Daily News Thailand

เปิดประมูล2.9แสนตัน พาณิชย์จ่อล้างสต๊อกมัน

-

รายงานจากก­ระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ นางปราณี ศิริ พันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะประธ­านคณะอนุกรรมการ ระบายมันสำาปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำาปะหลัง ออกประกาศเ­ปิด ประมูลมันสำาปะหลังเส้นรวม 2.91 แสนตัน แบ่งเป็น มันสำาปะหลังเส้น ตามโครงการ­แทรกแซงมันสำาปะหลังปี 2555/56 ปริมาณ 2.04 แสนตัน เพื่อใช้ส่งออก และมันสำาปะหลังเส้นจากโครงกา­รแทรกแซง ปี2551/52 อีก 8.71 หมื่นตัน เพื่อใช้ภายในประเท­ศ โดยเปิดให้ยื่นซองเสนอรา­คา ซื้อในวันที่ 19 ส.ค.นี้ เป็นต้นไป

สำาหรับหลักเกณฑ์การเสนอราค­า กำาหนดให้ผู้ซื้อสามารถใช้สิทธิ ดูสภาพก่อน และยื่นเสนอราคาซื้อตามสภาพ โดยเสนอราค­าเป็นเงิน บาท ณ หน้าคลัง โดยต้องซื้อยกคลัง พร้อมทั้งวางหลักทรัพย์ประกัน ซอง 2% ของมูลค่าสินค้าที่ยื่นเสนอซื้อ และยืนราคาซื้อเป็นเวลา 15 วัน ทั้งนี้ ในการต่อรองราคา จะมีคณะอนุกรรมการระบ­ายมันสำาปะหลัง ซึ่ง มีอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเป็นประธานจะต่อรองกับผู้ซื้อที่เสนอ ราคาผ่านเกณฑ์ราคา เพื่อให้ราคาที่เป็นประโยชน์มากที่สุด หากราคาที่ ต่อรองแล้วเท่ากัน จะเลือกผู้ที่เสนอราคาสูงกว่าในครั้งแรก โดยคณะ อนุฯมีสิทธิที่จะสงวนสิทธิไม่รับราคาบางส่วนหรือยกเลิกทั้งหมดเลยก็ได้ อย่างไรก็ตาม หากผู้ที่ชนะการประมูลได้ยืนยันหนังสือเป็นลายลักษณ์ อักษรแล้ว ก็จะให้ทำาสัญญากับองค์การคลังสินค้า (อคส.) ใน 10 วัน และให้วางหลักทรัพย์คำ้าประกันสัญญาคิดเปิด 5% ของมูลค่าสินค้าที่ ตกลงซื้อขาย และทยอยชำา­ระเงินงวดแรกใน 15 วัน นับจากทำาสัญญา และกำาหนดใ­ห้รับมอบให้สิทธิภายใน 30 วันนับจากทำาสัญญา

ทั้งนี้หากพ้นกำาหนดรับมอบไม่เสร็จสิ้นจะถูกริบคำ้าประกันและ ถูกเรียกเก็บค่าปรับวันละ 0.2% ของมูลค่ามันสำาปะหลังเส้นที่ไม่ได้รับ มอบหากผู้ซื้อบอกเลิกสัญญาซื้อล่วงหน้าไม่น้อยกว่า30 วัน ผู้ซื้อจะต้อง จ่ายค่าปรับ 25% ของมูลค่าปริมาณมันสำาปะหลังเส้นที่ไม่ได้รับมอบ.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand