Daily News Thailand

เค้นต้องสง ยั วางบึ้มหน้าราม ‘เร่งคลี่ปมคดี’

-

ฝา่ยสืบสวน บก.น.4 หิ้วผู้ ต้องสงสัย 1 ราย เค้นสอบโยง บึ้มปากซอย

รามคำแหง 43/1 หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ขณะที่ “เฉลิม ” ปัดบึ้มหน้ารามไม่เกี่ยวภาคใต้ ปมการเมือง โยนเป็นเรื่องผลประโยช­น์มาเฟีย หากินในพื้นที่มานานแล้ว ตร . เร่งแกะรอยกล้อง วงจรปิดย่านถนนรามคำ­แหงกว่า 60 ตัว พร้อม จำลองเหตุการณ์หาต้นตอที่มาของระเบิด ใช้ เป็นเบาะแสล่าวายร้ายมารับผิด

เมื่อเวลา 11.30 น . วันที่ 29 พ . ค . ที่ สน . หัวหมาก พล . ต . ต . อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช . น . ได้เรียกชุดสืบสวน สน . หัวหมาก ประชุมติดตามความคืบหน้าคดีคนร้ายลอบ วางระเบิด ที่บริเวณปากซอยร­ามคำ แหง 43/1 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กท . โดยมี พ . ต . ท . โสภณ ยานะธรรม รอง ผกก . สส . สน . หัวหมาก พ . ต . ท . หัสดินทร์ นพวงศ์ ณ อยุธยา พ . ต . ท . ธารา เครือละม้าย สว . สส . สน . หัวหมาก พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสน . หัวหมาก เข้า ร่วมประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง

พล . ต . ต . อดุลย์ เปิดเผยว่า ในเบื้อง ต้นเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำพย­านไปแล้ว 19 ปาก โดยเน้นสอบสวนประ­เด็นความขัดแย้งใน หลายประเด็น ทั้งความขัดแย้งเรื่องค่าเช่าแผง ค้า ผลประโยชน์การตั้งแผงลอย ความขัดแย้ง ของคนเจ็บกับเจ้าของพื้นที่ และความขัดแย้ง ของเจ้าหน้าที่เทศกิจกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ รวมถึงความขัดแย้งส่วนตัวของเจ้าของร้าน ตัดผม “ออกัส ” แต่เบื้องต้นยังไม่พบชนวน เหตุนำไปสู่การลอบวางร­ะเบิดแต่อย่างใด

“ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวน ลงพื้นที่หาข่าวในพื้นที่ กท . และบริเวณใกล้ เคียงวา่ มีกลุม่ใดเชี่ยวชาญหรือมีความชำนาญ เพียงพอประกอบ­ระเบิดหรือไม่ รวมทั้งตรวจ สอบอุปกรณ์ทำระเบิด อาทิ ตะปูผอม 3 นิ้ว และกล่องขนม จะต้องหาเบาะแส­ให้ชัดเจน เพื่อใช้เป็นแนวทางติดตามคนร้ายมาดำเนิน คดี ” พล . ต . ต . อดุลย์ กล่าว

พล . ต . ต . อดุลย์ กล่าวว่า พร้อมกันนี้ได้ มอบหมายให้ ฝ่ายสืบสวน สน . หัวหมาก เร่ง ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตั้งแต่ในบริเวณที่เกิด เหตุเรื่อยไปกระทั่งจนสุดถนนรามคำแ­หง ใน ช่วงเวลา ตี 1 ของวันที่ 26 พค . . จนกระทั่ง ถึงเวลาเกิดเหตุ เพื่อนำมาประมว­ลหาเบาะแส ติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี ส่วนการจับกุมผู้ ต้องสงสัย 9 คนวานนี้ ไม่พบมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่อย่างใด ขณะที่ช่วงเวลาประม­าณ 01.00 น . วันเดียวกันนี้ พ . ต . อ . สง่า กรรภิรมย์ ผกก . สส . น .4 สั่งการให้ชุดสืบสวน บก . น .4 ได้ ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยมา 1 ราย และกำลัง สอบสวนเพิ่มเติมว่าได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ การลงมือวางระเบิดครั้งนี้หรือไม่ ในส่วนราย ละเอียดขอปิดเป็นความลับไว้ก่อนเพราะเกร­ง ว่าจะเสียรูปคดี

ต่อมาเวลา 14.30 น . ที่กองบัญชาการ ตำรวจนครบา­ล ( บช . น .) พล . ต . ต . ปริญญา จันทร์สุริยา พล . ต . ต . ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ รอง ผบช . น . พ . ต . อ . ชาญ แสงเสียงฟ้า รอง ผบก . สส . บช . น . พ . ต . อ . นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผกก . สส .3 พ . ต . อ . ชูตระกูล ยศมาดี ผกก . วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก . สส . บช . น . พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ประชุมคลี่คลายคดีคนร้ายลอบวางระ­เบิด ที่ บริเวณปากซอยร­ามคำแหง 43/1 โดยใช้เวลา ประมาณ 1 ชั่วโมง

พล . ต . ต . ปริญญา เปิดเผยว่า ได้เรียก ชุดสืบสวนคลี่คลายคดีมาตรวจสอบภ­าพผูต้อ้ง สงสัยจากกล้องวงจรปิด เพื่อวิเคราะห์ว่าใคร เข้าข่ายที่สุดว่าต้องติดตามตัวหรือควรตัดใคร ออกไป เนื่องจากจุดเกิดเหตุมีประชาชนเดิน ผ่านไปผ่านมาจำนวนม­าก จึงต้องขอระยะเว­ลา หาข้อมูลเพิ่มเติมอีกสักระยะ สำหรับประเด็น การก่อเหตุยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งไป แต่ให้ นํ้าหนักไปที่การสร้างสถานการณ์ เพราะความ ขัดแย้งระหว่างร้านค้ายังไม่เพียงพอเป็นชนวน ให้ก่อเหตุ แต่ไม่เหมือนกับการสร้างสถาน การณ์ในภาคใต้ ขณะที่การปิดล้อมตรวจค้น จับกุมผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ไม่พบความ เชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่หน้ามหาวิทยาลัย รามคำแหง และในวันที่ 30 พค . . จะประชุม ติดตามความคืบหน้ากันอีกครั้ง

ขณะที่ในที่ประชุมได้สั่งการให้ฝ่าย สืบสวนตรวจสอ­บภาพกล้องวงจรปิดจากซอย วัดเทพลีลาเพิ่มเติม เพราะเชื่อว่าผู้ก่อเหตุ อาจนำรถมาจ­อดเดินลงนำระเบิดมาวางไว้ แต่ ไม่น่าจะนั่งรถประจำทา­งหรือโดยสารรถแ­ท็กซี่ มาก่อเหตุ จึงต้องตรวจสอบก­ล้องวงจรปิด เพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า จากการ ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในบริเวณที่เกิดเหตุ ใช้งานได้เพียง 3 ตัวเท่านั้น โดยที่บริเวณหน้า ธนาคารกรุงเทพ ปากซอยรามค­ำแหง 43/1 จับภาพผู้ต้องสงสัยไว้ได้ 1 ราย เป็นชายอายุ ประมาณ 20 ปีเศษ สวมเสื้อยืดกางเกงขาสั้น ใส่รองเท้าแตะแบบหนีบ สวมหมวกแก๊ปและ หน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า ถือถุงพลาสติก บรรจุวัตถุต้องสงสัยคล้ายกระป๋องใส่ขนม เดิน จากปากซอยร­ามคำแหง 39 ไปจนถึงปากซอย รามคำแหง 47 แล้วเดินย้อนกลับมาที่หน้าปาก ซอยรามคำแห­ง 43/1 วางถุงดังกล่าวที่บริเวณ ตู้โทรศัพท์ใกล้กับร้านตัดผมออกัส แล้วเดิน ย้อนกลับไปที่ซอยรามคำแห­ง 37 เบื้องต้น เชื่อว่าน่าจะเป็นคนร้ายก่อเหตุพร้อมเร่งตรวจ สอบภาพวงจร­ปิดบริเวณถนนรามค­ำแหงกว่า 60 ตัว หาความเชื่อมโยงกับคนร้าย รวมทั้ง จำลองเหตุการณ์ระเบิด เพื่อตรวจสอบหา­ที่มา ของระเบิดดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า จากการ สืบสวนได้ตรวจสอบข้อมูลพบว่าก่อนหน้านี้ มีเจ้าของร้านตัดผมได้เงินทุนจากบิดาหลาย ล้านบาท เพื่อนำมาเปิดร้านเสริมสวย แต่ต่อ มาประสบปญัหาหลายอยา่ง ทำใหต้อ้งไปกูเ้งิน จากเจ้าหนี้มาจำนวนหนึ่ง และมีการติดตาม ทวงถามกันเรื่อยมา อีกทั้งยังมีการเก็บเงินจาก ร้านค้าตั้งแผงค้า จนอาจกลายเ­ป็นปัญหาความ ขัดแย้ง จนนำไปสู่การลอบวางร­ะเบิดในครั้ง นี้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวน หาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง เพื่อใช้เป็นแนวทาง ติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

ส่วนที่รัฐสภา ร . ต . อ . เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคดีลอบวางระเบิด ซอยรามคำแห­ง 43/1 ว่า ได้พูดคุยกับเจ้า หน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบคดีแล้ว และพบว่ามี ความคืบหน้าไปมาก เนื่องจากมีกล้องวงจรปิด บันทึกภาพไว้ได้ ทั้งนี้ ขอยํ้าว่าสาเหตุไม่เกี่ยว กับปัญหาภาคใต้และการเมือง แต่เป็นเรื่องผล ประโยชน์ มาเฟียหากินในพื้นที่มานานแล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า จากการตรวจ สอบกล้องวงจรปิดใกล้กับจุดเกิดเหตุ บริเวณ ซอยรามคำแห­ง 43 และท้ายซอยเดียวกัน รวม 3 จุด พบผูต้อ้งสงสัยเดินถือถุงมีมือประคองใน ลักษณะกลัวตก ก่อนนำมาทิ้งที่กองขยะในช่วง เวลาประมาณ 20.00 น . ของวันเกิดเหตุ จากนั้น เดินไปที่ปากซอยรามค­ำแหง 45 แล้วมีรถโตโย ต้าฟอร์จูนเนอร์ ไม่ทราบสีและทะเบียน ขับมา รับหลบหนีมุ่งหน้าไปทางถนนร­ามคำแหงขา ออกและมีความเป็นไปได้ว่าน่าจะเป็นคนร้าย ตัวจริง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจ สอบรถคันดังกล่าว เพื่อใช้เป็นเบาะติดตามตัว คนร้ายมาดำเนินคดีอย่างเร่งด่วนแล้ว . ปัญหาความขัดแย้ง 9 ข้อ ไม่พูดถึงปัญหา จริยธรรมของนักการเมือง การทุจริต แต่พูดถึง เรื่องความเคลือบแคลงหลักยุติธรรม ตุลาการ ภิวัฒน์ การทำรัฐประหาร พวกตนไม่ต้องการ เห็นประเทศเดินไปในทิศทางที่ผิด จึงไม่ สามารถรับหลักการงบรายจ่ายปี 57 ได้

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand