Daily News Thailand

รมว.ทส.สดุดี จนท.พิทักษ์ป่าไทย

-

นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รมว. ทรัพยากรธรรมช­าติและสิ่งแวดล้อม เป็น ประธานเปิดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) โดยมี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ และ นายนิพนธ์ โชติบาล รอง อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุ พืช ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศเพื่อการ อนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) และผู้แทนมูลนิธิ ฟรีแลนด์ รวมกว่า 1,000 คน เข้าร่วมกิจกรรม และให้การต้อนรับ ทั้งนี้ ภายในงาน นายวิเชษฐ์ ได้นำาพวงมาลา­สดุดี วีรกรรมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ ป่าซึ่งเสียชีวิตจากการ ปฏิบัติหน้าที่ทั่วโลกมา วางไว้อาลัยร่วมกับผู้เข้า ร่วมกิจกรรมบนเวที มี การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้ครอบครัวเจ้า หน้าที่ผู้เสียชีวิตในผืนแผ่นดินไทย และรางวัล เชิดชูเกียรติให้แก่เจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับบาดเจ็บ จากการปะทะ­กับขบวนการมอ­ดไม้

จากนั้นคณะร่วมกันทำาการปลูกต้นไม้ ปล่อยสัตว์ป่า เดินชมนิทรรศการเกี่ยวกับการ ปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทั่วประเทศ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ ปลูกฝังแนวทางการ อนุรักษ์ป่าและสัตว์ป่าให้กับชาวบ้านและ เยาวชนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีการนำาของ กลางอาทิ ไม้พะยูง เลื่อยยนต์ และอาวุธ ที่ สามารถจับกุมได้มาจัดแสดงให้ผู้สนใจได้ชม อีกด้วย โดยนายวิเชษฐ์ กล่าวว่า หลังจากนี้ตน จะให้การช่วยเหลือและสนับสนุนในสิ่งที่เจ้า หน้าที่ขาดแคลนทุกมิติ โดยเฉพาะด้านอาวุธ ยุทโธปกรณ์ที่ยังล้าสมัยและมีจำานวนไม่เพียง พอต่อการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนั้นยังมี โครงการจัดตั้งกองทุนผู้พิทักษ์ป่าขึ้น เพื่อส่ง เสริมสวัสดิการให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนทั้ง ข้าราชการและ­ลูกจ้างผู้มีส่วนร่วมในการพิทักษ์ ป่า อีกทั้งจะเดินหน้าทำาแผนงาน­การป้องกัน รักษา และฟื้นฟูผืนป่า ที่เสียหายเพื่อเก็บไว้ เป็นมรดกให้ลูกหลาน อย่างยั่งยืนสืบไป

ขณะที่ นายนิ พนธ์ เปิดเผยว่า ขณะ นี้กรมอุทยานฯ มีเจ้า หน้าที่พิทักษ์ป่า20,490 คน จากข้อมูลการปฏิบัติงานตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2552 ถึงปัจจุบัน มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตจากการ ปะทะกับกลุ่มมอดไม้ไปแล้ว จำานวน 40 ราย บาดเจ็บสาหัส 24 ราย เจ็บเล็กน้อยอีก 26 ราย ล่าสุดเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ามรดกโลกดง­พญา เย็น-เขาใหญ่ ก็เพิ่งเสียชีวิตไป 3 ราย และได้ รับบาดเจ็บอีก 4 ราย ได้ทำาการมอบเ­งินช่วย เหลือ 89 ราย เป็นเงินจำานวน 1,958,000 บาท ยังมีเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตและทุน การศึกษาบุตรธิดา นอกจากนั้นยังทำาประกัน ชีวิตให้เพื่อเป็นหลักประกันในการปฏิบัติหน้าที่ อีกด้วย.

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand