Daily News Thailand

ของศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์

-

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรม ส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวระหว่างพิธีเปิดการ ประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมการ ดำาเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (ECommerce) ของศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ ธ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8–10 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมตรัง ถนนวิสุทธิกษัตริย์ กรุงเทพฯ ธ

ว่า การดำาเนินงานของศูนย์กระจาย สินค้าสหกรณ์ (CDC) ปัจจุบันมีอยู่จำานวน 107 แห่งทั่วประเทศ ยอดจำาหน่ายระหว่างเดือน ตุลาคม 2558–พฤษภาคม 2559 รวม 6,391 ล้านบาท และยังมีสหกรณ์สนใจจะเข้าร่วม โครงการเพิ่มเติม รวมเป็น 122 แห่ง

ตลอดระยะเว­ลาที่ผ่านมา ทางกรมฯ ได้ มีการจัดประชุมเชื่อมโยงเครือข่ายศูนย์กระจาย สินค้าสหกรณ์ระดับภาค เพื่อพัฒนาศักยภาพ สหกรณ์ ให้สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่าง มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีนโยบายสนับสนุน สหกรณ์เข้าสู่ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ รวม ทั้งศักยภาพของศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ ระดับภาคทั้ง 24 แห่ง ให้เป็นแกนหลักในการ คัดเลือกสินค้าป้อนสาตลาดสินค้าสหกรณ์ ออนไลน์ เบื้องต้นกำาหนดชนิดสินค้าไว้ 9 หมวด ได้แก่ ข้าวสาร น้ำาดื่ม นม สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าแปรรูป ผลไม้ กาแฟ สินค้าประมงและ สินค้าโอทอป

โดยให้ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่ง ประเทศไทย จำากัด เป็นศูนย์กลางการค้า สหกรณ์ ทำาหน้าที่เป็นตัวแทนของศูนย์กระจาย สินค้าสหกรณ์ระดับประเทศ ในการสร้างเครือ ข่ายการผลิต และการตลาด­ร่วมกันให้เกิด ความเข้มแข็ง เนื่องจากเล็งเห็นว่า จุดเด่น ของ E–Commerce คือ ประหยัดค่าใช้จ่าย สามารถลดต้นทุนเรื่องของการจัดทำาห้องจัด แสดงสินค้า หรืออาคารจำาห­น่ายผลิตภัณฑ์ หรือต้องมีคลังสินค้า เพื่อจัดเก็บสินค้ารอการ จำาหน่าย ซึ่งทำาให้ลดต้นทุนในการดำาเ­นินธุรกิจ ของสหกรณ์ และสามารถข­ยายตลาดสินค้าไป ได้ในทุกพื้นที่

เนื่องจากระยะท­างและเวลาไ­ม่เป็น อุปสรรคต่อการทำาธุรกิจต่อไป ขณะเดียวกัน ภาครัฐยังให้การสนับสนุนในเรื่องแผน กลยุทธ์ทางการค้าอิเล็กทรอนิกส์ของ ประเทศ ไม่ก่อให้เกิดการเสียเปรียบเชิงการ ค้าระดับโลก มีโครงสร้างทางการสื่อสารที่ดี สามารถรองรับเรื่องการขยายต­ลาดสินค้า ไปได้ทั่วโลก.

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand