Travellive

CÓ GÌ CHỜ ĐỢI TA Ở GEORGIA?

- Bài & ảnh: Ngọc Trần

Theo chân nhiếp ảnh gia Ngọc Trần chu du tới Georgia, khám phá những thành phố độc đáo của đất nước với diện tích vỏn vẹn gần 70.000 km2, nhưng chứa đựng 5.000 năm lịch sử.

Nếu muốn tới một vùng đất mới để khám phá lịch sử, kiến trúc hay để thưởng thức rượu vang, chúng ta thường tìm đến những nơi có tiếng nhất như Pháp, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ…, chứ ít ai nghĩ đến Georgia. Nhưng chính tại quốc gia Tây Á nhỏ bé này lại hội tụ mọi sắc thái của lịch sử, văn hóa, kiến trúc…, đủ để làm bất ngờ và thỏa mãn những kiếm tìm của một du khách “tham lam”.

Trong Traveltalk kỳ này, mời độc giả theo chân nhiếp ảnh gia Ngọc Trần chu du tới Georgia, cùng khám phá những thành phố độc đáo của đất nước với diện tích vỏn vẹn gần 70.000 km2, nhưng chứa đựng 5.000 năm lịch sử.

TBILISI - THỦ ĐÔ “ẤM ÁP” KHIÊM NHƯỜNG

Tbilisi không phải là một thủ đô xa hoa, nó mộc mạc, khiêm nhường, kiên định như chính những người dân nơi đây. Những ngôi nhà cũ kỹ với ban công trổ ra thành một góc cầu kỳ, lãng mạn, bốn mùa đều có thể đứng hút thuốc (người Georgia hút thuốc rất nhiều) và ngắm cây lá. Trong rất nhiều ngôi nhà đơn sơ ấy đều có tủ sách lớn, đàn piano cổ, rèm cửa bằng voan trắng muốt nhẹ nhàng.

Theo truyền thuyết, Đức vua Vakhtang Gorgasali (447-502) khi đi săn với một con chim ưng (hoặc chó săn), con vật rượt đuổi con mồi và cùng ngã xuống suối nước nóng chết bỏng. Ấn tượng với nguồn nước nóng lưu huỳnh, nhà vua quyết định xây dựng một thành phố tại đây, đặt tên là Tbilisi, có nghĩa là “ấm áp”.

Ngày nay, các nhà tắm công cộng ở quận Abanotuban­i với nguồn nước nóng dồi dào và phương pháp massage truyền thống đã trở thành một điểm thu hút mọi du khách khi đến Tbilisi. Chỉ cần một lần trải nghiệm dịch vụ tắm và massage ở đây, đảm bảo bạn sẽ thấy mọi lần tắm khác trong đời mình hóa chỉ như… tráng nước lã.

Tbilisi có sông, núi, kiến trúc từ thời Trung cổ hài hòa với hiện đại; nổi bật nhất là nhà thờ Holy Trinity (Sameba) được xây dựng trên đồi Elia, với cây thánh giá mạ vàng cao 7,5 m lấp lánh. Đa số người dân là tín đồ Chính thống giáo ngoan đạo, mỗi khi đi qua nhà thờ họ đều kính cẩn nghiêng mình làm dấu thánh. Tbilisi cũng là nơi đầu tiên tôi biết trên thế giới mà người Hồi giáo Sunni và Shia cầu nguyện trong cùng thánh đường Jumah.

NGƯỜI GEORGIA KHÔNG THÔNG THẠO TIẾNG ANH, NHƯNG BÙ LẠI HỌ ĐỀU RẤT CHÂN THÀNH, THẲNG THẮN. CHỈ CẦN BẠN HÔ “GAMARJOBA!” (XIN CHÀO), MỌI KHOẢNG CÁCH GIAO TIẾP VỚI NGƯỜI DÂN GEORGIA SẼ LẬP TỨC ĐƯỢC RÚT NGẮN.

MTSKHETA - CỐ ĐÔ TRUNG CỔ VƯỢT THỜI GIAN

Thành phố thánh Mtskheta thuộc tỉnh Mtskheta-mtianeti của Georgia, rất gần sân bay, cách thủ đô Tbilisi khoảng 20 km. Thành phố xinh đẹp, nhỏ bé vừa đủ cho một ngày đi bộ. Được thành lập từ thế kỷ thứ 5 TCN và mang nhiều ý nghĩa lịch sử, Mtskheta trở thành Di sản Thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1994. Cố đô Mtskheta là nơi đăng quang và chôn cất của hầu hết các vị vua Georgia, cũng là trung tâm tôn giáo và tâm linh của đất nước này. Đi vào thành phố, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy tu viện Jvari Monastery xa xa trên đỉnh đồi, ở ngay vị trí cửa ngõ chiến lược, với các tàn tích của một pháo đài. Tu viện Jvari là nơi tổ chức các buổi lễ linh thiêng, cũng là một điểm tuyệt đẹp thu hút khách du lịch. Đứng từ tu viện Jvari có thể chiêm ngưỡng được toàn cảnh thành phố giữa những dãy núi và hợp lưu của hai dòng sông Kura - Aragvi. Hai dòng nước như hai miếng ngọc lam, hoà sắc chảy vào thành phố dưới chân những ngôi nhà mái đỏ.

Một nhà thờ nổi tiếng khác ở đây là Svetitskho­veli - nhà thờ lâu đời nhất Georgia, từng là đỉnh cao kiến trúc của Georgia trong thời kỳ đầu Trung cổ, và được cho là nơi chôn cất áo choàng của Chúa Jesus. Dù trải qua nhiều biến động của thiên nhiên, nghịch cảnh của lịch sử, từng bị hư hại nhiều lần bởi các cuộc chiến, bình minh vẫn luôn bay lên từ phía sau bức tường của nhà thờ, chưa bao giờ ngưng nghỉ.

KHÔNG CHỈ LÀ “THIÊN ĐƯỜNG” CHO NHỮNG TÍN ĐỒ RƯỢU VANG HAY NGƯỜI YÊU LỊCH SỬ, GEORGIA CÒN LÀ ĐIỂM ĐẾN LÝ TƯỞNG CHO NHỮNG NGƯỜI DU LỊCH SOLO VÀ NHỮNG AI YÊU ĐỘNG VẬT. BỞI Ở ĐÂY, BẠN CÓ THỂ DỄ DÀNG KIẾM MỘT CHÚ CHÓ, MÈO HOANG NGOÀI ĐƯỜNG PHỐ LÀM “HƯỚNG DẪN VIÊN” ĐỒNG HÀNH CÙNG MÌNH.

KUTAISI - CỔ KÍNH VÀ DIỄM LỆ

Nằm cách thủ đô Tbisili 221 km về phía tây, dọc theo con sông Rioni, Kutaisi là một trong những thành phố cổ kính nhất thế giới và là thành phố đông dân thứ ba của Georgia.

Một điểm đến bạn không thể bỏ qua là đài phun nước Colchis nằm ở quảng trường trung tâm thành phố. Đại diện cho nền văn minh Colchis - sự hình thành đầu tiên của Georgia, đài phun nước Colchis là tập hợp các phiên bản phóng to của đồ trang sức cổ đại được phát hiện tại một địa điểm khảo cổ học gần đó. Đài có bốn tầng với tượng các con vật như hươu, dê, cừu được đặt trên bệ mosaic màu xanh lam ở từng tầng khác nhau. Trên tầng cao nhất chính giữa đài phun nước là một đôi ngựa vàng -loài động vật được coi trọng ở những quốc gia hay phải đi chinh chiến. Ngoài ra, kiến trúc quanh khu vực này cũng thể hiện sự ảnh hưởng của nhiều năm trong chế độ Soviet như nhà hát Opera, các tượng đài và khu dân cư.

Một dấu ấn khác của Kutaisi là nhà thờ Bagrati nằm trên đồi Ukimerioni, được xây dựng bởi Đức vua Bagrat III vào đầu thế kỷ 11, một kiệt tác kiến trúc Trung cổ. Từ nhà thờ, toàn cảnh thành phố sẽ mở ra trước mắt bạn, một cuộc sống hiền hòa trên nền dãy Caucasus vĩ đại huyền ảo.

Bên cạnh những nhà thờ và tu viện, ở Kutaisi còn có rất nhiều địa điểm thú vị như: động Sataplia - nơi bạn có thể quan sát dấu chân của khủng long, Okros Chardakhi - cung điện của các vị vua Georgia, cung điện Geguti, điện Pantheon…

BATUMI - MẢNH ĐẤT NUÔI DƯỠNG NIỀM VUI

Đây có lẽ là thành phố đẹp nhất của Georgia, nơi mà bạn nhất định phải ghé đến. Với dân số vừa phải trên một diện tích nhỏ (khoảng 200 km2), thành phố du lịch bên bờ biển Đen là nơi lý tưởng để chìm đắm trong màu xanh ngọc bích của biển cả và những đàn hải âu tự do tung cánh.

Batumi là thành phố của giải trí, trung tâm casino và những khu nghỉ dưỡng; được xem như sân chơi của các kiến trúc sư tài năng đến từ khắp nơi trên thế giới. Một trong những trải nghiệm thú vị ở đây là bước lên một chiếc tàu du lịch, từ ngoài biển chiêm ngưỡng thành phố hiện lên như một ốc đảo với kiến trúc lạ mắt.

Những người sinh ra và lớn lên ở Batumi dường như luôn mang một tinh thần hạnh phúc. Mùa xuân họ thức dậy với tiếng chim hót líu lo và những cành hoa anh đào sà vào cửa sổ, mùa hè thỏa thê bơi lội, mùa thu lại thong dong giữa khu rừng bạch dương rực rỡ, và mùa đông ngồi nhâm nhi những ly rượu chacha nồng nàn trong căn nhà gỗ. Nếu sống ở mảnh đất này, chắc hẳn ai cũng muốn trở thành một nhạc sĩ, hay nhà thơ… Thông tin thêm

Hành trình: Có rất nhiều hãng hàng không khai thác đường bay thẳng từ Việt Nam tới thủ đô Tbilisi của Georgia như Qatar Airways, Turkish Airlines, Etihad Airways… Thời gian bay khoảng 14 tiếng.

Visa: Thủ tục xin E-visa khá đơn giản, có chi phí khoảng 20$ cho 30 ngày Multiple Entry, hoặc miễn phí nếu bạn có visa Mỹ, Úc, Canada, khối Schengen.

Tiền tệ: Đơn vị tiền tệ của Georgia là Lari (GEL), tỉ giá hiện tại khoảng 1 USD = 3.35 GEL.

Phương tiện: Chỉ cần tải ứng dụng Rome2rio, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn các loại phương tiện công cộng phù hợp để di chuyển trong các thành phố.

Lưu trú: Georgia có đa dạng các dịch vụ lưu trú từ sang xịn đến bình dân, nhưng bạn có thể thử lựa chọn homestay để trải nghiệm sống trong những ngôi nhà xinh xắn, chủ nhà mộng mơ đúng chất Georgia.

Ẩm thực:

 Rượu vang! Các gia đình, dòng họ ở đây đều có công thức “Homemade Wine” khác nhau theo khẩu vị riêng. Họ tự trồng nho và chưng cất trong hầm nhà, sản lượng dư dả để uống trong gia đình và đem tặng bạn bè.

 Một món ăn của Georgia khiến tôi đặc biệt ấn tượng là Khinkali, một kiểu há cảo với vỏ bánh dày để chứa nước sốt thịt, nấm bên trong; thay vì hấp thì họ sẽ luộc. Khi ăn Khinkali, họ sẽ cắn miếng đầu tiên để hút phần nước bên trong trước rồi mới thưởng thức vòng quanh, sau đó bỏ lại phần núm (và đếm xem sau bữa tiệc ai đã ăn nhiều nhất!).

Chi phí: Khoảng 30-50$/người/ngày.

 ??  ??
 ??  ?? Tu viện Jvari với dấu vết của những cuộc chiến tranh trong quá khứ
Tu viện Jvari với dấu vết của những cuộc chiến tranh trong quá khứ
 ??  ?? Cũ kĩ và hiện đại ở Tbisili
Cũ kĩ và hiện đại ở Tbisili
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? Mtskheta là trung tâm tôn giáo và tâm linh của Georgia
Mtskheta là trung tâm tôn giáo và tâm linh của Georgia
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? Kutaisi là một trong những thành phố cổ kính nhất thế giới
Kutaisi là một trong những thành phố cổ kính nhất thế giới
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? Sống ở mảnh đất này, chắc hẳn ai cũng muốn trở thành một nhạc sĩ, hay nhà thơ…
Sống ở mảnh đất này, chắc hẳn ai cũng muốn trở thành một nhạc sĩ, hay nhà thơ…

Newspapers in English

Newspapers from Vietnam