồ Hồi giáo có thể đến và làm lễ ở nhà thờ bên trong ngôi đền ấy.

 Chỉ nên mang balo nhỏ/túi xách đơn giản vì khi vào các ngôi đền, bạn không được mang theo đồ ăn (dù là kẹo cao su), đồ trang điểm, đồ chơi và những đồ nguy hiểm như dao, kéo, bật lửa.

Tiền tệ: Ấn Độ sử dụng đồng tiền Rupee (Tỷ giá tham khảo: 1 INR = 325 VNĐ)

Chi phí dự kiến: Vé máy bay khứ hồi có giá khoảng 5 triệu đồng, chi phí sinh hoạt mỗi ngày trung bình khoảng 900.000 VNĐ.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in English

Newspapers from Vietnam