Daily News Thailand

จี้รัฐหนุนตปท ครองอสังหาฯ

-

นายสตีฟ เมลฮูอิช ผู้ร่วมก่อตั้งและประธาน กรรมการบริหารพร็อพเพอรต์กูี้ รู กรุป๊ ผูด้แลู เว็บไซดข์อ้มูล อสังหาริมทรัพย์ ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ ดอทคอม เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บริษัทวิจัยตลาดอิสระ แอ๊ดเด็ด แวลู่ แซฟ ฟรอน-ฮิลล์ จากประเทศสิงคโปร์ สำรวจความรูส้กึ ของผู้ ซื้อ และนักลงทุนที่มีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ใน 4 ตลาด หลักของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยพบว่า ลาว ออสเตรเลีย เป็นทำเลในฝันของนักลงทุนไทย ขณะที่ผล สำรวจความรูส้กึ ผูซ้อื้ พบวา่ แนวโนม้ตลาดที่อยูอ่าศัยอยู่ ในระดับคึกคัก ที่ดินและคอนโดมิเนียมได้รับความสนใจ สูงสุด แต่ทั้งนี้ ต้องการให้รัฐบาลออกนโย­บายช่วยให้เป็น เจ้าของอสังหาฯ ง่ายขึ้น

“ผูซ้อื้ สว่นใหญม่องวา่ราคาอสังหาฯ ในเมืองไทย นั้น มีแนวโน้มที่จะขยับตัวสูงขึ้น โดยมีปัจจัยเสริม คือ ความตอ้งการซื้อจากชาวตา่งชาติ ขณะที่ผูซ้อื้ ชาวไทยสว่น ใหญ่คาดหวังให้รัฐบาลออกมาต­รการช่วยเหลือให้เป็นเจ้า ของอสังหาฯ ได้ง่ายขึ้น โดยที่นโยบายบ้านหลังแรกที่ผ่าน มาถือว่าไม่ประสบความส­ำเร็จเท่าที่ควร”

ทั้งนี้พบวา่ 47 ของผูต้อบแบบสอบถา­ม พอใจ กับสถานการณ์ของตลาดอสังหาฯ ไทยในปัจจุบัน ขณะที่ 4 ใน 5 คาดวา่ราคาที่อยูอ่าศัยนา่จะปรับตัวสูงขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า อีก 54 มองว่ารัฐบาลยังให้การสนับสนุน ไม่เพียงพอที่จะช่วยให้ประชาชนเป็นเจ้าของอสังหาฯได้ งา่ยขึ้น โดย 52 รูส้กึ ผิดหวังกับนโยบายบา้นหลังแรก และ 63 รูส้กึ วา่รัฐควรออกกฎห­มายที่เขม้งวดสำหรับ ชาวต่างชาติที่จะซื้ออสังหาฯ ในไทยให้มากยิ่งขึ้น

สำหรับแนวโนม้ของตลาดโดย­รวมนั้น พบวา่ยังคง ความต้องการซื้ออสังหาฯ ภายในประเท­ศระดับสูง โดย เฉพาะที่ดินและคอนโดมิเนียม ที่สนใจจะซื้อในช่วง 6 เดือนข้างหน้ามาก แบ่งเป็นที่ดิน 47 และซื้อคอนโดฯ 42 ขณะที่ความต้องการซื้ออสังหาฯ ในต่างประเทศนั้น พบว่า ใน 3 สนใจที่จะซื้ออสังหาฯ ในลาวและ ออสเตรเลีย

นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรม­การบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้อาคารชุดทั่วไทยยังขายได้ดี และคาดว่าจะหมด ภายในเร็ว ๆ นี้ อาจเกิดภาวะขาดแค­ลนในอนาคตด้วยซํ้า ไป หากไมม่ผูี พ้ฒั นาโครงการใ­หมข่นึ้ มา รวมทั้งยืนยันวา่ ไมม่ ีโอกาสเกิดฟองสบูแ่นน่อน ยกเวน้บางพื้นที่และบาง ระดับราคาที่เปน็สินคา้เกา่ สินคา้ที่ตั้งอยูผ่ดิ ทำเล.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand