Travellive

NHỮNG NGÀY MỘNG MƠ TRÊN TÂY BẮC

- Bài & ảnh: Nhà Có Hai Người

Trên đường từ Trạm Tấu đi Mù Cang Chải, chúng tôi thấy một con suối và cây cầu đẹp quá nên quyết định dừng xe, bung lều nghỉ trưa, xuống suối rửa thịt lợn vừa mua dọc đường, nhặt củi đốt lửa, nhặt đá làm ghế ngồi. Cuộc đời tưởng chừng chẳng còn gì thơ hơn.

Những chuyến đi của chúng tôi có thể kéo dài hàng tuần, hàng tháng, cũng có lúc chẳng có kế hoạch gì, đang ngồi cafe tự dưng nổi hứng lên, thế là “đưa nhau đi trốn” thôi. Chuyến đi đáng nhớ - gần đây nhất - có lẽ là hành trình kéo dài một tháng rưỡi cùng nhau. Từ Sài Gòn, chúng tôi lên đường đi thăm thú hết vùng Tây Bắc, sau đó vòng qua Đông Bắc rồi đi dọc biển Đông về lại Sài Gòn.

TRẠM TẤU - ĐIỂM DỪNG CHÂN ĐẦU TIÊN

Trạm Tấu là một điểm du lịch chưa được nhiều người biết - và hẳn sẽ trở thành điểm dừng chân vô cùng mới mẻ cho những người yêu xê dịch. Ở đây có “đặc sản” là ruộng bậc thang và suối nước nóng. Ban ngày dạo chơi trên những thửa ruộng óng ả, ban đêm ngâm mình trong suối nước nóng, tự do vô cùng.

Tại đây chỉ có một homestay duy nhất nằm ở vị trí đắc địa ôm trọn suối nước nóng Trạm Tấu. Đường vào homestay nhỏ hẹp uốn lượn theo ruộng bậc thang, dù là ban ngày hay ban đêm đều thơ mộng. Suối nước nóng và homestay được quy hoạch tốt và sạch sẽ, hẳn sẽ khiến bạn trầm trồ vì màu nước xanh trong và một khu nghỉ dưỡng xinh xắn cho xem!

Trên đường từ Trạm Tấu đi Mù Cang Chải, gần Tú Lệ, chúng tôi thấy một con suối và cây cầu đẹp quá nên quyết định dừng xe, bung lều nghỉ trưa, xuống suối rửa thịt lợn vừa mua dọc đường, nhặt củi đốt lửa, nhặt đá làm ghế ngồi. Cuộc đời tưởng chừng chẳng còn gì thơ hơn.

DẠO THUYỀN THĂM ĐẢO CHÈ THANH CHƯƠNG

Đi dọc theo đường Hồ Chí Minh, qua xã Thanh An, Thanh Chương, di chuyển khoảng 200 m sẽ đến đảo chè Thanh Chương - một địa danh chưa được nhiều người biết dù dân địa phương đã trồng chè trên những hòn đảo lớn nhỏ ở khu vực này hàng chục năm - và chất lượng chè phải nói là tuyệt đỉnh. Nhờ địa thế đẹp và thuận lợi nên những cây chè được lớn lên khỏe mạnh, không cần phun thuốc trừ sâu, chất kích thích. Đất đai màu mỡ và làn nước mát lành nơi đây cũng giúp lá chè sau khi sấy khô có vị đắng nhưng không chát, trái lại rất thanh.

Chúng tôi đến nơi nghỉ tầm… 12h đêm. Dù rất mệt sau một ngày dài trên xe nhưng không thể ngăn được ước muốn đắm chìm trong màn đêm đen kịt với những đốm sáng lấp lánh, hai đứa lại kéo nhau ra đồi chè, xếp hàng ngồi ngắm sao và… xua muỗi.

Sáng hôm sau, anh chủ eco lodge đưa chúng tôi đi thăm đảo chè bằng thuyền. Không diễn tả được sự thích thú của hai đứa khi nhìn ngắm những hàng chè xanh mát giữa tiết trời se lạnh. Trên đảo có mấy cô hàng nước, chúng tôi ghé lại uống chè, mua những túi chè được trồng và đóng gói tại đây để mang hương vị thanh nhã ấy về phố thị.

CHỢ PHIÊN Y TÝ - NÉT ĐẸP VÙNG CAO

Lần đầu đặt chân lên vùng cao, tôi thật sự bị choáng ngợp vì những sắc màu và không phân biệt được các nhóm người dân tộc, nhưng sau gần một tháng lang thang khắp các tỉnh miền núi, gặp nhiều người, dần dần tôi đã bắt đầu biết cách nhận dạng họ.

Người Hà Nhì - một nhóm dân tộc thiểu số với gương mặt đẹp, hòa nhã, tử tế, trang phục đơn giản nhưng tươm tất. Mỗi cuối tuần, họ bày bán rất nhiều hàng hóa tự nuôi trồng tại chợ phiên Y Tý. Mọi người bày rau củ giữa sân chợ, mỗi người chỉ có một vài thứ để bán. Vì không nói được tiếng Kinh nên họ thường bán các loại nguyên liệu theo từng bó, hoặc theo số chục, với giá là số chẵn. Ví dụ như chục quả hồng 10 nghìn, 1 bó rau cải 10 nghìn, 2 cái bánh bò 5 nghìn…

Một cậu bé người Hà Nhì đi theo chúng tôi. Cậu bé ít tuổi, nhỏ nhắn, hiền lành nhưng lanh lợi, nhiệt tình; trong lúc người mẹ bán hàng, cậu chạy theo khách du lịch làm “phiên dịch viên”. Sau khi đi chợ mua đồ xong, chúng tôi mua tặng cậu nhóc một món đồ chơi rồi rủ cậu cùng ăn đồ nướng vì không muốn tạo thói quen vòi tiền khách du lịch cho cậu bé ấy. Sự tử tế được nuôi dưỡng bằng sự tử tế mà, đúng không?

NHỮNG NGÔI NHÀ TRÌNH TƯỜNG “CỔ TÍCH” CỦA NGƯỜI HÀ NHÌ

Tò mò về người Hà Nhì nên chúng tôi quyết định sẽ phải đến tận nơi họ sinh sống để tìm hiểu kỹ hơn. Tại

bản San (huyện Bát Xát) sót lại rất ít những ngôi “nhà nấm” (nhà trình tường) còn giữ đúng mái nhà kiểu cũ được làm từ tre, sau đó phủ rơm, để mặc gió mưa cho rêu mọc đầy trên mái. Nét đặc trưng của nhà trình tường ở đây chính là những bức vách được làm từ đất sét. Cửa ra vào rất nhỏ, ai nấy đi vào đều phải khom người. Bên trong nhà kín và tối. Đồ đạc trong nhà thường làm bằng gỗ. Tất cả những hình ảnh ấy làm tôi liên tưởng đến những ngôi nhà kỳ bí mà đẹp lung linh như trong truyện cổ tích - vậy mà chúng tồn tại thật trên đời.

Trước đó, chúng tôi đã mua được một ít nguyên liệu ở chợ phiên nên tìm chỗ bày đồ ra nấu bữa tối. Người già, trẻ em xúm lại đông quá trời. Người dân ở đây rất hiền lành và thân thiện, giúp đỡ, cho mượn nồi chảo nhiệt tình. Ăn tối xong, chúng tôi chào tạm biệt mọi người trong bản, dọn dẹp đồ, chất lên xe, rồi lại

TÒ MÒ RẤT NHIỀU VỀ VĂN HÓA CỦA NGƯỜI VÙNG CAO, CHÚNG TÔI ĐÃ DÀNH HƠN MỘT THÁNG ĐỂ Ở LẠI TÂY BẮC, CỐ GẮNG KHÁM PHÁ THẬT NHIỀU VỀ CUỘC SỐNG CỦA NHỮNG CON NGƯỜI NƠI ĐÂY

cùng nhau lên đường đi… ngắm sao.

Bản nằm sâu trong núi, đường xe vào rất gồ ghề, khó khăn. Điện đã vào tới nhưng chưa mạnh nên không có đèn đường. Nhờ vậy, chúng tôi được hưởng trọn một bầu trời sao tuyệt đẹp. Và 45 ngày rong ruổi của chúng tôi không hiếm những khung cảnh như thế - chỉ “ghi lại” được bằng trải nghiệm thực tế, bằng mọi giác quan và tình yêu dành cho cuộc đời.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? Ban ngày dạo chơi trên những thửa ruộng óng ả, ban đêm ngâm mình trong suối nước nóng, tự do vô cùng!
Ban ngày dạo chơi trên những thửa ruộng óng ả, ban đêm ngâm mình trong suối nước nóng, tự do vô cùng!
 ??  ??
 ??  ?? Dân địa phương đã trồng chè trên những hòn đảo lớn nhỏ ở Thanh Chương hàng chục năm, chất lượng chè thì tuyệt đỉnh!
Dân địa phương đã trồng chè trên những hòn đảo lớn nhỏ ở Thanh Chương hàng chục năm, chất lượng chè thì tuyệt đỉnh!
 ??  ?? Lần đầu đặt chân đến Tây Bắc, chúng tôi hoàn toàn bị choáng ngợp bởi màu sắc và họa tiết
Lần đầu đặt chân đến Tây Bắc, chúng tôi hoàn toàn bị choáng ngợp bởi màu sắc và họa tiết
 ??  ??
 ??  ?? Những ngôi nhà "kỳ bí" mà đẹp lung linh như trong truyện cổ tích vậy mà chúng tồn tại thật trên đời
Những ngôi nhà "kỳ bí" mà đẹp lung linh như trong truyện cổ tích vậy mà chúng tồn tại thật trên đời

Newspapers in English

Newspapers from Vietnam