Daily News Thailand

กำาเครื่ลัองงซื้ใช้อชาไฟวฟ้าบ้ายนอชะดตลก อ

-

นางกนิษฐ์ เมืองกระจ่าง รองประธาน บริษัท ไทยโตชิบาอุตสาหกรรมจำ­ากัด เปิดเผย ภายหลังหารือสถานการณ์อุตสาหกรรมไฟ­ฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ไทยครึ่งปีแรก และครึ่งปี หลัง 56 ว่า แนวโน้มการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าของ ประชาชนช่วงครึ่งหลังปี 56 คาดว่า จะชะลอ ตัวลง เนื่องจากกำาลังซื้อของประชาช­นลดลง เป็นผลจากเศรษ­ฐกิจครึ่งปีหลังชะลอตัว รวม ทั้งปัญหาการเมืองเริ่มกลับมาอีกครั้ง ส่งผลต่อ การตัดสินใจการบริโภคของประช­าชน

ส่วนปัจจัยเสี่ยงของภาคเอ­กชน ยังเป็น ปัญหาจากค่าเงินบาท ที่มีความผันผวน ช่วงต้น ปีเคลื่อนไหวอยู่ที่ 29 บาทต่อดอลลาห์สหรัฐ ขณะนีี้อยู่ที่ 31 บาทต่อดอลลาห์สหรัฐ รวมทั้ง ปัญหาจากเศรษ­ฐกิจโลกที่ชะลอตัว โดยเฉพาะ จีน ญี่ปุ่น แม้ว่าไม่ชะลอตัว แต่ไม่ปรับเพิ่มขึ้น และปัญหาจากแนวโ­น้มราคานำ้ามันโลกที่ปรับ สูงขึ้น เคลื่อนไหวอยู่ที่106–107 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ราคาวัตถุดิบมีแนวโน้มสูง ขึ้นตาม ซึ่งทางภาคเอก­ชนได้ปรับตัวจากปัจจัย เสี่ยง โดยบางรายไ­ด้ทำาประกันความเสี่ยงของ อัตราแลกเปลี่ยน และแนะนำาว่า ไม่ควรสต๊อก ปริมาณสินค้าล่วงหน้าจำานวนมาก

“ปัญหาจากเศรษ­ฐกิจครึ่งปีหลัง ที่ ชะลอตัว การเมืองที่ตอนนี้คนกำาลังลุ้นอยู่ว่า จะมีอะไรเกิดขึ้นรุนแรงหรือไม่ และปัญหาจาก ฝนตกส่งผลให้คนไม่มีอารมณ์ซื้อของ โดย เฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งไม่เหมือนสินค้ามือถือ ที่ยังขายได้อยู่ ส่วนปัญหาค่าเงินบาท ก็อยู่ที่ผู้ ประกอบการร­ายไหน ทำาธุรกิจประเภทส่งออก หรือนำาเข้า อย่างตอนนี้โตชิบา ส่วนใหญ่ทำาส่ง ออก ค่าเงินบาทตอนนี้ที่อ่อนค่าลง เลยเป็นผล ดีกับโตชิบา โดยการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้ายังดี อยู่ โดยเฉพาะเค­รื่องปรับอากาศ”

นายสมบูรณ์ หอตระกูล ผู้อำานวยการ สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่า แนวโน้มการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าและ อิเล็กทรอนิกส์ ทั้งปี 56 คาดว่า มีมูลค่า 1.59 ล้านล้านบาท ลดลง 3% เมื่อเทียบกับช่วง เดียวกันของปีก่อน จากเดิมคาดว่า ทั้งปีจะเพิ่ม ขึ้น 2.5% หรือมีมูลค่า 1.73 ล้านล้านบาท เนื่องจากตลาดส่งออกหลัก โดยเฉพาะจีน มี แนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้การนำาเข้า สินค้า และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ลดลง รวมทั้งในตลาดอียู และญี่ปุ่น เศรษฐกิจยังไม่ ฟื้นตัว การนำาเข้าสินค้าจึงไม่เพิ่มขึ้น.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand