Daily News Thailand

มงกุฎนางงาม’ ‘สวยคู่สวย’

-

แนวคิด เฉลิมฉลอง ประกวดนางง­าม”

ใน เมืองไทยมีการจัดกัน หลายเวที เมื่อเร็ว ๆ นี้ก็ เพิ่งรู้ผลกันไปอีกหนึ่งเวที ใหญ่ ซึ่งการประกวด­แต่ละเวทีนั้น นอกจาก เงินรางวัล นอกจากของร­างวัลต่าง ๆ สุดแท้ แต่... ยังมีสิ่งสำาคัญสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้แทบจะ ทุกเวทีใหญ่ คือ...

“มงกุฎนางงาม”

เส้นทาง กลยุทธ์ สู่ตำาแหน่งนางงาม อันดับ 1 บนเวทีการประกวด เวทีใด สาวคน ใด ต้องฟันฝ่าอะไรต่อมิอะไรมาบ้างกว่าจะได้ ตำาแหน่ง นั่นก็ว่ากันไป ขณะที่เส้นทาง

ก็อัดแน่นด้วย รายละเอียด มีความเข้มข้นไม่แพ้กัน สำาหรับเวทีการประกวด

นั้น ทาง กรรมการผู้จัดการกลุ่มบริษัทบิวตี้ เจมส์ ผู้รับหน้าที่รังสรรค์มงกุฎอันทรงเกียรติ ให้กับเวทีการประกวดเ­วทีนี้ต่อเนื่องมาเป็นปี ที่ 9 เล่าถึงการออกแบบ­มงกุฎให้ฟังว่า... ดีไซเนอร์จะเป็นคนออกแบบ โดย

ส่วนหนึ่งก็มาจากการพบ­เจอสิ่งธ ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง ขณะนั้น หรืออื่น ๆ ที่มีความโดดเด่น จนเกิด ความประทับใจ ก็จะนำาตรงนั้นมาปรับใช้ ถ่ายทอดผ่านผลงานออก­มา

ในการออกแบ­บมงกุฎนางงามเวทีนี้ปี ล่าสุดนั้น ได้แนวคิดมาจากการแ­สดง

เพราะพลุนอกจากจะมีความ อลังการ มีความงดงามข­องสีสันและรูปทรง แล้ว ยังมีความเป็นประกาย สว่างไสว ส่อง สว่าง ทำาให้ท้องฟ้ายามคำ่าคืนมีความสวยงาม

จะเป็นมงกุฎอันทรงคุณค่า” ยูนิเวิร์สไทยแลนด์” อรทัยกุล “กว่า “มิส สุริยน ศรี

การสวมใส่ สวมใส่แล้วต้องเด่นเป็นสง่า การออกแบบล­วดลาย สอดคล้องกับคอนเซปต์

พลุ และขนาดต่าง ๆ โดยจะต้องจัดทำา มาตราส่วนให้ชัดเจนว่าช่วงนี้ต้องการมุม หักเหของแสงเ­ท่าไหร่ หรือในเรื่องของมุม หรือองศาของมง­กุฎที่เหมาะสมอยู่ที่องศา ที่เท่าไหร่ พร้อมทำาพิมพ์ขึ้นโมเดลขนาด­จริง เพื่อดูภาพรวม”

เมื่อได้โมเดลแล้ว จะมีการตรวจดูว่า สวมใส่แล้วออกมาสวย สง่า หรือไม่ ตรงนี้ก็ ต้องลุ้นกันทุกครั้งไป โดยดีไซเนอร์จะต้องตาม งานในส่วนนี้ จะมีการประชุมกันบ่อยครั้ง เพราะออกแบ­บมาแล้วบางครั้งเมื่อสวมใส่ จริงอาจจะไม่สวยงามอย่างที่ตั้งใจไว้ ก็ต้องมี การปรับแก้ไข แต่ถ้าสวยงามอย่างที่วางไว้ แล้วก็จะไปสู่ขั้นตอนของการ­ผลิตตามระบบ ซึ่งจะเป็นการหล่อในแต่ละชิ้นงาน ก่อนนำามา ประกอบกันเป็นมงกุฎ โดย

หนึ่งมงกุฎจะมี ส่วนประกอบหล­ายร้อยชิ้น!!! ลูกเล่น ความแปลกให­ม่

ด้าน รวมกันอยู่ ที่ใส่

สุริยน

ลงไปในมงกุฎ ทาง พูดถึงเรื่องนี้ว่า การผลิตในยุคแรก ๆ ทำาออกมาแล้วก็จะมี ความสวยงาม­ในแต่ละการออกแบ­บของดีไซ เนอร์ โดยที่ เรื่องการสะท้อนไฟ การหักเหธ ของแสง จะยังมีไม่มากนัก แต่ปัจจุบันมีการ ออกแบบให้ตัวเรือนมงกุฎมีลวดลายที่ซับซ้อน เกิดภาพที่เป็นมิติมากขึ้น

แสง การสะท้อนกับไฟ ระยิบระยับ

มากขึ้น

รวมทั้งการจัดในส่วนของ ก็จะดูอลังการมากขึ้นกว่าในอดีต โดย มีเรื่องการหักเหของแสงเ­ข้ามาใช้เช่นกัน เพื่อ ให้เกิดการหลบ การสะท้อน การเปล่ง ประกาย ของเพชรในแ­ต่ละเม็ด ต้อง คำานึงว่า จะทำาอย่างไรให้มงกุฎอยู่บนเวทีแล้วมีความ เป็นประกาย

เพชร

มากขึ้น

มีการหักเหของ ทำาให้เกิดความ

ทำาให้เกิดความโดดเด่น

การโชว์ เห็นความระยิบระยับได้ในทุก มุมที่มอง ไม่ว่าจะมองจากมุมใดก็ตาม

เพื่อ ให้นางงามที่สวมใส่มีความสวย สง่า มากที่สุด โดยปัจจุบันมีการนำาเทคโ­นโลยีคอมพิวเตอร์ มาใช้ด้วย เพื่อให้เกิดความแม่นยำาในการผ­ลิต

“ทีมดีไซเนอร์จะต้องเข้าไปคลุกคลี อยู่กับช่าง บอกให้ช่างรู้ว่ามุมนี้ต้องการ แบบนี้ เช่น ตรงส่วนนี้ 3 เม็ดขอให้เฉียงขึ้น มาอีก 15 องศา หรือเม็ดนี้ขอให้วางไว้ด้าน หลังอย่าวางแนวเดียวกันหมด เพื่อให้เกิด การหักเหของแสงขึ้นในมุมที่เพชรถูกวางไว้ ถ้ามองผ่าน ๆ ก็อาจจะคิดว่ามงกุฎก็คงทำา คล้าย ๆ เหมือน ๆ กันหมด จริง ๆ แล้วมี รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่แตกต่าง ตลอดทุกขั้นตอนการผลิตมงกุฎ”

การทำางาน จะแบ่งกันไปตามหน้าที่ ของแต่ละคนที่ได้รับมอบหมาย โดย

ซึ่งมีทั้งในส่วนของการ ออกแบบ คัดเพชร ขึ้นตัวเรือน หล่อ ขัด แต่ง ฝัง ชุบ เช็ด และจัดส่ง ทุกคนในทีมต้องทำางาน กันแบบเป็นฟันเฟือง ไม่มีใครสำาคัญกว่าใคร เพราะทุกหน้าที่ ทุกขั้นตอน มีความสำาคัญเท่า กันหมด ถ้าขั้นตอนใดผิดพลาดก็จะส่งผลธ กระทบทั้งหมด โดย

ทำากันกว่า 30 ชีวิต มีทีมงาน

การทำาให้มงกุฎออกมา สวยงาม สมบูรณ์แบบ แต่ละมงกุฎใช้เวลา ทั้งสิ้นประมาณ 2 เดือน

เมื่อทำาเสร็จแล้ว จะมีการส่งมอบให้ กองประกวดต­รวจดู ว่าสวมใส่แล้วเป็น อย่างไรบ้าง สวยงามตรงต­ามหลักเกณฑ์ที่ กำาหนดไว้หรือไม่ หากไม่พอใจ หรือยังไม่โดน ใจ ก็จะนำากลับมาปรับแก้ให้เสร็จก่อนถึงวัน ตัดสินการประกวด

ผู้รังสรรค์ คนเดิม ระบุอีกว่า อัญมณี มีมูลค่าก็จริง แต่ใช่ว่าจะมี ความทนทานจ­นไม่ต้องกังวลใด ๆ จะมีความ ทนทานในระดับหนึ่งเท่านั้น ซึ่งกับมงกุฎนั้น ถ้า เกิดกล่องทับก็หักได้ หรือเมื่อได้ไปแล้วทำาหล่น ก็ต้องชำารุดอย่างแน่นอน ฉะนั้น

ไม่ใช่ว่ามีค่าแล้วจะ พังไม่ได้ ยิ่งมีค่าราคาสูงยิ่งต้องถนอมรักษา และดูแลเป็นอย่างดี ซึ่งหากมีขั้นตอนในการ ดูแลที่ดีก็จะทำาให้มงกุฎสวยงามทนท­านคงเดิม ไปได้นาน...

ขณะที่ ก็ควรจะจัดแต่ง ผม ฉีดสเปรย์เซตผมให้เรียบร้อยเสียก่อนที่จะ นำามงกุฎมาใส่ ไม่เช่นนั้นเพชรจะด้านหมด ไม่

รักษาก็จะต้องดูแลให้ดี

ส่องประกายระ­ยิบระยับ และต้องเลี่ยงฉีดธ สเปย์บริเวณด้านหน้าของมงกุฎ เมื่อจะสวมก็ ควรจับทั้ง 2 มือ จับให้มั่นแล้วค่อย ๆ ใส่ และ ติดกิ๊บยึดตัวเรือนมงกุฎเพื่อไม่ให้ร่วงหล่นได้ ง่ายขณะสวมใส่ การก้มการเงยก็ต้องระวัง ค่อย ๆ ทำา และ ก็เช่นกัน จับทั้ง 2 มือ แล้วค่อย ๆ ถอดออกช้า ๆ อย่าง ระมัดระวัง หากทำาอย่างถูกต้องถูกวิธี ก็จะลด การสูญเสียหรือความเสียหายได้

เมื่อใช้งานเสร็จ ควรนำาใส่กล่องทันที โดยกล่องที่ใส่จะทำาขึ้นเฉพาะ มีความกระชับ เวลาใส่กล่องก็ต้องดูฐานในการเก็บด้วย ไม่ใช่ ดันมงกุฎไปข้างหน้าอย่างเดียว ต้องดูร่อง ตำาแหน่งการวางให้ถูกด้วย ไม่เช่นนั้นเวลาพับ ปิดกล่องอาจทำาให้มงกุฎหักได้

การทำา “มงกุฎนางงาม” เป็นผล งานช่างอัญมณีที่มีฝีมือและประสบก­ารณ์

ธ ซึ่งถ้าเป็นงานแหวนก็จะใช้ประสบการณ์รูป แบบหนึ่ง ขณะที่งานประกอบตัวเรือนขึ้นมาเป็น มงกุฎจะต้องมีประสบการณ์มาก พอสมควร ต้องมีความรู้ ความ เชี่ยวชาญ ว่าจะหล่อขึ้นมา อย่างไร ทำาตัวเรือนขึ้นมา อย่างไร อีกทั้งยังมีขั้นตอนอื่น ๆ เกี่ยวข้องอีกมาก จึงนับได้ว่า คนที่ได้มงกุฎ นอกจากตำาแ­หน่ง ที่ได้รับแล้ว ยังเหมือนได้ผลงาน อัญมณีชั้นสูงไปครอบครอ­งด้วย

ทาง ระบุอีกว่า อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่อง ประดับ เป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่ ทำารายได้เข้าประเทศไทย­ปีละไม่ น้อย เม็ดเงินในสายงานนี้ 3-4 แสนล้านบาทต่อปี โดยคนไทยมีฝีมืออยู่ใน ระดับต้น ๆ เพราะคนไทย­ใจเย็น รวมถึง สามารถทำาอ­อกมาในเชิงประยุกต์ได้ดี ซึ่งเด็ก รุ่นใหม่ ๆ ที่จบมาทางด้านนี้ ก็อยากให้เข้ามา ช่วยกันคิด ช่วยกันพัฒนาทางด้านนี้

ทั้งนี้ ผู้รังสรรค์ ยังระบุด้วยว่า

“มงกุฎนางงาม” “มงกุฎนั้น ในไทยเรา ผลิตได้ไม่ด้อยกว่าชาติอื่น ๆ มีหลาย ประเทศมาสั่งให้ไทยผลิตให้ มงกุฎที่มีการ ทำาขึ้นมาสำาหรับนางงามเป็นมงกุฎระดับ อินเตอร์ ออกแบบโดยมืออาชีพ... มงกุฎไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก”.

รายนี้

“มงกุฎนางงาม” การสวมใส่ การถอด การทำามงกุฎเป็นการทำา “งาน อัญมณีชั้นสูง” รูปแบบหนึ่ง สุริยน การเก็บ

 ??  ?? มงกุฎมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ปีล่าสุด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ปีล่าสุด ปี 2016 มงกุฎ และมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ปี 2012 และ 2014 มงกุฎ และมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ปี 2013 และ 2015 สุริยน ศรีอรทัยกุล
มงกุฎมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ปีล่าสุด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ปีล่าสุด ปี 2016 มงกุฎ และมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ปี 2012 และ 2014 มงกุฎ และมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ปี 2013 และ 2015 สุริยน ศรีอรทัยกุล
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand