Daily News Thailand

จ่อขาดเงินจ่ายพนักงาน แอร์พอร์ตลิงก์ถังแตก

-

นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา กรรมการ ผู้อำนวยการให­ญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เปิดเผยในระหว่างตรวจเยี่ยมการให้บริการ ที่สถานีมักกะสันว่า ขณะนี้บริษัทรถไฟฟ้า (ร.ฟ.ท.) ประสบปัญหาขาดสภาพ­คล่องอย่าง หนัก เนื่องจากตั้งแต่บริษัทฯ ดำเนินการมา 2 ปี 8 เดือน ได้รับเงินจ่ายพนักงานจากการ­รถไฟ แห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ เดือนละประมาณ 0 ล้านบาท เพียง 3 เดือน เท่านั้น ส่วนที่เหลือบริษัทฯ ต้องนำเงินจากทุน จดทะเบียน 40 ล้านบาท มาจ่ายเงินเดือนให้ พนักงาน และค่าซ่อมบำรุงที่เร่งด่วนไปก่อน และขณะนี้เงินจำนวนดังกล่าวหมดแล้ว ต้องหา รือกับ ร.ฟ.ท. ว่า เดือนหน้าจะนำเงินจากแหล่ง ใดมาจ่ายให้พนักงาน

“บริษัทฯ มีหน้าที่เพียงรับจ้างเดินรถ และซ่อมบำรุงรถ จาก ร.ฟ.ท. เท่านั้น และ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ต้องรอจาก ร.ฟ.ท. ซึ่งขณะนี้ ประสบปัญหาอย่างมาก ในแต่ละปี บริษัทฯ นำ ส่งรายได้ให้กับ ร.ฟ.ท. ปีละ 600 ล้านบาท แต่ ร.ฟ.ท.ไม่เคยแบ่งเงินที่ได้ให้กับบริษัทฯ เพื่อ จ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานที่มีอยู่ประมาณ 400 คนเลย ทั้งที่ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้มีเพียง

0 ล้านบาทต่อเดือน หรือประมาณ 200 ล้าน บาทต่อปีเท่านั้น ซึ่งเดือนนี้เป็นเดือนสุดท้ายที่ จะมีเงินจากทุนจดทะเบียนมาจ่ายให้พนักงาน เดือนหน้าหมดแล้ว”

ส่วนกรณีที่นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ ว่าการ ร.ฟ.ท. ระบุว่า ต้องการยุบบริษัทฯ จากบริษัทลูก มาเป็นหน่วยธุรกิจใน ร.ฟ.ท. เพื่อความคล่องตัวนั้น เป็นความเห็นของนาย ประภัสร์คนเดียว เพราะที่ผ่านมากระทรว­ง คมนาคม ได้ให้ศึกษารายละเอียดถึงข้อดีข้อเสีย ในการแยกบริษัทฯ ออกมา ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า หากแยกบริษัทออกมาจะได้ผลดีกว่า.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand