Daily News Thailand

จีนออกกม.คุมเที่ยวไร้คุณภาพ

-

ดนายเกษียร วัฒนเชาวน์พิสุทธิ์ นายก สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ ไทย-จีน (ทีซีทีเอ) เปิดเผยถึงกรณีรัฐบาล ไทยเตรียมมาตรการย­กเลิกวีซ่าระหว่างไทย กับจีน จะส่งผลให้นักท่องเที่ยวในกลุ่มตลาด กลางถึงล่างลดลง 10% โดยสาเหตุมาจาก รัฐบาลจีนได้ออกกฎหมายค­วบคุมรายการนำา เที่ยวที่มีราคาไม่มีเหตุผล มีผลบังคับใช้ในวัน ที่ 1 ต.ค. นี้ โดยกฎหมายดังกล่าวจะทำาให้ บริษัทนำาเที่ยวที่ทำาตลาดจีนลดการขายทัวร์ แบบทัวร์ศูนย์เหรียญ ไม่มีคุณภาพเข้ามาไทย ลดลงถึง 15%

สำาหรับการออกกฎห­มายควบคุมกลุ่ม ทัวร์ศูนย์เหรียญนั้น อาจจะได้ผลในระยะสั้น เพราะนักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่ในขณะนี้ถือ เป็นนักท่องเที่ยวที่มีกำาลังซื้อสูงแล้ว ดังนั้น จะยังมาเที่ยวไทยอยู่ คาดว่าสิ้นปี 56 นักท่อง เที่ยวจีนจะเข้ามาไทยถึง 4 ล้านคน จากปี 55 ที่มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา 2.8 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่รัฐบาลไทยควร­จะ เร่งดำาเนินการแก้ไขมากที่สุด คือ ปัญหาการ ขาดแคลนมัคคุเทศก์ (ไกด์) ที่พูดภาษาจีน เพราะความต้องการระหว่างนักท่องเที่ยวกับ จำานวนไกด์แตกต่างกัน และหากเร่งหาทาง ผลิตไกด์ได้ คาดว่า 1 ปีจะมีไกด์ที่พูดภาษาจีน ได้เพิ่มขึ้น

นายสรรเสริญ เงารังษี รองผู้ว่าการด้าน ตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่ง ประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า รัฐบาลไทยได้ แจ้งให้กระทรวงท่องเที่ยวของจีนทราบว่า รัฐบาลไทยมีนโยบายยกระ­ดับการท่องเที่ยว สำาหรับตลาดจีนโดยจัดทำาแพ็กเกจท่องเที่ยว คุณภาพในตลาด­จีน ปัจจุบันตลาดนักท่อง เที่ยวจีนเติบโตเร็วมาก ทำาให้ประเทศไทยต้อง พัฒนาและยกระ­ดับคุณภาพของสินค้าและ บริการท่องเที่ยวไทยให้มากยิ่งขึ้น เพื่อดึงดูด นักท่องเที่ยวจีนในกลุ่มระดับสูง และเพิ่ม มูลค่าการท่องเที่ยวไทยในกลุ่มดังกล่าวซึ่งมี กำาลังซื้อสูง ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับ กฎหมายท่องเที่ยวฉบับใหม่ของจีน ที่มี มาตรการกำา­กับดูแลธุรกิจท่องเที่ยวจีนให้มี คุณภาพ ซึ่งประเทศไทย­เห็นด้วย

ส่วนการประกา­ศให้นักท่องเที่ยวรับรู้ ข้อมูลของทัวร์ที่ไม่มีคุณภาพ ททท.จะร่วมกับ สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ ไทย-จีน จัดทำารายนาม­ทัวร์ที่ขายทัวร์คุณภาพ ให้ทางการท่องเที่ยวของจีนไปเผยแพร่ และ ในส่วนของจีนก็จะดำาเนินการเช่นเดียวกันด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน ทัวร์ศูนย์เหรียญยังคงเป็นปัญหาด้านการท่อง เที่ยวอย่างต่อเนื่อง และไม่สามารถที่จะแก้ไข ให้หมดไปได้ หากภาครัฐ หรือหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลก็จะเงียบไป ถ้าเรื่องเริ่ม เงียบแล้วก็จะเกิดขึ้นใหม่.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand