Travellive

CHUYỆN CHÀNG A CHU

-

Bản Hua Tạt nằm uốn mình bên thung lũng ngay giữa đèo Hua Tạt trên Quốc lộ 6 nối lên thành phố Mộc Châu của tỉnh Sơn La với cảnh sắc rất nên thơ.

Ngày đó, Tráng A Chu là một trong những người đầu tiên của bản được đi học đại học. Học xong, về bản, anh trở thành “Hội trưởng Hội độc thân nam” vì những bạn cùng thời đều đã đi bắt vợ hết rồi. Cách đó không xa, Sua - vợ của A Chu sau này, cũng vì theo con chữ mà trở thành “Hội trưởng Hội độc thân nữ”. Chính nhờ con chữ mà hai người quen nhau, tự nguyện kết nên duyên vợ chồng. Nhưng phải đến khi bén duyên với du lịch, những con chữ họ học được mới có dịp phát huy.

Nhờ tư duy nhạy bén và tinh thần học hỏi cao, A Chu sớm thấy được tiềm năng của bản Hua Tạt - nơi đa số đồng bào H’mông của anh đang sinh sống. Anh trở thành đầu tàu trong việc quảng bá văn hoá, bản sắc của đồng bào mình đến du khách thông qua homestay của gia đình.

DU LỊCH CỘNG ĐỒNG BẢN HUA TẠT

gió giật. A Chu xuống dưới Mai Châu xem người Thái làm du lịch rồi học mẫu nhà người Thái - là nhà sàn cao ráo, thoáng rộng, phù hợp cho du khách, đặc biệt là người nước ngoài. Về lại bản, A Chu bắt tay vào làm homestay, đa năng hơn và độc đáo hơn. Có cả nhà sàn cho khách ngủ tập thể hoặc bungalow/villa cho những khách muốn có không gian riêng tư khi ở lại bản.

A Chu tự tay sắp đá (như cách người H’mông hay sắp đá làm bờ rào) thành... quầy lễ tân, quầy bar hay lò sưởi. Khu vực phòng tắm được A Chu ốp luồng bằng tre và dùng những tấm vải H’mông do Sua thêu dệt để làm rèm trang trí,

Homestay của A Chu làm không phải là nhà H’mông truyền thống, vốn được xây cất ở tầm thấp để tránh

món ngon được các chị em, các cô, các bà biểu diễn tay nghề như: gà đen luộc, trứng rán ngải cứu, cải mèo chấm trứng vịt luộc dầm nước mắm; đám con trai, đàn ông thì phụ trách khoản nướng gà, quay lợn hay nhũ (lòng phèo nướng)... Mùi đồ ăn thơm phức, bốc lên toả ngào ngạt cả một góc vườn rộng lớn, khiến đám thanh niên H’mông đang đá banh ở sân vận động nhà bên nhiều pha cũng phải xao nhãng.

Trong lúc mang đồ ăn lên, A Chu giới thiệu tôi với bà con trong bữa tiệc, rồi chúng tôi bắt đầu nâng chén rượu ngô do chính tay mẹ A Chu nấu, cùng nhau mừng Tết. Lúc chếnh choáng hơi men cũng là lúc chương trình âm nhạc bắt đầu.

A Chu ngoài tài múa khèn như đám trai H’mông cùng lứa, lại còn giỏi thổi sáo hay thổi khèn môi và kết hợp những điệu múa xoè uyển chuyển cùng vợ mình - nàng Sua, làm cho sân khấu biểu diễn ngay trước sân nhà không khác gì một chương trình tạp kỹ chọn lọc đặc sắc. Tụi con nít lĩnh xướng là đám trẻ nhà A Chu - cậu trai Seo Linh và cô con gái bé bỏng Mỵ, cũng góp nhiều tiết mục làm đêm diễn thêm phần rộn ràng. Đến 10 giờ đêm, mọi người về hết. Đêm Hua Tạt se lạnh, thanh bình, nghe được cả tiếng côn trùng kêu, lâu lâu lại nghe tiếng nước rơi tong tong từ mái nhà xuống.

Sáng hôm sau tỉnh dậy, nhìn ra sân thấy trời có nắng, tia nắng chiếu lấp lánh qua những giọt sương còn đọng lại trên cánh hoa đào khiến lòng du khách bỗng ngập đầy “xuân”.

Newspapers in English

Newspapers from Vietnam