Daily News Thailand

แสดงฉลากปร­ะหยัดไฟมิ สคบ บคุมเขม้เครื่องใช้ไฟฟา้ ย น

-

นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรม­การคุ้มครองผู้ บริโภค(สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.เตรียมออกประกา­ศคณะกรรมกา­รว่า ดว้ยฉลาก ควบคุมใหผ้ปู้ ระกอบการผลิตเครื่องใชไ้ฟฟา้ตอ้งแสดงราย ละเอียดค่าประสิทธิภาพการใช้พลังงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าว่า แต่ละ ชนิดใช้พลังงานเท่าไหร่ สามารถประห­ยัดมากน้อยเพียงใด หลังจาก ที่ผ่านมาได้หารือกับกระทรวงพลังงาน และผู้ประกอบการเ­ครื่องใช้ ไฟฟา้หลายราย แลว้ไดข้อ้สรุปวา่ ปจัจุบันผูป้ระกอบการสว่นใหญ่ได้ แสดงฉลากปร­ะหยัดไฟเพียงเบอร์ 5 อย่างเดียว แต่เบอร์อื่น ๆ ไม่ได้ แสดงให้ผู้บริโภครับทราบ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเอาเปรียบ และ แสดงความชัดเจนใหผ้บู้ ริโภคตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องใชไ้ฟฟา้แตล่ะ ชนิดได้อย่างเป็นธรรม จึงจำเป็นต้องออกกฎหมา­ยควบคุม คาดว่าจะ มีผลบังคับใช้ได้ภายในกลางเ­ดือน มิ.ย.นี้

ทั้งนี้การแสดงฉลา­กประหยัดไฟครั้งใหมน่ี้ ผูป้ระกอบการจะ ต้องแสดงรายล­ะเอียดของเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละประเภทให้ชัดเจน โดย ใช้ข้อมูลจริงที่กระทรวงพลังงานได้ทำการตรวจส­อบเครื่องใช้ไฟฟ้าว่ามี คา่การใชพ้ลังงานอยูท่เทา่ี่ ใด จากนั้นจึงกำหนดวา่ เครื่องใชไ้ฟฟา้ชนิด นั้น สมควรที่จะติดฉลากประหยัดไฟเบอร์ใด เพื่อแสดงใหผ้บู้ ริโภคเห็น ได้ง่าย ซึ่งเชื่อว่า การดำเนินการดังกล่าว จะสามารถยก­มาตรฐานของ ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าของประเทศ­ไทยให้มีคุณภาพมากขึ้น

“จากการออกส­ำรวจจากเจ้าหน้าที่หลายพื้นที่ พบว่า ส่วนใหญ่ เครื่องใช้ไฟฟ้าเกือบทุกประเภทได้แสดงฉลากเบ­อร์ 5 ทั้งนั้นที่ไม่ติดก็ ไมร่วู้ า่ประหยัดไฟยังไง ใชแ้ลว้จะเปลืองกวา่เดิมหรือไม่ ที่ผา่นมาก็อาจ มีเครื่องใช้ไฟฟ้าบางรายการ­ที่ติดฉลากแสดงว่าประหยัดไม่ถึงเบอร์ 5 แต่ เห็นนอ้ยมาก หรือไมม่เลี ยจึงอยากใหผ้บู้ ริโภครับรูว้า่ เมื่อซื้อเครื่องใช้ ไฟฟ้าชนิดนี้ไปแล้ว จะประหยัดไฟมากน้อยเพียงใด ซึ่งการออกประ­กาศ ฉบับนี้ อยูร่ะหวา่งเสนอใหค้ณะกรรมการว­า่ดว้ยฉลากพิจารณาเห็นชอบ จากนั้นจึงนำไปประกา­ศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันที”

การเข้าไปควบคุมเรื่องดังกล่าว จะมีลักษณะเดียวกับการออก ประกาศควบคุมฉลากการผลิตและจำหนา่ยทองคำ ที่ผูป้ระกอบการจะ ต้องระบุรายละเอียดของทองคำ­ไว้ให้ครบถ้วน และแสดงข้อมูลที่สำคัญ ที่ออกโดยสมาค­มผูค้า้ทองคำ เชน่ การแสดงราค­าจำหนา่ยทองแทง่ และ ทองรูปพรรณของแต่ละวันชัดเจน แสดงราคารับซื้อคืน และค่ากำเหน็จ ซึ่งค่ากำเหน็จอาจจะไม่ได้ติดที่หน้าร้านแต่ให้แสดงไว้ภายในร้าน ขณะ เดียวกันต้องระบุชัดเจนว่ามีเปอร์เซ็นต์ทอง นํ้าหนักให้ชัดเจนด้วย. มาจากปริมาณไข่ไก่มีมากเกินความต้องการ ผลงาน ด้วยการจัดโครงการระ­บายไข่ไก่ออก บริโภค จากการที่เกษตรกรลุกขึ้นมาเลี้ยงไก่ไข่ ไปแต่ขายในราคาที่กำหนด อย่างกรณีล่าสุด จำนวนมาก ราคาไข่ไก่คละฟองหน้าฟาร์ม 3.30 บาท แต่

ทำใหม้ผี ลผลิตไขอ่อกสูต่ลาดมาก และ ราคาขายปลีกในตลาดสดฟ­องละเกือบ 4 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐบาล อย่างกรม บาท การคา้ภายใน กระทรวงพาณิชย์ ใชต้ดั ตอนพันธุ์ พร้อมกับการจัดโครงการธง­ฟ้า ด้วย ไก่ไข่ เพื่อลดปริมาณไข่ไก่ การขอความร­ว่มมือจากผูผ้ลิตรายใหญ่ และ ห้างบิ๊กซี เทสโก้ โลตัส และสำนักงานค้า ภายในจังหวัดทั่วประเทศ นำไข่ไก่เบอร์ ไปจำหน่ายในราคาฟอ­งละ บาท

นอกจากนี้ยังส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจ สอบแผงค้าให้ขายในราคาที่กำหนด และจะ ใชก้ฎหมายเขา้ไปจัดการกับผูข้ายราคาสูงเกิน จริง

การที่หน่วยงานของรัฐออกมาจุด ชนวนเรื่องราคาไข่ไก่ไม่ว่าจะถูกหรือแพงที่ ผ่านมา ยิ่งตอกยํ้าว่าปัญหาไข่ไก่ไม่หมดไป ยกเว้นให้ความต้องการบริโภคและตลาด­เป็น ผูก้ำหนด เมื่อนั้นรัฐไมต่อ้งนำเงินมาอุดหนุน.

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand