Daily News Thailand

อบต พระเพลิงสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟขอฝน โครงการส่งเ ร มิ อปพร.

-

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายกิตติ ปักครึก นายก อบต . พระเพลิง อ . เขาฉกรรจ์ จ . สระแก้ว กล่าว ว่า ต . พระเพลิง เป็นชุมชนที่มีประชาชนส่วน ใหญ่ย้ายถิ่นฐานมาจากท­างภาคอีสานกว่าร้อย ละ 90 มีประชากรอาศัยหนาแน่น อาชีพหลัก คือทำการเกษต­ร ชาวบ้านมีความกลมเกลียว สามัคคี เมื่อมีกิจกรรมก็จะเข้าร่วมเป็นจำนวน มาก โดยเฉพาะมีความโดดเด่นเรื่องการจัด งานประเพณีบุญบั้งไฟเดือนหกเพื่อขอฝนให้ ตกต้องตามฤดูกาล

ทั้งนี้ได้มีการจัดงานสืบสานประเพณี บุญบั้งไฟ ประจำปี 2556 เมื่อช่วงกลางเดือน พค . . ที่ผ่านมา บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนแห่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยมีการประกวดข­บวนแห่รถบั้งไฟ ขบวน เซิ้งชิงเงินรางวัล และเป็นเกียรติของแต่ละ หมูบ่า้น สำหรับประเพณีบุญบั้งไฟเปน็ประเพณี ดั้งเดิมของชนเผ่าอ้ายลาวก่อนที่จะอพยพลงมา ตั้งอาณาจักรล้านช้างบนฝั่งแม่นํ้าโขง ทางถิ่น อีสานปรากฏชน­เผ่าไทยลาวที่มีประวัติความ เป็นมาเก่าแก่ที่สุด โดยชาวอีสานมีตำนานความ เชื่อเกี่ยวกับบุญบั้งไฟ ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่เก่าแก่ ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ประเพณีจุดบั้งไฟ จะทำในเดือนหก ถ้าฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ชาวอีสานจะจุดบั้งไฟเพื่อบูชาและส่งสัญญาณ เตือนพระยาแถน ผู้ชอบการบูชาไฟ เพื่อดล บันดาลให้ฝนตกมีนํ้าฝนในการทำ­ไร่ทำนา

ประเพณีดังกล่าวเป็นประเพณีที่สร้าง ความสนุกสนาน และสร้างความรักสามัคคี ของประชาชน­ในชุมชน และเป็นการอนุรักษ์ วัฒนธรรมประเ­พณีอันดีงามเอาไว้ให้สืบทอด ถึงลูกหลาน และยังปลูกฝังความเชื่อในเรื่อง ของการขอฝน­ที่สืบทอดมายาวน­าน เป็นการ ตักเตือนให้รู้ว่าธรรมชาติเป็นสิ่งไม่แน่นอน เกษตรกรไม่ควรประมาท

ต่อมาระยะหลัง ๆ เกษตรกรได้ประสบ ปัญหาฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลมีปริมาณนํ้าฝน ไม่เพียงพอต่อการทำเกษต­รกรรม ทางจังหวัด ต้องมีการช่วยเหลือด้วยการสร้างฝาย ขุดคลอง กั้นเขื่อนเพื่อเก็บกักนํ้า รวมถึงการทำฝนเทียม แต่ก็ยังประสบปัญหาภัยแล้งซํ้าซากต่อเนื่อง เมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ชาวบ้านจึงรวมตัวกัน จัดงานประเพณีบุญบั้งไปเพื่อขอให้ฝนตกต้อง ตามฤดูกาล โดยได้รับงบประมาณส­นับสนุนจาก อบต . พระเพลิง และทางจังหวัด .

นางเพลินพิศ ศรีภพ นายกเทศมนต­รี เมืองตาคลี จ . นครสวรรค์ เป็นประธานเปิด โครงการส่งเสริมสนับสนุนกิจการอาสาสมัคร ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ( อปพร .) ประจำปี 2556 ที่ห้องประชุมสภาเทศบาล­เมืองตาคลี โดยมีพนักงานป้องกันบรรเทาสาธ­ารณภัย เทศบาลเมืองตาคลี และ อปพร . เข้าร่วม ประชุมนอกจากนี้ยังแสดงความยินดีกับ น . ส . สุวันณี ชมวงค์ อปพร . ตาคลี ที่ได้รับคัดเลือก เป็น อปพร . ดีเด่นระดับ จ . นครสวรรค์ ประจำ ปี 2556 ทั้งนี้กรมป้องกันบรรเทาสาธ­ารณภัยฯ สั่งให้มีการปรับปรุงทะเบียนข้อมูล อปพร . ให้เป็นปัจจุบัน การปรับปรุงระบบการสั่งใช้ อปพร . การเร่งรัดการจัดการสวัสดิการ อปพร . ให้เกิดความรวดเร็วและถูกต้องตามระเบียบ แบบแผนของร­าชการต่อไป .

 ??  ??
 ??  ?? รอบรั้วภูธร คนท้องถิ่น
รอบรั้วภูธร คนท้องถิ่น
 ??  ?? ดร.แหวนทอง
ดร.แหวนทอง
 ??  ?? ภัคพงศ์
ภัคพงศ์
 ??  ?? วันชัย
วันชัย
 ??  ?? บุญชู
บุญชู

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand