Travellive

VĂN HÓA AN GIANG

- Bài & ảnh: Lê Quang Nhựt  Cánh đồng màu sắc dưới chân đồi Tà Pạ Ảnh: Nguyễn Quang Ngọc

Màu xanh rộn ràng của ngày mùa. Sắc trắng thanh tao của làng Hồi giáo. Bóng tối “ma mị” từ những phiên chợ đêm... Bên cạnh cảnh sắc quen thuộc của chùa chiền, rừng tràm hay chợ nổi, ở An Giang còn là sự pha trộn của nhiều mảng màu văn hóa - lịch sử riêng biệt.

GNHỘN NHỊP CHỢ… ÂM PHỦ

ần 30 năm qua, chợ cá Âm Phủ Tha La (xã Vĩnh Tế, Châu Đốc) luôn được nhóm họp từ lúc tờ mờ sáng với đầy đủ hàng hóa của dân chài đem bán cho tiểu thương. Nghe qua tên chợ Âm Phủ hẳn bạn sẽ thấy có gì đó… rờn rợn, nhưng thật ra đây chỉ là một cái tên dân dã do người địa phương đặt. Sở dĩ có cái tên này bởi thời điểm họp chợ là giữa đêm đến rạng sáng (khoảng từ 3h đến 5h) là bắt đầu tan dần.

Chợ nằm ngay chân cầu Tha La, rất thuận tiện cho việc di chuyển bằng phương tiện đường sông như ghe, xuồng. Mua bán chủ yếu ở đây là thuỷ hải sản từ các tàu, xuồng đánh bắt xung quanh. Tại đây, bạn có thể tìm thấy gần như tất cả các thực phẩm đồng quê như cá, tôm, bông súng… Đặc biệt vào mùa nước nổi, nhờ nguồn lợi thuỷ hải sản theo dòng nước mà chợ Âm Phủ càng trở nên nhộn nhịp, đông đúc kẻ mua người bán với đặc sản là cá linh. Được xem như món quà thiên nhiên ban tặng cho miền Tây, cá linh có thể dùng làm mắm, nước mắm hoặc chế biến thành các món ăn như: canh chua, kho tiêu, chiên bột, nướng.

LÀNG CHĂM THANH BÌNH

Bên cạnh những món ăn đặc sắc, ở An Giang còn có một điều thú vị hơn so với các tỉnh ở miền Tây là sự đa dạng về văn hoá. Đây là

TRÁI NGƯỢC VỚI CÁI TÊN NGHE CÓ PHẦN ÂM U, LẠNH LẼO, CHỢ ÂM PHỦ LẠI LÀ NƠI DIỄN RA HOẠT ĐỘNG MƯU SINH NHỘN NHỊP, TẤP NẬP CỦA NGƯỜI DÂN ĐỊA PHƯƠNG.

nơi có nhiều dân tộc sinh sống như Khmer, Chăm, Hoa... Từ Châu Đốc qua phà Tân Châu và đi dọc theo bờ Châu Giang, bạn sẽ bắt gặp ngay một khu làng Chăm với những ngôi nhà sàn đặc trưng. Người Chăm ở đây đều thân thiện, hiền hòa; nhịp sống thanh bình như bao vùng quê khác.

Có hai thứ không thể thiếu trong cuộc sống người Chăm là các thánh đường và lễ hành hương. Thánh đường ở đây mang hai màu xanh và trắng như mọi thánh đường Hồi giáo trên thế giới; là nơi cầu nguyện của các tín đồ nam giới hằng ngày và cũng là nơi để tổ chức các hoạt động, nghi lễ cộng đồng. Nếu đến đây vào độ tháng 5, bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc trong lễ hành hương của người Chăm. Dù đang sinh sống và làm việc ở

Châu Giang cũng là nơi có nhiều nhà thờ Hồi giáo nhất, trường học có nhiều học sinh theo đạo Hồi nhất An Giang. Nếu có dịp ghé vào một lớp học ở đây, du khách hẳn sẽ bị ấn tượng trước sự ngoan ngoãn và chăm chỉ của các bé. Lớp học được chia ra làm hai nhóm với một bên nhóm học chữ cái, nhóm còn lại là các bé lớn hơn được các cô dạy đọc Kinh thánh. Tất cả các bé thường tỏ ra vui vẻ, nở nụ cười rất vô tư khi thấy ống kính máy ảnh hướng về mình.

bất cứ đâu, người Chăm đều đổ về Châu Giang để tham dự dịp lễ quan trọng này.

 ??  ??
 ??  ?? Vào mùa nước nổi, chợ Âm Phủ càng trở nên đông đúc kẻ mua người bán với đặc sản là cá linh
Vào mùa nước nổi, chợ Âm Phủ càng trở nên đông đúc kẻ mua người bán với đặc sản là cá linh
 ??  ?? Châu Giang là nơi có nhiều học sinh theo đạo Hồi nhất An Giang
Châu Giang là nơi có nhiều học sinh theo đạo Hồi nhất An Giang

Newspapers in English

Newspapers from Vietnam