Daily News Thailand

จ่อเก็บภาษีดีเซล บ ลิตร ก พลังงานคา้นขอขึ้นปหีนา้

-

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยว่า ในเดือน ต.ค.นี้ กรม สรรพสามิตจะปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตนํ้ามันดีเซลลิตรละ .50 บาท จาก ปจัจุบันที่เก็บอยูล่ติ รละ 0.005 บาทตอ่ลิตร แต่ไมอ่ยากใหป้ระชาชนตื่น ตระหนกเพรา­ะรัฐบาลจะไม่ทำให้ราคาขายปลีกนํ้ามันดีเซลเพิ่มขึ้น โดยจะ ใช้เงินของกองทุนนํ้ามันเชื้อเพลิงเข้ามาชดเชย เนื่องจากในปัจจุบันกอง ทุนฯสามารถเก็บเงินจากนํ้ามันดีเซลได้มากกว่าลิตรละ .50 บาทแล้ว

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า การปรับ ขึ้นภาษีนํ้ามันดีเซลขึ้นอยูก่บั ฝา่ยนโยบายวา่จะใหด้ำเนินการอยา่งไรหาก ขึ้นกรมสรรพสา­มิตต้องเสนอเรื่องให้กระทรวงการ­คลัง เพื่อนำเสนอไป ยังครม. ซึ่งการขึ้นภาษีดีเซล บาทจะทำให้กรมมีรายได้เพิ่มขึ้นเดือนละ

600- 700 ล้านบาท ถ้าขึ้นลิตรละ .50 บาท ทำให้มีรายได้ประมาณ เดือนละ 2 500 ล้านบาท โดยปัจจุบันภาษีดีเซลจัดเก็บที่ลิตรละ 0.005 บาท ลดลงจากที่เคยจัดเก็บลิตรละ 5.3 บาท ซึ่งการลดภาษีดีเซลต้อง เสนอครม.ต่ออายุในลักษณะเดือนต่อเดือนล่าสุดจนถึง 30 มิ.ย.56

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมสรรพสามิตลดภาษีดีเซลให้กับ ประชาชนมาแ­ล้วกว่า 2 ปี คิดเป็นเงินภาษีที่สูญเสียไปกว่า 200 000 ล้านบาท หากขึ้นเท่ากับที่เคยเก็บลิตรละ 5.3 บาท จะทำให้รัฐสามารถ จัดเก็บรายได้เดือนละ 9 000 ล้านบาท

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวว่า เตรียม หารือกับกระทรวงกา­รคลังสรุปแนวทางมาต­รการลดการเ­ก็บภาษีดีเซลที่ ปัจจุบันรัฐบาลลดให้ 5.30 บาทต่อลิตร เพื่อตรึงราคาดีเซลขายปลีกใน เขตกทม.และปริมณฑลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยเห็นว่าควรจะยัง คงนโยบายดังกล่าวต่อไปอีกจนถึงสิ้นปีแม้ฐานะกองทุนนํ้ามันเชื้อเพลิง คาดว่าจะกลับมามีฐานะเป็นบวกได้ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ เนื่องจากยังจำเป็น ต้องสะสมเงินเข้ากองทุนฯอีกอย่างน้อย 20 000 ล้านบาท เพื่อไว้ดูแล ราคานํ้ามันช่วงสิ้นปีที่ปกติจะมีราคาสูงโดยเฉพาะดีเซล

ส่วนระยะเวลา­เหมาะสมที่จะเริ่มเรียกเก็บภาษีดีเซล อาจจะ เป็นในช่วงต้นปี 57 และแม้ว่าจะมีการเรียกเก็บภาษีดีเซล กระทรวง พลังงานก็จะใช้กลไกกองทุนนํ้ามันเข้าไปดูแลราคาได้ ซึ่งจะส่งผลให้ ราคาขายปลีกดีเซลไม่ขยับเพิ่มขึ้น

“ขณะนี้กองทุนนํ้ามันฯมีฐานะสุทธิติดลบอยู 2 024 ลา้นบาท โดยมีรายได้เฉลี่ย 96 ล้านบาทต่อวัน ก็คิดว่าถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนน่าจะ กลับมาเป็นบวกได้ 7 มิ.ย.นี้ แต่กองทุนนํ้ามันฯเองควรจะ­มีเงินสะสม ไว้บ้างเพื่อที่จะได้เอาไว้ดูแลราคานํ้ามันช่วงที่แพงโดยเฉพา­ะปกตินํ้ามัน โลกจะสูงช่วงสิ้นปี”.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand