Daily News Thailand

พิเทษรดกาวัรนเมืแรอกงกราระ­คาทวืบดหุ้80สนเพตซ .

-

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี กรรมการ ผู้จัดการ บมจ. เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยภายหลังการนำาหุ้นเข้า ซื้อขายในตลาด­หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นวันแรกเมื่อ 7 ส.ค. ว่า ราคาหุ้น ของบริษัทเปิดตลาดที่ 3.10 บาท ลดลง 0.40 บาท ตำ่ากว่าราคาที่เสนอขายให้กับประชาชน ทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) อยู่ที่หุ้นละ 3.50 บาท จากนั้นราคาหุ้นก็อ่อนตัวในแดนลบทั้ง วัน จนมาปิดตลาดที่ 2.70 บาท ลดลง 0.80 บาท หรือ 22.86% เนื่องจากได้รับผลกระทบ จากปัจจัยการเมืองในประเทศ แต่ก็ดีใจที่ได้ เข้าจดทะเบียนใน ตลท. ส่วนราคาหุ้นจะปรับ เพิ่มขึ้นและยืนเหนือราคาจองได้หรือไม่นั้น ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไก­ของตลาด ไม่ สามารถคาดเ­ดาได้ เพราะการลง­ทุนในตลาด หุ้นไทยมีหลายปัจจัยที่เข้ามามีผลกระทบมาก โดยบริษัทยังดำาเนินงานตามปกติและมีแผน เปิดโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ ๆ เพื่อสร้าง กำาไรที่ดีให้กับนักลงทุน

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาหุ้นเพซตำ่ากว่า ราคาไอพีโอหรือราคาจองที่หุ้นละ 3.50 บาท เป็นเพราะได้รับผลกระทบจา­กสถานการณ์ การเมืองในประเทศ รวมถึงตลาดหุ้นต่าง ประเทศที่ปรับลดลง สะท้อนให้เห็นว่าหุ้นไอ พีโอไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นได้ 100-200% ทุกครั้ง ดังนั้น นักลงทุนควรทำาการ­บ้านและศึกษา ข้อมูลให้ดี ส่วนในช่วงที่เหลือของปีมองว่า แนวโน้มไอพีโอยังอยู่ในระดับที่ดี เพราะยังมี หลายบริษัทเตรียมเข้าซื้อขาย และเชื่อว่ากรณี นี้คงไม่ส่งผลกระทบกับบริษัทอื่น ๆ ที่จะเข้า ซื้อขายในตลาด­หุ้นไทยด้วย

“ที่ผ่านมาหุ้นไอพีโอ50-60 ตัวมีราคา ปิดเหนือจองได้ แต่กรณีของเพซนักลงทุนอาจ กลัวเรื่องการเมืองในประเทศ โดยเฉพาะนัก ลงทุนหน้าใหม่ที่เล่นเก็งกำาไรหุ้นไอพีโอ โดย มองว่า รอบ 6 ปีที่ผ่านมา เราให้เครดิตเรื่อง การเมืองมากเกินไป แต่อยากให้มองถึงผล ประกอบการบ­ริษัทจดทะเบียนเป็นหลัก”.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand