Travellive

Travel blogger Quỷ Cốc Tử, trở về từ hành trình cứu trợ miền Trung: “TÔI HỌC ĐƯỢC QUÁ NHIỀU TỪ CHUYẾN ĐI NÀY”

- Thực hiện: Lam Oanh - Ảnh: Hải An

Thời gian gần đây, cả đất nước đều hướng về miền Trung, nơi liên tiếp hứng chịu những trận bão lớn; nhẹ thì gây ngập lụt, nặng thì cuốn đi cả nhà cửa lẫn tính mạng con người. Rất nhiều người từ hai miền Bắc, Nam đã chung tay giúp đỡ miền Trung bằng cách quyên góp hay trực tiếp tới cứu trợ. Trong số đó có travel blogger Ngô Trần Hải An, người còn được biết đến với cái tên Quỷ Cốc Tử.

Tôi tin nhóm của mình đã giúp đỡ được kịp thời cho những người mà chúng tôi gặp gỡ. NẾU KHÔNG CỨU ĐƯỢC THẾ GIỚI, BẠN VẪN CÓ THỂ GIÚP NHIỀU NGƯỜI KHÔNG BỊ ĐÓI TRONG MỘT ĐÊM. NHƯ VẬY LÀ BẠN ĐÃ CHO HỌ THÊM NIỀM TIN, THÊM SỨC KHỎE ĐỂ TRỤ ĐẾN NGÀY MAI, KHI CÓ NHỮNG NGƯỜI KHÁC TỚI GIÚP ĐƯỢC HỌ NHIỀU HƠN.

Tên đầy đủ: Ngô Trần Hải An

Ngày sinh: 29/10

Quê quán: Bảo Lộc, Lâm Đồng

Nơi sống: TP.HCM

Công việc: travel blogger, phóng viên ảnh

Ngô Trần Hải An (hay Quỷ Cốc Tử) là một trong những travel blogger được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay. Anh đã ghé đến hơn 40 quốc gia từ Á sang Âu, là người từng khám phá ra nhiều cung đường “phượt” mới tại Việt Nam. Song, điều khiến Ngô Trần Hải An được cộng đồng dân xê dịch yêu thích nhất lại không phải là “thành tích” du lịch đáng nể, mà là thái độ lạc quan, năng lượng tích cực của anh với mọi vấn đề trong cuộc sống.

LÝ DO NÀO KHIẾN ANH QUYẾT ĐỊNH BỎ LẠI MỌI CÔNG VIỆC, DỰ ÁN ĐANG DANG DỞ CỦA MÌNH ĐỂ ĐẾN VỚI ĐỒNG BÀO MIỀN TRUNG?

Có lẽ bởi đấy đều là những vùng đất tôi từng đi qua, từng gặp gỡ những con người ở đó, sống trong cuộc sống của họ, nên khi đọc những thông tin về tình hình bão lũ đang diễn ra, tôi cảm thấy mọi thứ rất gần, rất thật với mình. Chính điều đó đã thôi thúc tôi phải hành động.

CŨNG TỪNG CÓ NHIỀU NGƯỜI NỔI TIẾNG KÊU GỌI TỪ THIỆN, MỘT SỐ NGƯỜI ĐƯỢC ỦNG HỘ, MỘT SỐ NGƯỜI SAU ĐÓ LẠI VẤP PHẢI PHẢN ỨNG TRÁI CHIỀU TỪ CỘNG ĐỒNG. LÀ MỘT NGƯỜI CÓ SỰ NỔI TIẾNG NHẤT ĐỊNH TRÊN MẠNG XÃ HỘI, ANH CÓ SỢ MÌNH SẼ GẶP NHỮNG RẮC RỐI TƯƠNG TỰ?

Thực ra, tình hình cấp bách của miền Trung khiến tôi không nghĩ nhiều đến những chuyện đó. Trước đây tôi cũng đã tham gia nhiều hoạt động từ thiện, nên cũng biết cách tổ chức, sắp xếp và tính toán sao cho mọi thu chi được minh bạch. Chỉ cần đảm bảo sự minh bạch thì mọi thứ khác không cần quá lo ngại. Điều lớn nhất tôi lo là làm sao để sự giúp đỡ của mình, và mọi người, đến được đúng người.

ĐƯỢC BIẾT, TỔNG SỐ TIỀN ANH NHẬN ĐƯỢC TỪ CÁC MẠNH THƯỜNG QUÂN LÀ KHOẢNG HƠN 500 TRIỆU ĐỒNG, ANH CẢM THẤY THẾ NÀO KHI SO SÁNH SỐ TIỀN ĐÓ VỚI NHỮNG CON SỐ HÀNG TỶ, THẬM CHÍ LÀ CHỤC TỶ MÀ MỘT SỐ CÁ NHÂN KHÁC ĐÃ KÊU GỌI ĐƯỢC TRONG CÙNG THỜI ĐIỂM?

Đối với tôi, không quan trọng bạn kêu gọi được 500 triệu hay 1 tỷ, bạn giúp được 1.000 người hay 1 người - mà là bạn đang góp phần chia sẻ thông điệp rằng: xã hội này cần phải quan tâm, yêu thương nhau hơn. Đó mới là điều lớn lao của việc làm từ thiện.

VẬY VỚI SỐ TIỀN 500 TRIỆU ĐỒNG VÀ HAI LẦN ĐẾN CỨU TRỢ TẠI QUẢNG BÌNH VÀ QUẢNG NAM, ANH NGHĨ MÌNH CÓ GIÚP ĐỠ ĐƯỢC NHIỀU CHO NGƯỜI DÂN Ở ĐÂY KHÔNG?

Có thể mình không cứu được cả thế giới, nhưng mình vẫn có thể giúp họ không bị đói trong một đêm. Như vậy là đã cho họ thêm chút niềm tin và sức khỏe để trụ đến ngày mai, khi có những người khác tới giúp họ được nhiều hơn rồi. Đối với tôi, còn một điều quan trọng hơn thế, đó là những câu chuyện tôi mang về từ hành trình cứu trợ này. Tôi sẽ đem những câu chuyện đó tiếp tục đi chia sẻ với người khác, và tôi tin sẽ có thêm nhiều trái tim rung động cùng mình.

LẦN ĐẦU TIÊN CÓ MỘT VIDEO CLIP ĐĂNG TẢI TRÊN FACEBOOK MÀ TÔI NHẬN ĐƯỢC TỚI HƠN 2,5 TRIỆU LƯỢT VIEW, HƠN 27.000 LƯỢT SHARE, HƠN 70.000 LƯỢT LIKE TRONG THỜI GIAN NGẮN; ĐÓ LÀ TÍN HIỆU CHO TÔI BIẾT MÌNH THỰC SỰ ĐANG LAN TỎA ĐƯỢC PHẦN NÀO THÔNG ĐIỆP TỚI BẠN BÈ VÀ CỘNG ĐỒNG

ANH CÓ THỂ CHIA SẺ VỚI ĐỘC GIẢ TRAVELLIVE VỀ MỘT TRONG NHỮNG CÂU CHUYỆN MÌNH GHI NHỚ NHẤT?

Có lẽ là khi đến Trà Leng, không ai có thể hình dung ra nổi nơi đây từng là một ngôi làng nhỏ xinh xắn, bởi giờ tất cả chỉ còn là một bãi đất đá hỗn độn khổng lồ. Một cụ ông ngồi đó, bên cạnh cụ là hai nấm mộ mới được đắp xong, cụ đã mất tám người thân bởi trận sạt lở. Lúc đó tôi thấy lạnh buốt, chỉ biết nắm tay cụ để an ủi phần nào.

SO SÁNH VỚI NHỮNG CHUYẾN NGAO DU KHẮP THẾ GIỚI THÌ CHUYẾN ĐI ĐẶC BIỆT NÀY CÓ GIÚP ANH HỌC ĐƯỢC ĐIỀU GÌ KHÔNG?

Nhiều lắm! Mỗi một con người tôi tiếp xúc lại khiến tôi thêm nhận ra: đồng bào miền Trung dù thường xuyên phải hứng chịu thiên tai, nhưng họ có nghị lực sống lớn vô cùng.

Hầu như nhà nào cũng bị thiệt hại vì lũ, nhưng tôi vẫn thấy họ nở nụ cười. Thậm chí khi lội nước lũ ra nhận quà, nhiều người còn bảo tôi: “Thôi, đem cho nhà khác đi”. Đó là những bài học mà vĩnh viễn không có một trường học nào, người thầy nào có thể dạy được như vậy. Tôi đã nhận được quá nhiều chỉ từ một chuyến đi, nhưng không chỉ mình tôi, bởi tôi sẽ tiếp tục chia sẻ, lan tỏa câu chuyện này với tất cả những bạn bè mình gặp.

SAU KHI KẾT THÚC CHUYẾN ĐI CỨU TRỢ NÀY, ANH CÓ KẾ HOẠCH NÀO KHÁC TRONG TƯƠNG LAI ĐỂ TIẾP TỤC GIÚP ĐỠ HỌ KHÔNG?

Tôi sẽ quay trở lại đây để giúp trẻ em về mặt giáo dục, và hỗ trợ cả những người già neo đơn, bởi giúp đỡ về mặt lương thực hay tiền bạc thì có nhiều người khác cũng đang và sẽ làm rồi. Tôi đang lên kế hoạch để triển khai trong tháng 12 tới.

THEO ANH, CÁ NHÂN NHỮNG NGƯỜI NỔI TIẾNG CÓ NÊN TỰ ĐỨNG RA KÊU GỌI TỪ THIỆN KHÔNG, HAY CHÚNG TA NÊN NHƯỜNG CÔNG VIỆC ĐÓ CHO CHÍNH QUYỀN ĐỂ BẢO ĐẢM MỌI THỨ ĐƯỢC QUY CỦ, THỐNG NHẤT?

Tôi nghĩ rằng, nếu việc mình làm pháp luật không cấm, thì hãy cứ làm. Bản thân tôi trước khi đi tới cứu trợ miền Trung đã liên hệ trước với Sở Du lịch Quảng Bình, Đà Nẵng cùng các cấp chính quyền địa phương nơi tôi đến, để hai bên cùng phối hợp một cách thiết thực và hiệu quả, chứ không bên nào quyết định cho bên nào.

Nếu bạn làm từ thiện ở quy mô lớn, chắc chắn sẽ cần đến một hệ thống với những sự phối hợp nhất định để mọi thứ được minh bạch. Dù vậy, sự minh bạch lớn nhất vẫn nằm ở tòa án lương tâm của chính bạn.

 ??  ?? Anh Hải An trong chuyến đi cứu trợ lần thứ hai, vào đúng ngày sinh nhật của mình
Anh Hải An trong chuyến đi cứu trợ lần thứ hai, vào đúng ngày sinh nhật của mình
 ??  ?? Xe tải chở hàng cứu trợ bị trật khỏi đường ở Trà Tân, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam
Xe tải chở hàng cứu trợ bị trật khỏi đường ở Trà Tân, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam

Newspapers in English

Newspapers from Vietnam