Daily News Thailand

มวยสากลผวา­คู่แข่งซีเกมส์จ้องล้ม

-

พล.อ.ต.ธิติพันธ์ ผิวสุพนธ์ ฝ่ายต่าง ประเทศสมาค­มมวยสากลแห่งประเทศไทย เปิด เผยว่า ศึกมวยซีเกมส์ ครั้งที่27 ที่กรุงเนย์ปิดอว์ ประเทศพม่า ระหว่าง 11-22 ธ.ค.นี้ ซึ่ง สมาคมมวยฯ ตั้งเป้าจะต้องป้องกันตำาแหน่ง เจ้าเหรียญทองให้ได้นั้น ถือว่าไม่ง่าย และเป็น งานหนักของทีมนักชกไทย ซึ่งนายกสมาคม­ฯ “บิ๊ก บางจาก” นายพิชัย ชุณหวชิร ตระหนัก ดี ได้พยายามเตรียมนักชกชาย-หญิง ของไทย ให้มีความพร้อมมากที่สุด ทั้งการเสริมความ แข็งแกร่ง และเทคนิคการชกให้เข้ากติกาใหม่ ของไอบ้า ที่ให้คะแนนแบบมว­ยอาชีพ ยกละ 10 คะแนนและถอ­ดเฮดการ์ดชก

ฝ่ายต่างประเทศสม­าคมมวยฯ กล่าว ต่อว่า สำาหรับ “เนย์ปิดอว์เกมส์” มีมวยสากล สมัครเล่นชาย 8 รุ่น และหญิง 6 รุ่น ไทย สามารถส่งได้ครบ โดยมวยชายมีชิงชัยกัน 6 ชาติ และหญิง4 ชาติ สมาคมมวยฯ ได้ติดตาม ความเคลื่อนไหวของคู่แข่งอยู่ตลอดเวลา แม้ เป็นระดับซีเกมส์ ที่ไทยครองเจ้าเหรียญทอง มาหลายสมัย แต่ครั้งนี้ถือว่าการจะได้เหรียญ ทองแต่ละรุ่น ต้องเจอศึกหนักกว่าเก่า คู่แข่ง สำาคัญของไทย ทั้งเจ้าภาพ พม่า, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และเวียดนาม มีการเตรียมตัวดี มาก โดยพม่านั้น ส่งนักชกชุดซีเกมส์ไปเก็บ ตัวที่อะคาเดมี่มวยสากลของ­คาซัคสถาน ที่ ครองเจ้ามวยเอเชียขณะนี้ และจ้างโค้ชคาซัค สถาน มาคุมนักชกชุดซีเกมส์ด้วย

ขณะที่ฟิลิปปินส์ คู่แข่งเบอร์ 1 ของ ไทยในซีเกมส์ มีการส่งนักชกชุดซีเกมส์ ไป อุ่นเครื่องอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่ต้นปี ทั้งใน ยุโรป, เอเชีย และที่คิวบา หวังมาล้มไทยเต็ม ที่ โดยเฉพาะมว­ยหญิงรุ่น48 กก. นั้น ฟิลิปปินส์ ประกาศจองท­อง เพราะนักชกสาวฟิลิปปินส์ รุ่นนี้ ดีกรีระดับแชมป์โลก เป็นเจ้าของเหรียญ ทองมวยสากล­สมัครเล่นหญิงชิงแชมป์โลก “วี เมนส์ เวิลด์ บ็อกซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2012” ที่ จีน เมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่อินโดนีเซีย ประกาศ ตั้งเป้า 2 ทองซีเกมส์ ลงทุนจ้างโค้ชคิวบา มา คุมทัพนักชกชุดซีเกมส์ ส่วนเวียดนาม ได้ส่ง นักชกชาย-หญิงชุดซีเกมส์ มาร่วมฝึกซ้อมกับ ทีมชาติไทย ที่แคมป์โบนันซ่า อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ดูแล้วมีมวยหญิงดีหลายรุ่น

“ซีเกมส์ครั้งนี้ ถือว่าไม่ง่าย และเป็น งานหนักของนักชกไทย ในการป้องกันเจ้าทอง กำาปั้นซีเกมส์ ทั้งเรื่องการถอดเฮ­ดการ์ดชก และกติกาใหม่ แบบมวยอาชีพ ที่ต้องเร่งปรับ นักชกให้ได้ และคู่แข่ง พม่า, ฟิลิปปินส์, อิน โดฯ ที่เตรียมตัวมาดี สำาหรับนักชกไทยจะไป อุ่นเครื่องศึกไต้หวัน โอเพ่น 14-20 ส.ค.นี้ ที่ ไต้หวัน จากนั้นไปมวยเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2013 ที่คาซัคสถาน เดือน ต.ค.นี้ ซึ่งได้ วางแผนเข้าเก็บตัวต่อที่ อะคาเดมี่ มวยสากล ของคาซัคสถาน จนถึงช่วงซีเกมส์เลย เพื่อให้ มีความพร้อมมากที่สุด” พล.อ.ต.ธิติพันธ์ กล่าว.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand