Daily News Thailand

ดันพ่อครัวใส่ชดเชฟขาว

-

นายธวัชชัย เงยเจริญ ที่ปรึกษาสมาคมพ่อครัวไทย เปิดเผยว่า สมาคมเตรียมเร่งยกระดับมาตรฐานพ่อครัวทั่ว ประเทศทั้งพ่อครัวไทยและต่างประเทศตา­มร้านอาหารราย ใหญ่และรายย่อย รวมถึงร้านในอาคารพ­าณิชย์ โดยจะ กำาหนดให้สวมชุดพ่อครัวสีขาวหรือชุดเชฟ เพื่อเพิ่มมูลค่า ของร้านอาหารให้มากขึ้นประมาณ 10% และเร่งส่งเสริม ให้ร้านอาหารทุกแห่งทาสีอาคารในร้านทุก 5 ปี พร้อม เปลี่ยนภาชนะให้สวยงาม เพื่อสร้างแรงจูงใจให้นักท่อง เที่ยวต้องการรับประทานอาห­าร โดยจะเริ่มนำาร่อง มาตรการต่าง ๆ ในเขตพื้นที่ กทม. ก่อน

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า สมาคมได้นำาร่องยกระดับร้านอาหารไทย ตั้งแต่ ร้านขนาดเล็ก-ใหญ่ สู่มาตรฐานสาก­ล เช่น ข้อควรปฏิบัติ สำาหรับร้านอาหารประ­เภทแผงลอยใ­ห้ถูกสุขลักษณะมาก ขึ้น เพื่อรองรับการแข่งขันกับต่างประเทศ เมื่อมีการเปิด ประชาคมเศร­ษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 58 โดยตอนนี้ มีร้านค้าทั่วไทยทำาตาม­มาตรฐานดังกล่าวแล้ว ประมาณ 10% ส่วนแผนการปร­ะชาสัมพันธ์มาตรฐานจะเ­ผยแพร่ ผ่านตัวแทนผู้ประกอบตามภูมิภาคและจังหวัดต่าง ๆ

สำาหรับการดำาเนินงานตอนนี้ ทางสมาคมได้ติดต่อ กับธนาคารอิสลาม โดยมีข้อเสนอให้วงเงินกู้ ไม่เกิน 50,000 บาท สำาหรับผู้ค้าร้านอาหารแผง­ลอย เพื่อนำาเงิน ไปปรับปรุงและยกระดับมาตรฐานร้านของตน

“เมื่อเทียบกับชาติอื่น ๆ ในอาเซียน มองว่าไทย มีจุดแข็งหลายอย่าง เช่น อาหารภูมิภาคมีความหลากหล­าย รวมถึงมีส่วนประกอบขอ­งวัตถุดิบสมุนไพร สามารถใช้ ประโยชน์เพื่อบรรเทาและ­รักษาโรคต่าง ๆ ได้ หากชูจุด เด่นดังกล่าวจะทำาให้อาหารไทยมีความชัดเจนและดึงดูด ความน่าสนใจในอาเ­ซียนได้มาก และเชื่อว่าการเข้าสู่เออี ซี ถือเป็นโอกาสที่ดี ซึ่งจะทำาให้ร้านอาหารเกิดการแข่งขัน และพัฒนาคุณภาพมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม มองว่าสถานการณ์การชุมนุม การเมืองไทยในเดือน ส.ค.นี้ จะส่งผลกระทบต่อรายได้ ของธุรกิจร้านอาหารประ­มาณ 50–60 ล้านบาท เนื่องจาก ร้านอาหารในเ­ขตที่มีการชุมนุมเกิดปัญหาการจราจ­รติดขัด จากการปิดถนนหลายสา­ย ทำาให้ผู้ค้าหลายรายถูกยกเลิก การจองร้านอาหาร ขณะที่ประเมินว่าปีนี้มูลค่าตลาดรวม ของร้านอาหารทั่วประเทศ จะมีอัตราการเติบโตประมาณ 5-10% เมื่อเทียบจากมูลค่าตลาดรวมขอ­งปีก่อนอยู่ที่ 300,000 ล้านบาท.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand