Travellive

TOI BINCHE VÀ ĐÁNH THỨC MÙA XUÂN

- Bài: Vương Bạch Liên Ảnh: Vương Bạch Liên, Marie Antal Szots & Ville de Binche - Service communicat­ion

HẰNG NĂM, CỨ ĐẾN DỊP CUỐI THÁNG 2, ĐẦU THÁNG 3, NGƯỜI DÂN THỊ TRẤN BINCHE (BỈ) LẠI HÁO HỨC KHOÁC TRÊN MÌNH NHỮNG TRANG PHỤC RỰC RỠ NHẤT ĐỂ NHẢY MÚA TRONG LỄ HỘI HÓA TRANG CARNAVAL DE BINCHE CHÀO ĐÓN MÙA XUÂN. ĐƯỢC MỆNH DANH LÀ MỘT TRONG NHỮNG LỄ HỘI ĐẬM CHẤT TRUYỀN THỐNG DÂN GIAN VÀ CỔ ĐIỂN NHẤT CHÂU ÂU, CARNAVAL DE BINCHE BẢO TỒN NHỮNG NGHI LỄ CỔ MANG TÍNH MA THUẬT VÀ TÔN GIÁO VÔ CÙNG ĐẶC SẮC, VỪA TÔN NGHIÊM VỪA NÁO NHIỆT.

NKỲ NGHỈ BẤT NGỜ

hắc đến Bỉ, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến đất nước của bia, của chocolate và của nhiều nhân vật hoạt hình nổi tiếng. Nhưng có thể nhiều người chưa biết, Bỉ còn là đất nước của lễ hội. Sau vài năm sống ở đây, tôi mới hiểu, với người Bỉ, lễ hội là một nét văn hóa rất quan trọng trong cuộc sống của họ. Vào mùa lễ hội, khoảng giữa tháng 2 hằng năm, sinh viên ở các trường của Bỉ được nghỉ một tuần để đi chơi. Với tôi đó là một cơ hội tuyệt vời để tham dự lễ hội hóa trang Carnaval de Binche - một trong những lễ hội nổi tiếng và lâu đời nhất của Bỉ được tổ chức tại thị trấn Binche cổ kính và xinh đẹp, cách thủ đô Bruxelles 70 km.

Lễ hội hóa trang Binche diễn ra trong 3 ngày, thời gian thay đổi theo năm, được bắt đầu 49 ngày trước Lễ Phục sinh và lần nào cũng vào chủ nhật, thứ 2 và thứ 3. Tổ chức lần đầu vào năm 1394, Carnaval de Binche là dịp mọi người cùng cho phép mình tự do “ăn chơi nhảy múa” trước khi bước vào Mùa Chay và là sự kiện đợi mong nhất của dân địa phương được chuẩn bị trong suốt cả một năm. Cho đến nay, người dân ở thị trấn này vẫn truyền nhau câu nói: “Không có nơi nào trên thế giới giống với Binche”.

TỨ PHƯƠNG CÙNG “TRẢY HỘI”

Không cần phải chờ đến Binche để thấy không khí sôi nổi của lễ hội. Ngay khi tới ga tàu Midi ở Bruxelles, tôi đã cảm nhận được sức nóng của Carnaval de Binche đến từ rất đông du khách, những người nước ngoài mới đến sống ở Bỉ được vài năm và cả những người dân bản địa - già có, trẻ có, tất cả đều hăm hở chờ tàu đến để đi lễ hội. Tôi làm quen với một bạn gái người Bỉ và một cô người Canada rồi nhanh chóng lập thành một nhóm cùng nhau đi chơi.

Khi xếp hàng mua vé tàu, chúng tôi bất ngờ được biết rằng: Hằng năm, SNCB (Tổng Công ty đường sắt

Bỉ) đều phát hành loại vé đặc biệt chuyên dành cho khách đi lễ hội Binche. Vé này rẻ chỉ bằng một nửa giá vé bình thường đi tới thành phố này để khuyến khích mọi người tham gia lễ hội. Đặc biệt, vào ngày hội chính (ngày thứ ba của lễ hội), SNCB tăng cường tần suất các chuyến tàu để đáp ứng nhu cầu của du khách. Ngày chúng tôi đi, tàu đông nghịt người. May thay, chúng tôi vẫn tìm được chỗ ngồi.

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in English

Newspapers from Vietnam