Daily News Thailand

ป.ป.ช.ระดับจังหวัด

- วิ ฒนพล มัจฉา

คณะกรรมการ ป . ป . ช . ได้ออก ระเบียบว่าด้วยกรรมการป้องกันและปราบ ปรามการทุจริตประจำจังหวัด พ . ศ . 2555 เพื่อดำเนินการตามนัยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พ . ศ . 2555 มาตรา 246 วรรคท้าย และพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบ ปรามการทุจริต พ . ศ . 2552 แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่ 2) พศ . . 2554 โดยกำหนดกา­ร สรรหากรรมก­ารป้องกันและปราบปร­ามการ ทุจริตประจำจังหวัด ( กรรมการ ป . ป . จ .) ให้ มีคณะกรรมการ­สรรหาคณะหนึ่งจำนวน 9 คนในแต่ละจังหวัดทำหน้าที่คัดเลือกบุคคล ที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการ ป . ป . จ . ประกอบด้วยผู้แทนหน่วยงานหรือ องค์กรในแต่ละจังหวัดคือ

1. สมาคมหรือชมรมครู อาจารย์ หรือ สมาคมทางด้านการศึกษา 2. สภาทนายควา­ม หรือผูป้ระกอบวิชาชีพกฎหมาย 3. สมาคมหรือ ชมรมพนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือสภาแรงงาน หรือสหภาพแรงง­าน 4. สภาหอการค้าจังหวัด หรือสภาอุตสาหกรรมจังหวัด หรือชมรม ธนาคารพาณิชย์จังหวัด 5. กลุ่มอาสาสมัคร 6. องค์กรเอกชน 7. องค์กรเกษตรกร 8. สมาคม หรือชมรมสื่อมวลชน 9. หัวหน้าส่วนราชการ ประจำจังหวัด สำหรับ จ . สุพรรณบุรี เป็น 1 ใน 32 จังหวัดที่มีการดำเนินการในระยะ แรกเดือน พ . ค . โดยกำหนดระ­ยะเวลาขอขึ้น ทะเบียนตั้งแต่วันที่ 30 เม . ย .-8 พค . . ที่ผ่าน มา จ . สุพรรณบุรี ถือเป็นเป็นจังหวัดหนึ่งที่ได้ รับการจับตามอง เพราะเคยได้รับการขนาน นามให้เป็นจังหวัดที่อยู่ดีมีสุขเป็นที่ 1 ของ ประเทศไทย ความเจริญรุง่เรืองในโครงสร­า้ง พื้นฐาน ในส่วนของการทุจริตคอร์รัปชั่น ส่วน ใหญ่ยังไม่มีอะไรที่เด่นชัด พบเรื่องร้องเรียน ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ ส่วนราชการบ้าง แต่ก็ยังมีไม่มากนัก

กรณีที่มีข้อกังวลว่าจะมีนายทุนผู้มี อิทธิพลหัวคะแนนถูกจัดตั้งเข้ามาสมัครเป็น กรรมการ ป . ป . จ . นั้น ตามกฎหมายม­าตรา 103 (11) และ (14) ได้วางกรอบคัดกรอง เบื้องตน้แลว้ชั้นหนึ่ง แตป่ระชาชนจะรูด้ที่ี สุด จึงเปิดโอกาสให้แจ้งเบาะแสร้องเรียนเกี่ยว กับตัวผูส้มัครที่ไมเ่หมาะสม และนำไปตรว­จ สอบกลั่นกรอง แต่หากว่าในจำนวนทั้งหมด นั้นยังไมม่ผูี เ้หมาะสม คณะกรรมการ­สามารถ ตีกลับให้คัดเลือกใหม่ได้ ทั้งนี้นายวิชา มหา คุณ กรรมการ ป . ป . ช . ได้ขอความร่วมมือ กับ ผวจ . ทั้ง 32 จังหวัดให้ช่วยพิจารณาคน ที่ดีที่สุด เป็นกลาง ไม่เข้าข้างใคร และต้อง ไม่เป็นตัวแทนของนักการเมืองมาทำหน้าที่ กรรมการ ป . ป . จ . อีกทั้งได้ระบุในคุณสมบัติว่า หากเปน็ผูม้ผี ลงานเกี่ยวขอ้ง หรือสง่เสริมการ ป้องกันปราบปรามทุจริต เช่น โครงการเครือ ขา่ยในจังหวัด โครงการหมูบ่า้นสีขาวจะนำมา พิจารณาเพิ่มเติม ดังนั้นการคัดเลือกครั้งนี้เป็น ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่จะมี ป . ป . ช . ในระดับจังหวัด และหวังว่าระบบการกลั่น กรองจะทำให้ได้คนดีที่ประชาชนมั่นใจได้ ซึ่ง อยากได้เครือข่ายเฝ้าระวังการคอร์รัปชั่นที่มี การขับเคลื่อนอยู่ นอกเหนือจากจับตาดูการ ทุจริตให้มาจับตาดูการสรรหากร­รมการ ป . ป . จ . ครั้งนี้เปน็พ เศั ษดว้ย .

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand