Travellive

17 NGÀY ĐI THEO TIẾNG THU VỀ

- Bài & ảnh: Trần Bạch Mai

Lần quay trở lại Pakistan này đầy ngẫu hứng, với đủ trải nghiệm về một miền Bắc Pakistan rực rỡ nắng gió và hừng hực sức sống. Từ Gilgit-baltistan sang Khyber Pakhtunkhw­a, thu hiện lên một cách rất sinh động, khác hẳn với cảm nhận buồn bã đến cô liêu mà các văn nhân nhã sĩ vẫn thường hay nói đến.

GGILGIT - THỦ PHỦ TÁO ĐỎ

ilgit là một trong những thành phố trung tâm của cả vùng Gilgit-baltistan. Ở cao độ tương đối thấp (1.500 m so với mực nước biển), thời điểm đầu tháng 10, lá hãy vẫn còn xanh ngắt cả một vùng. Sau khi bay là là qua những đỉnh núi phủ tuyết lúp xúp, chiếc máy bay bắt đầu hạ độ cao, chuẩn bị sà xuống thung lũng. Nhìn từ bên cánh máy bay, tôi thậm chí thấy được cả những mảng lúa mạch vàng óng ánh còn chưa kịp gặt. Dường như hơi thở mùa hè vẫn hiện hữu quanh đây.

Với vị trí địa lý nằm gần nơi hội tụ hai con sông Gilgit và Hunza, Gilgit là cửa ngõ du lịch khu vực phía bắc và là một trong những nơi trung chuyển của các nhà leo núi, thám hiểm trước khi bắt đầu chinh phục rặng Karakoram, không có gì ngạc nhiên khi sản vật của Gilgit khá trù phú và hàng quán thì la liệt xô bồ.

Có lẽ mùa mơ và cherry đã sớm qua, chỉ còn lại một ít lê và hằng hà sa số những táo. Táo đỏ đổ thành

từng đống lớn dọc hai bên đường, tại các điểm tập kết và vựa thu mua. Số táo này sẽ được phân loại, đóng vào thùng giấy và đưa đi tiêu thụ ở Islamabad hay các tỉnh phía nam. Khi chúng tôi dừng xe, đi lại gần để xin được chụp ảnh, các bác, các anh hào hứng vẫy chào và dúi cơ man nào là táo vào đầy cả hai bàn tay chúng tôi. Ấn tượng của tôi về Gilgit chợt tốt đẹp lên bộn phần. Giờ mỗi khi nhớ đến, trong đầu tôi lại hiện ra hình ảnh của những thảm táo đỏ trải dài và hương thơm vấn vít mãi không tan. TÔI LẠI VỀ VỚI PAKISTAN, ĐỂ ĐƯỢC ĐẮM MÌNH TRONG SẮC MÀU RỘN RÀNG VÀ TƯƠI VUI CỦA NHỮNG BUỔI GIAO MÙA CHỚM THU, CUỐI HẠ.

Thông tin thêm

Thời điểm:

 Nếu bạn muốn tìm hiểu những hoạt động đời sống thường nhật của người dân miền Bắc Pakistan thì nên đi vào khoảng đầu đến giữa tháng 10, cảnh sinh hoạt sẽ rất nhộn nhịp.

 Nếu muốn chiêm ngưỡng những thảm lá vàng rực khắp mọi nơi thì tuần thứ 3 của tháng 10 có lẽ là thời điểm tốt nhất; có thể bạn sẽ gặp được cả tuyết rơi đầu mùa.

 Vào khoảng đầu, giữa tháng 11 thường có tuyết rơi, ảnh hưởng khá lớn đến tình hình giao thông: một số con đèo có thể sẽ bị đóng cửa, các chuyến bay bị hủy… nên các bạn cùng cần lưu ý.

Phương tiện di chuyển:

 Từ Islamabad có chuyển bay thẳng đến Gilgit hoặc Skardu, tần suất chuyến bay phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết nên nếu bạn quyết định di chuyển bằng máy bay, cần tính toán trừ hao trong trường hợp không bay được phải quay về bằng đường bộ.

 Từ Gilgit/skardu về Islamabad tối thiểu mất hơn một ngày đêm. Do khoảng cách từ làng này sang làng khác, từ vùng này sang vùng khác là khá xa, việc đi lại tốt nhất nên bằng ô tô. Hoặc nếu muốn, bạn có thể thuê xe máy để tự chủ động trong hành trình của mình.

 Xe máy ở Hunza thường là xe tay côn, không quá tốt và không thể chạy đường quá dài. Trong trường hợp bạn muốn cả chuyến đi bằng xe máy, nên liên hệ thuê xe ngay tại Islamabad hoặc Gilgit/skardu để có xe chuyên dụng với chất lượng tốt hơn.

 ??  ??
 ??  ?? Có lẽ mùa mơ và cherry đã sớm qua, chỉ còn lại một ít lê và hằng hà sa số những táo. Táo đỏ đổ thành từng đống lớn dọc hai bên đường, tại các điểm tập kết và vựa thu mua.
Có lẽ mùa mơ và cherry đã sớm qua, chỉ còn lại một ít lê và hằng hà sa số những táo. Táo đỏ đổ thành từng đống lớn dọc hai bên đường, tại các điểm tập kết và vựa thu mua.
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in English

Newspapers from Vietnam