Daily News Thailand

รู้หลากภาษาเรื่องสำาคัญเข้าสู่อาเซียน

-

จากการเสวน­า เรื่อง “การเตรียมความพร้อมสู่ประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน” ในการเปิดศูนย์ศึกษาอาเซียนจังหวัดเชียงราย โครงการขยา­ยผลชุมชนต้นแบบและการ­สื่อสารการเตรียมความพร้อม สู่ประชาคมอาเ­ซียนที่โรงเรียนแม่จัน (เชียงแสนประชา­นุสาสน์) อำาเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา นางจิตรา สิทธนานุวัฒน์ ผอ.กลุ่มยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมจังหวัด เชียงราย กล่าวว่า ในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเ­ซียน นั้น จะเห็นว่าประเทศเพื่อนบ้านเรามีการเตรียมความพร้อมกันไปมาก แล้ว แต่สำาหรับประเทศไทย­คงต้องถามว่าเราพร้อมแล้วหรือยัง โดย เฉพาะเรื่องวัฒนธรรมและภ­าษา ซึ่งถือว่ามีความสำาคัญมาก

นายเรียบ นราดิศร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดลำาพูน กล่าวว่า เมื่อมีการรวมกลุ่มประเทศอาเ­ซียนจุดสำาคัญ คือ ต้องมาดูว่าจะรวม อย่างไรให้คนในกลุ่มประเทศเป็นพวกเดียวกันทุกด้าน ไม่เฉพาะด้าน เศรษฐกิจเท่านั้น แต่ต้องรวมถึงด้านสังคมและวัฒนธรรมด้วย ซึ่ง เป็นอีกเสาหลักหนึ่งของประชาค­มที่มีความสำาคัญ โดยสิ่งแรกจะต้อง เริ่มจากด้านภาษา เพราะแต่ละประเทศใช้ภาษาที่แตกต่างกัน จึงควร มีภาษากลางที่ใช้ร่วมกันก่อนซึ่งก็คือภาษาอังกฤษเพื่อให้เกิดความ เชื่อมโยง แล้วค่อยเรียนรู้ภาษาของกันและกันต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.วีระวุธ ชัยชนะมงคล ผู้กำากับการสถานีตำารวจ ภูธรแม่จัน จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เป้าหมายของกา­รรวมกลุ่ม ประชาคมอาเ­ซียนคือเพื่อให้มีอำานาจต่อรองกับประชาคมอื่นในโลก ซึ่งตำารวจก็จะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องของความมั่นคง เพราะ จะเป็นฐานนำาไปสู่ความเข้มแข็งของประชาค­ม ในส่วนของตำารว­จ สถานีตำารวจภูธรแม่จันก็ได้มีการเตรียมความพร้อมด้านภาษาแล้ว เพราะเรารู้ว่าต่อไปจะมีคนเข้ามาอย่างหลากหลาย­เชื้อชาติ และ ปัญหาต่าง ๆ ย่อมตามมาได้ ดังนั้นตำารวจของ­สถานีตำารวจภูธรแม่จัน จึงได้เข้ารับการอบรมด้านภาษา โดยเฉพาะภา­ษาพม่าที่โรงเรียน แม่จัน เพื่อเรารู้เขาบ้างเพราะพม่าเขารู้เรามานานแล้ว.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand