Daily News Thailand

ดูไม่ ส่ สวยงาม ..บดบั ง

-

ให้กับโบราณสถาน ที่อย่ในพื้นที่อทยาน ที่อยู่ในพื้นที่อุทยาน ประวัติศาสตร์ จนเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2555 นางอิริน่า โบโกวา ผู้อำนวยการให­ญ่ องค์การยูเนสโก พร้อมคณะได้เดินทาง มาลงสำรวจดูพื้นที่มรดกโลกอยุธยา เพื่อ เร่งรัดติดตามการใช้งบประมาณฟื้นฟู มรดกโลกที่ได้รับความเสียหายทุกแห่ง ซึ่งถูกนํ้าท่วม แต่ปัญหาอยู่กับพื้นที่ซึ่ง มีปัญหาบุกรุกรอบวิหารพระมงคล­บพิตร ซึ่งเป็นร้านค้า ร้านขายของ

สำหรับปัญหา เรื้ อ รั ง ที่ เกิ ด มา ช้า นานเกี่ยวกับร้านค้า ที่บุกรุกพื้นที่บริเวณ รอบวิหารพระมงคล บ พิ ต ร ที่ เ ก ะ ก ะ กีดขวางการสัญจร ของนักท่องเที่ยวทั้ง ไทย และต่างประเทศ ที่เข้ามากราบไหว้และ เที่ยวชมองค์พระมงคลบพิตร รวมถึงลาน จอดรถที่สร้างไว้อย่างระเกะระก­ะเป็นหลุม เปน็บอ่ไมเ่ปน็ระเบียบ ทำใหผ้ทู้ นำี่ รถยนตม์า จอดโดยเฉพา­ะช่วงหน้าฝน แฉะเลอะเทอ­ะ ซึ่งทางอุทยานประวัติศาสตร์ได้นำเสนอผู้ ว่าราชการจังหวัดได้รับทราบตั้งแต่ วันที่ 11 กันยายน 2552 และหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทั้งหมดได้ปฏิบัติตามมติในที่ประชุมเมื่อวัน ที่ 5 มิถุนายน 2551

การแก้ไขนั้นทางอุทยานประวัติ ศาสตร์ ได้ร่วมประชุมกับหน่วยงาน เช่น จังหวัด ราชพัสดุจังหวัด กรมศิลปากร และ เทศบาลนครน­ครศรีอยุธยา โดยจัดสถานที่ขาย ของให้เป็นซุ้มทรงไทย 148 ร้านค้า ใช้เวลา เดิม นายชัยนันท์ บุษยรัตน์ ผอ . อุทยาน ประวัติศาสตร์อยุธยา กล่าว

จากการสอบถ­ามผู้ขายรายหนึ่งเป็น หญิงอายุ 54 ปี บอกว่าร้านค้าของตนปลูกอยู่

เผอิญ ไทยสม

จึงอยากให้ประชาสัมพันธ์ให้มากกว่าที่เป็น อยู่ และยา้ยพรอ้ม ๆ กัน รวมทั้งจะตอ้งเด็ด ขาด เพื่อไม่ให้เลือกที่รักมักที่ชัง และขอ ให้จัดระบบจราจร­อย่างแท้จริง ส่วนที่จอด รถลูกค้าจะต้องมาจอดที่หลังศาลากลางด้วย

ปัญหาเรื่องนี้มีหน่วยงานรับผิดชอบ พื้นที่หลายหน่วยจะต้องช่วยกันแก้ไข เพื่อ รักษาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นมรดกโลกต่อไป รวมทั้งร้านค้าที่ขายของอยู่รอบวิหารต้อง มีจิตสำนึกถึงความเป็นระเบียบเรียบร้อย อย่าเอาแต่ผลประโยชน์ใส่ตนโดยไม่คำนึง ถึงว่านักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างประเทศ จะมองร้านค้าที่ปลูกอยู่รอบวิหารว่าไม่เป็น ระเบียบ รกรุงรังอย่างใด แต่ภาพที่ออกไป ทั่วโลกเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม ต่อไปอาจ ทำให้ยูเนสโก สั่งยกเลิกความเป็น มรดก โลก อาจเป็นได้ แล้ววันนั้นอาจจะสายไ­ป ก็เป็นได้ .

ปิยวิทย์ ชำนาญกุล

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand