Daily News Thailand

ชลบุรีแก้ปัญหาน้ำาท่วมทั้งระบบในพื้นที่ จัดอบรมอกม.

-

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจาก อ.เมือง ชลบุรี มีปัญหานำ้าท่วมขังสร้างความเดือดร้อนให้ กับประชาชนใน­บริเวณพื้นที่ถนนสุขุมวิทหน้า โรงพยาบาลช­ลบุรี, หน้าโรงเรียนชลราษฎรอ­ำารุง, บริเวณถนนบ้านสวนซอย9, บริเวณถนนวชิรปราการ หน้าสถานีอุตุนิยมวิทยา, หน้าโรงเรียนชลพินิจ พาณิชยการ, บริเวณแยกตลาด­บ้านสวน, บริเวณหน้า ภัตตาคารศรีนิยม และบริเวณซอยเพชร­สยาม

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายจักรวาล ตั้งประกอบ นายกเทศมนต­รีเมืองบ้านสวน กล่าวว่า เมื่อมารับ ตำาแหน่งใหม่ ๆ เทศบาลเมืองบ้านสวนได้นำาแบบ แปลนที่ที่ปรึกษาได้ออกแบบไว้มาจัดทำาโครงกา­ร เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยระยะแรก­ได้แก้ไขปัญหาเร่งด่วน และได้พยายาม หาทางแก้ไขปัญหานำ้าท่วมในพื้นที่ให้หมดไปอย่าง ถาวร โดยได้ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อทำาการสำา­รวจ ออกแบบ ประมาณการค­ลองระบายนำ้าเพื่อปรับปรุง ระบบระบายน­ำ้าในการแก้ไขปัญหานำ้าท่วมขังในพื้นที่ พร้อมจ้างบริษัทมาศึกษาออกแบบใ­นปีงบประมาณ 2552 ในวงเงิน 15,945,140 บาท

โดยเทศบาลไ­ด้จัดทำาโครงกา­รจำานวน 6 โครงการได้แก่ ก่อสร้างปรับปรุงระบบระบาย­นำ้า บริเวณถนนวชิรปราการ ก่อสร้างปรับปรุงระบบ ระบายนำ้าบริเวณถนนสุขุมวิทตัดกับถนนบ้านสวน– สุขุมวิท 13 (วิรัตน์ศิลป์) ก่อสร้างปรับปรุงระบบ ระบายนำ้าบริเวณห้วยกรวด ก่อสร้างปรับปรุงระบบ ระบายนำ้าบริเวณจุดตัดถนนสุขุมวิท (ตอนเลี่ยง เมือง) กับห้วยยายเจ๋ง ก่อสร้างปรับปรุงระบบระบาย นำ้าบริเวณซอยเพชร­บ้านสวน และก่อสร้างปรับปรุง ระบบระบายน­ำ้าบริเวณคลองเกลือ โดยจ่ายจากเงิน งบประมาณ1,000,000 บาท และจ่ายจากเงินสะสม 158,700,000 บาท รวมเป็นเงิน 159,700,000 บาท เริ่มดำาเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 56 และได้ ประสานกับกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อดำาเนิน การโครงการ­ก่อสร้างระบบป้องกันนำ้าท่วมที่ยังไม่มี งบประมาณมา­ดำาเนินการ กรมโยธาธิการและ ผังเมืองได้จัดทำาโครงกา­รสมทบกับเทศบาลโดย­ใช้ งบประมาณขอ­งกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นเงิน ทั้งสิ้น 189,690,000 บาท เริ่มดำาเนินงานเมื่อวันที่ 8 พ.ย.55 ใช้ระยะเวลาใน­การก่อสร้าง2 ปีจึงแล้วเสร็จ

โครงการที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นการแก้ไข ปัญหาเร่งด่วนอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นการแก้ไข ปัญหาอย่างเป็นระบบและยั่งยืน ขณะนี้เทศบาลได้ ประสานงานกับกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อจัด ทำาโครงการ­แก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรม โยธาธิการฯแจ้งว่าสำานักสนับสนุนและพัฒนาผังเมือง ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหม­าะสม และ ออกแบบรายล­ะเอียดระบบป้องกันนำ้าท่วมพื้นที่ ตั้งแต่วันที่26 พ.ค. 55 กำาหนดแล้วเสร็จภายใน 540 วัน เมื่อได้รายละเอียดและแผนหลักการแก้ไขปัญหา แล้วจะได้จัดสรรงบประม­าณเพื่อดำาเนินการต่อไป.

ที่ห้องประชุมโรงเรียนสามโคก ต.บ้าน งิ้ว อ.สามโคก จ.ปทุมธานี นายชาญ พวงเพ็ชร นายก อบจ.ปทุมธานี เป็นประธานเปิดงาน อบรมอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) หลักสูตร “การลดต้นทุนการผลิตข้าว” โดย มี ดร.รุจีพัชร บุญจริง เกษตรจังหวัดปทุมธานี และอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน 440 คน เข้ารับ การอบรม ดร.รุจีพัชร กล่าวว่า การจัดอบรมใน ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้อาสาสมัครเกษตร หมู่บ้านรับทราบแนวทา­งในการลดต้นทุนการ ผลิตข้าว และให้ทำาหน้าที่ประสานความ­เชื่อม โยงปฏิบัติงานของอาสา­สมัครเกษตรกรส­าขา ต่าง ๆ องค์กรเกษตรกร เกษตรกรและ­หน่วย งานส่วนที่เกี่ยวข้องในหมู่บ้าน เพื่อให้เกิดการ พัฒนางานด้านการเกษตร­อย่างยั่งยืน.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand