Daily News Thailand

สธ . เร่งรณรงค์กำจัดลูกนํ้ายุงลาย

-

ที่ รร . อัสสัมชัญศรีราชา จ . ชลบุรี วันที่ 29 พ . ค . ดร . นพ . พระเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดี กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธ­ารณสุข เป็น ประธานเปิดโครงการรณ­รงค์ไข้เลือดออกและ โรคติดต่อในโรงเรียนเปิดประตูสู่อาเซียน โดย ในงานมีการจัดแสดงบูธนิทรรศการ นวัตกรรม การป้องกันไข้เลือดออกในพื้นที่สำนักงาน ป้องกันควบคุมโรคที่ 3 จ . ชลบุรี และสาธิต กลยุทธ์เด็ดพิชิตไข้เลือดออก 5ป 1ข รวมทั้ง เน้นยํ้าให้ประชาชนเฝ้าสังเกตตัวเองและคน รอบข้าง หากป่วยขึ้นมา พักผ่อนกินยา 3 วัน แล้วยังไม่หาย ทั้งยังมีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่อ อาหาร หน้าแดง ปวดเมื่อยตามร่างกาย อย่านิ่ง นอนใจว่าเป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา ให้รีบไปพบ แพทย์เพื่อเจาะเลือดตรวจเชื้อไข้เลือดออกโดย ด่วน เพราะถ้าช้าเกินไปอาจทำให้เสียชีวิตได้ กระทบน้อยมาก เพราะอัตราดอกเบี้ยเงินกู้มี เพดานดอกเบี้ยกำหนดไว้อยู่แล้ว โดยมีมูลค่า ประมาณ 260,000-270,000 ล้านบาท ขณะที่ สินเชื่อรถยนต์มีมูลค่ากว่า 500,000 ล้านบาท สว่นเรื่องปญัหาฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ นั้น ดอกเบี้ยมีส่วนน้อยมาก แต่ปัญหาจะ เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากการเก็งกำไรราคาที่ดิน สูงเกินจริง หรือก่อสร้างที่อยู่อาศัยเกินความ ต้องการ ในด้านการออมอย­ากให้ประชาชน หันมาฝากเงินในโครงการ­พิเศษ หรือลงทุนใน กองทุนและตราสาร­หนี้ประเภทอื่น ๆ เพื่อให้ได้ ผลตอบแทนที่สูงขึ้น ทั้งนี้ปกติธนาคารพาณิชย์ อาจปรับลดดอกเบี้ยตาม กนง .1 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน

นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผอ . ศูนย์ วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหาร­ไทย กล่าว ว่า การลดดอกเบี้ยครั้งนี้ของ กนง . ช่วยพยุง เศรษฐกิจในประเทศเ­ท่านั้น แต่ที่ต้องจับตา คือเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2/56 ว่าจะมี ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน ถ้าแนว โน้มเศรษฐกิจไทยยังเติบโตดี อาจทำให้ กนง . คงอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงสิ้นปีนี้ ยกเว้นว่า เศรษฐกิจหดตัวอาจจะต้องใช้ดอกเบี้ยเข้ามา ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ผ่านมาหนี้ภาคครัว เรือนปรับตัวเพิ่มขึ้นมาตลอด ดังนั้น ธปท . อาจขอความร่วมมือกับสถาบันการเงินตรวจ สอบมาตรการ­เกณฑก์ารปลอ่ยกูใ้หเ้ขม้งวดขึ้น และการลดดอ­กเบี้ยครั้งนี้อาจทำให้การออม ลดลงและคนหันไปบริโภคเพิ่มขึ้นและเงินไหล ไปอยู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หรือตลาดหุ้น เพิ่มขึ้น

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธาน กรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า เป็นการตอบสนอ­งในระยะสั้น เชื่อว่าไม่ได้ช่วย สนับสนุนใหเ้ศรษฐกิจฟนื้ตัวอยา่งชัดเจน ขณะ เดียวกันดอกเบี้ยที่ตํ่าลงก็ทำให้ผลตอบแทน ของประชาชน­ที่ออมเงินก็ลดลงไปด้วยเช่นกัน ส่วนในอนาคตก็มีความเสี่ยงเกิดฟองสบู่ได้ถ้า ดอกเบี้ยตํ่ากว่าเงินเฟ้อ ด้านนายชาติศิริ โสภณ พนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ธนาคารกำลังพิจารณาว่าจะลดดอกเบี้ย ตามดอกเบี้ยนโยบายในอีก 1-2 วัน ซึ่งการลด ดอกเบี้ยที่ 0.25 ถือว่าเหมาะสมกับภาวะ เศรษฐกิจในปัจจุบัน

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( สอท . . .)

ดร . นพ . พระเทพ กล่าวว่า การจัดงาน ครั้งนี้เป็นการกระตุ้นสถานศึกษาให้เข้ามามี ส่วนร่วมกับการป้องกันและควบคุมโรคไข้ เลือดออกอย่างจริงจัง เนื่องจากพบว่าตั้งแต่ต้น ปีจนถึงปัจจุบัน แม้จะอยู่นอกฤดูระบาด แต่ก็ พบผู้ป่วยในไทยแล้ว 35,150 ราย เสียชีวิต 40 ราย ซึ่งมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 3 เท่า ในส่วน จ . ชลบุรี พบแล้ว 474 ราย คิดเป็นอัตรา 35.41 ต่อประชากรแส­นคน ผู้ ป่วยส่วนใหญ่อายุ 10–14 ปี และ 15–24 ปี ตามลำดับ โดยกลุ่มที่เจอมากสุดยังเป็นเด็ก ในวัยเรียน โรงเรียนจึงเป็นสถานที่สำคัญที่ ต้องป้องกันและควบคุมไม่ให้เป็นแหล่งเพาะ พันธุ์ยุง จึงอยากขอควา­มร่วมมือหน่วยงาน ท้องถิ่นนำภูมิปัญญาชาวบ้านมาช่วยกำจัด ยุงลายด้วย . กล่าวว่า การลดดอกเบี้ยถือว่าผิดไปจากที่ คาดไว้จะปรับลด 0.5 จึงต้องการให้ กนง . ทยอยปรับลดลงอีก ด้านนายสมมาต ขุนเศษฐ รองประธาน ส . อ . ท . กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังกับ มติ กนง . เพราะอัตรานี้ไม่มีผลต่อการกระตุ้น เศรษฐกิจในประเทศ และไม่มีผลต่อการแก้ ปัญหาการแข็งค่าของเงินบาทในอนาค­ต ด้าน นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการ ส . อ . ท . กล่าวว่า การลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยลดกระแสก­ดดัน จากภาคเอกช­นและกระทรว­งการคลังได้ แต่ใน ภาพรวมไมม่ผี ลกระทบตอ่การกระตุน้เศรษฐกิจ และแก้ปัญหาค่าเงินมากนัก ต้องการให้กระทรวง การคลังและ ธปท . หามาตรการค­วบคุมเงิน ไหลเข้าที่ชัดเจนขึ้น .

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand