Daily News Thailand

ชัชชาติเล็งแผน2ก้2ล้านล.ล่ม  เตรียมซอยโครงก­ารสร้าง  ร อื้ ผังเมืองรับไฮสปีดเทรน

-

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เชื่อว่าการชุมนุมทางการเมืองจะไม่บานปลายจนส่งผล กระทบต่อการเดินหน้าโครงการตา­มแผนพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐานด้านการคมนาค­มขนส่งภายใต้ พ.ร.บ. 2 ล้านล้าน บาท แต่หากการพิจารณา พ.ร.บ.ต้องล่าช้าออกไปจากค­วาม ไม่สงบทางการเ­มือง หรือปัจจัยอื่น ๆ ก็สามารถเดินหน้า บางโครงการ­ได้ก่อนโดยการก่อหนี้เป็นรายโครงกา­รไป

“ยืนยันว่าไม่กังวลในสถานก­ารณ์ทางการเมือง และ หากใครมีข้อสงสัยในโครงการ­ก็สามารถตรวจ­สอบและ เจรจาด้วยเหตุผลได้ อย่างไรก็ตาม การชุมนุมที่เกิดขึ้น กระทรวงคมน­าคมได้สั่งการให้หน่วยงานด้านการขนส่ง ติดตามสถานกา­รณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความปลอดภัย กับผู้ใช้บริการ และป้องกันการใช้พื้นที่เพื่อการก่อเหตุ”

นอกจากนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเรื่องการ พัฒนาเมืองใหม่เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการ ก่อสร้างรถไฟความ­เร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ซึ่งคณะอนุ กรรมการประ­กอบด้วย สำานักงานนโยบาย­และแผนการ ขนส่งและจราจร (สนข.) กรมโยธาธิการและผังเมือง กรม ธนารักษ์ และการรถไฟ­แห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยจะ ต้องสรุปการใช้พื้นที่เมืองใหม่ และสถานีรถไฟความเร็วสูง แต่ละแห่งให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

ทั้งนี้แนวคิดในการพัฒนาพื้นที่แบ่งเป็น 2 แนวคิด คือ ใช้ที่ราชพัสดุ และใช้แนวคิดการจัดรูปที่ดิน ซึ่งคณะ อนุกรรมการจะต้องเข้าไปพิจารณาพื้นที่ในทุกจังหวัด โดย ในส่วนของเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ที่สามารถนำา มาพัฒนาได้เป็นพื้นที่แรก คือ พื้นที่ราชพัสดุ ต.หนอง สาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นที่ของกองผลิต อุปกรณ์ สายพลาธิการ กองทัพบก มีประมาณ 541 ไร่ ส่วน อีกพื้นที่เป็นของเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เป็นที่ราช พัสดุ ต.นครสวรรค์ออก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นที่ตั้ง ของแผนกสัตวบาลที่ 2 กองการสัตว์เกษตรกรรมที่ 3 กรม การสัตว์ทหารบก กองทัพบก มีประมาณ 3,385 ไร่

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไ­ฟแห่ง ประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่า นักลงทุนได้แสดงความกังวล เรื่องสถานการณ์ทาง การเมืองว่าจะมีผล ต่อการเดินหน้าโครง การลงทุนโครงสร้าง พื้นฐานของประ­เทศ ซึ่งได้ยืนยันไปว่าสถาน การณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่มี ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ สัญญาณความรุนแรง จนถึงขั้นบานปลาย แต่ยอมรับว่าหากเกิดความ รุนแรงขึ้นอาจส่งผลให้การเดินหน้าโครงการ อาจต้องหยุดชะงักและส่งผลเสียต่อการพัฒนา ประเทศให้ล่าช้าออกไป

นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สาย กำากับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการปิด สาขาธนาคาร­พาณิชย์ในพื้นที่ที่มีการชุมนุมของ กทม. เพราะประเมินว่าสถานการณ์การชุมนุม ทางการเมืองเบื้องต้นไม่น่าจะยืดเยื้อ แต่หากมี เหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นจริง ธนาคารก็สามารถตัดสิน ใจปิดสาขาเองได้ชั่วคราว ตามความเหม­าะสม

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้ จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ความขัด แย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น หากการชุมนุมเป็นไป ด้วยความสงบแ­ละเรียบร้อยจะไม่ส่งผลกระทบ ต่อการดำาเนินงานของสถา­บันการเงินต่าง ๆ

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รอง กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารได้มีคำาสั่งไปยังผู้จัดการสาขาที่อยู่ใน พื้นที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง 3 เขต คือ เขตพระนคร ดุสิต และป้อมปราบศัตรูพ่าย ให้ ติดตามสถานกา­รณ์อย่างใกล้ชิด หากเกิดความ รุนแรงให้อำานาจผู้จัดการสาขาสั่งปิดสาขาได้ ทันที ให้คำานึงถึงความปลอดภัยของลูกค้า พนักงาน และทรัพย์สินเป็นหลัก แต่ละสาขามี แผนฉุกเฉินรองรับสถานการณ์อย่างชัดเจน

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการ­ผู้ จัดการใหญ่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ยังไม่กระทบ ต่อธุรกิจมากนักโดยต้องขึ้นอยู่กับความรุนแรง ที่เกิดขึ้น เนื่องจากการเมืองไทยอยู่บนความขัด แย้งมาเป็นเวลานานแล้ว ในส่วนของธนาคา­ร ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมในสาขาต่าง ๆ ที่ อยู่ในพื้นที่เสี่ยงเป็นอย่างดี ตามแผนบริหาร ความต่อเนื่อง (บีซีพี).

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand