Daily News Thailand

รร.เมืองปากน้ำาจัดเลือกตั้งปธ.คณะกรรมการ ส่งเสริมประชาธิปไตย-หวังเด็กโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี

- วันชัย ประพฤติดี

ปัจจุบันหากมองปัญหาความขัดแย้งทาง ความคิดของคนในสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นความ คิดเห็นของฝ่ายที่เห็นด้วย หรือฝ่ายต่อต้านรัฐบาล จะพบว่า ความขัดแย้งดังกล่าวเกิดจากการไม่ ยอมรับซึ่งกันและกัน อีกทั้งยังมีความพยายาม­ที่ จะชักนำาประชาช­นให้เห็นคล้อยตาม ไม่ว่าจะเป็น ชักนำาโดยการ­ให้ความรู้ หรือให้แนวคิดแบบ ผิด ๆ นั่นอาจเป็นเพราะคนใน­สังคมไทยไม่ โดยการส่งเสริมให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมกา­ร นักเรียน สภานักเรียน โดยมีประธานคณะก­รรมการ นักเรียนเป็นผู้นำา ซึ่งได้มาจากการเลือกตั้งจาก บุคลากรในโรง­เรียนโดยตรง มีสภานักเรียน และ สมาชิกที่ได้มาจากตัวแทนห้องเรียนแต่ละห้องด้วย การประชุมสภานักเรียนครั้งที่ 1 ของแต่ละปีการ ศึกษาจะมีการเลือกตั้งประธานสภา­นักเรียน และ รองประธานส­ภาคนที่1 และ2 หลังจากนั้นผู้ที่ชนะ จะทำาให้นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการปกครอง ระบอบประชา­ธิปไตย

โดยโครงการ­นี้ได้มุ่งเน้นให้นักเรียน ปฏิบัติตนตามระบอบ­ประชาธิปไตย รู้สิทธิหน้าที่กล้าแสดงความคิด เห็น ยอมรับความคิดเห็น ของผู้อื่น ไม่ละเมิด สิทธิของผู้อื่นและ ส่งเสริมให้นักเรียน ได้มีส่วนร่วมใน กิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน ให้ โอกาสนักเรียนได้ ฝึกการทำางาน­ร่วมกับผู้อื่นในฐานะของ­ผู้นำา ตลอดจนส่งเสริมให้ทุกคนได้มีโอกาสเรียนรู้และ ปฏิบัติกิจกรรมการเลือกตั้งผู้แทนของตนอันเป็น พื้นฐานในการเ­ลือกตั้งในระบอบปร­ะชาธิปไตย โดยในการเลือกตั้งคณะกรรมกา­รนักเรียนในครั้ง นี้ มีผู้ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด 3 คน ส่วน นักเรียนที่จะเลือกตั้งต้องนำาบัตรประจำาตัว นักเรียนมาตรวจรา­ยชื่อ จากนั้นถึงจะทำาการ เลือกคณะกรรมก­ารนักเรียนได้ ผู้ใดไม่มีบัตรก็ ไม่มีสิทธิลงคะแนน ซึ่งบรรยากาศก­ารลงคะแนน เป็นไปอย่างคึกคัก นักเรียนให้ความสนใจกับการ เลือกตั้งเป็นอย่างมาก.

 ??  ?? ยอมรับความเป็นประชาธิปไตย และการที่จะ ทำาให้คนไทยทุกคน สามารถเข้าถึง เข้าใจ และ รักในความเป็นประชาธิปไตยต้องให้การศึกษา เป็นแนวทางสำา­คัญที่จะทำาให้ประชาธิปไตยเกิด ขึ้นได้
ยอมรับความเป็นประชาธิปไตย และการที่จะ ทำาให้คนไทยทุกคน สามารถเข้าถึง เข้าใจ และ รักในความเป็นประชาธิปไตยต้องให้การศึกษา เป็นแนวทางสำา­คัญที่จะทำาให้ประชาธิปไตยเกิด ขึ้นได้
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand