Daily News Thailand

สธ สั่งห้ามลาสกัดหมอชนบทบุกบ้านปู

-

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. นพ.ณรงค์ สหเมธา พัฒน์ ปลัดกระทรวงสา­ธารณสุข กล่าวว่า เมื่อ วันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมาได้ประชุมสำนักงานปลัด กระทรวงสาธ­ารณสุข ซึ่งมีความห่วงใยต่อ เหตุการณ์การชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ ในวันที่ 6 มิ.ย. โดยเฉพาะปร­ะเด็นที่จะพาผูป้ว่ยไปชุมนุม กระทรวงสาธ­ารณสุขไม่เห็นด้วย เพราะในแง่ จรรยาบรรณวิชาชีพไม่เหมาะสม อีกทั้งเป็นห่วง ผู้ป่วย ห่วงภาพลักษณ์วิชาชีพแพทย์ จึงได้ กำชับผู้ตรวจราชการ­ไปสื่อสารทำความ­เข้าใจ กับบุคลากรในพื้นที่หากมีอะไรไม่เหมาะสมให้ ผู้ตรวจราชการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) และผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยกัน ป้องกัน เพราะหากคน­ไข้มาชุมนุมแล้วเสียชีวิต จะทำให้เกิดความเสียหาย แพทย์ที่จะมาร่วม ชุมนุมต้องมีเหตุผลในการลา ดังนั้นผู้บังคับ บัญชาต้องพิจารณาว่าสมควรให้ลาหรือไม่

นพ.อภิชัย มงคล ผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธ­ารณสุข เขตสุขภาพที่ 7 กล่าวว่า อาจมีสถานการณ์ไม่ปกติเกิดขึ้นในวันที่ 6 มิ.ย. จึงได้มีหนังสือลงวันที่ 28 พ.ค. 2556 เรื่องไม่ อนุมัติให้ข้าราชการและ­เจ้าหน้าที่ในเขต สุขภาพที่ 7 จ.ขอนแกน่ กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และร้อยเอ็ด เดินทางไปราชก­ารในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และลาประเภ­ทต่าง ๆ ระหว่าง วันที่ 5-7 มิ.ย.2556 ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย ของข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชน อีก ทั้งยังห้ามมิให้ข้าราชการกระ­ทรวงสาธารณ­สุข สนับสนุนหรือชักนำอาสาสมัครสาธารณสุข ประจำหมูบ่า้น (อสม.) ในเขต 7 ไป กรุงเทพฯ และปริมณฑลในช่วงดังกล่าว

“จากนี้ไปเราจะเข้มงวดมากขึ้นในการ ลา เพราะเดิมอะลุ้มอล่วยมาก บางคนขอลา แล้วไม่ได้ไปราชการจริง ดังนั้นจะต้องชัดเจน ว่าไปราชการอ­ะไรหรือจะไปทำอะไ­ร แล้วก็ต้อง ไปราชการจริง ๆ ส่วนการลาของ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรม­แพทย์ชนบทนั้น เป็นดุลพินิจของ นพ.สสจ.ขอนแก่นที่จะ อนุมัติ” นพ.อภิชัย กล่าว

นพ.เกรียงศักด์ิ วัชรนุกูลเกียรติ ประธาน ชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ทราบว่าหนังสือจาก ผู้ตรวจส่งให้แค่เขตสุขภาพที่ 7 ตนมองว่า เป็นการจำกัดสิทธิ ละเมิดสิทธิเสรีภาพในการ ชุมนุมโดยสงบตาม­รัฐธรรมนูญ ดังนั้นจะยื่นต่อ ศาลปกครองข­อนแกน่ เพื่อขอใหค้มุ้ ครองสิทธิ ในการลา และการเดินทางได้ทั่วราชอาณาจักร พร้อมทั้งขอให้ถอนคำสั่งดังกล่าว

ด้าน นพ.คิมหันต์ ยงรัตนกิจ นพ.สสจ. ขอนแก่น กล่าวว่า ยังไม่ได้รับหนังสือลากิจของ นพ.เกรียงศักดิ์ รวมทั้ง ผอ.รพ.อื่น ๆ หากจะ ลาเพื่อไปชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ คงไม่อนุญาต หรือถ้าจะลาพักร้อนแล้วไปโผล่บ้านนายกฯ อาจเข้าข่ายรายงานเท็จอาจถูกลงโทษทางวินัย ได้ อย่างไรก็ตามการลามีสิทธิทำได้แต่ต้องสม เหตุสมผลและปฏิบัติตามที่ลาจริง. แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำ รวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อขอให้พิจารณาโอนคดีดัง กล่าวไปให้กองปราบฯเป็นผู้ดูแล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การร้องเรียนให้

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand