Daily News Thailand

‘กระเป๋าปิ๊กแป๊ก’ ทำามือ ผสานงานปัก...‘ เพิ่มมูลค่า’

-

ระเป๋าผ้าเย็บมือ” เป็นงานแฮนด์เมดที่มี หลากหลายรูปแบบ รวมทั้งมีลูกเล่นแตกต่าง กันไปขึ้นกับเจ้าของงานนั้นจะสร้างสรรค์ผลงานออกมา­ให้ ดูสวยน่ารักถูกใจผู้ซื้อมากน้อยแค่ไหน อย่างเช่น “ยุ้ยวารุณี มานเมาะ” ที่ได้สร้างสรรค์ชิ้นงาน “กระเป๋าปิ๊ก แป๊ก” ที่ผสมผสานงาน­ปักลวดลายเฉพ­าะตัวลงบน กระเป๋า ทำาให้กระเป๋าดูเท่และเก๋ มีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์ไม่ ซ้ำาใคร ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำากิน” มีข้อมูลมา นำาเสนอ…

ยุ้ย-วารุณี เจ้าของชิ้นงาน กระเป๋าปิ๊กแป๊ก ที่ใช้ชื่อแบรนด์ “Tam Rrom” บอกว่า...สำาหรับกระเป๋าปิ๊ก แป๊กที่ทำาขายอยู่นี้เกิดจากความชอ­บ ส่วนตัว เพราะมองว่ามันเป็นกระเป๋าที่มี ความเก๋ และมีเสน่ห์ในตัวเอง โดยได้ ศึกษาวิธีการทำาจากอินเทอร์เน็ต แล้ว นำามาทดลอง­ทำาเอง เริ่มจากใช้การเย็บ มือ เพราะตอนแร­กยังเย็บจักรไม่เป็น ลองผิดลองถูกอยู่สักระยะหนึ่งก็สามารถ ทำากระเป๋าใบแรกเป็นกระเป๋าปิ๊กแป๊กไว้ใส่เหรียญได้สำาเร็จ ซึ่งโดยหลังจาก ที่สามารถเย็บกระเป๋าเป็นแล้ว ก็จะใช้เวลาจากงาน­ประจำามาเย็บกระเป๋า ทำาเป็นงานอดิเรกมาเรื่อย จนเพื่อนที่ทำางานเห็นกระเป๋าที่ทำาใช้ก็สนใจ และ มีการสั่งทำามาเรื่อย ๆ จึงตัดสินใจทำากระเ­ป๋าแฮนด์เมดขายอย่างจริงจัง ทำาโดยขายเ­ป็นอาชีพเสริมมาถึงตอนนี้ก็ 2 ปีแล้ว

“เราพัฒนางานมาเรื่อย ลองผิดลองถูกอยู่ตลอด ทำาเป็น กระเป๋าปิ๊กแป๊กรูปทรงต่าง ๆ และต่อยอดโดยนำา­งานปักเข้ามาผสม ผสาน ปักลวดลายตาม­จินตนาการไม่มีลวดลายที่ตายตัวทำาให้กระเป๋า ที่ทำามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่สำาคัญยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับชิ้นงาน อีกด้วย” เจ้าของผลงานก­ล่าว

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000-10,000 บาท ส่วน ใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่ จำาเป็นต้องใช้ในการทำางา­นกระเป๋า แฮนด์เมด ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคา ซึ่งราคาขายมี ตั้งแต่ 150-700 บาท ขึ้นกับ ประเภท รูปแบบ และขนาด

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำาเป็น ประกอบด้วย จักรเย็บผ้า, ผ้าสีพื้น, ผ้าลาย ต่าง ๆ, ใยโพลีเอสเตอร์, ปากกระเป๋าปิ๊กแป๊กขนาดต่าง ๆ, ซิปขนาดและสี ต่าง ๆ, ด้ายเย็บผ้า, เข็ม, ไหมปัก และสะดึง เป็นต้น ขั้นตอนการทำา... “กระเป๋าปิ๊กแป๊ก” เริ่มจากปักลายที่ต้องการลงบนผ้าที่จะนำามาใช้ทำากระเป๋าก่อน จาก นั้นทำาแพทเทิร์นกระเป๋า โดยนำาแพทเ­ทิร์นไปวางทาบล­งบนผ้าที่ต้องการนำา มาทำากระเป๋า ตัดผ้าที่จะทำาตัวกระเป๋าและซับในตามแพทเ­ทิร์นอย่างละ 2 ชิ้น นำาผ้าที่ทำาตัวกระเป๋ามาประกบติดกันโดยเอาด้านในของผ้าไว้ด้านนอก ใช้เข็มหมุดกลัด นำาผ้าซับในมาทำาแบ­บเดียวกัน ทำาการเย็บตามเส้นที่ทำา เครื่องหมายทั้งตัวกระเป๋าและตัวซับใน ให้เหลือช่องไว้พอประมาณ

ขั้นตอนต่อมาทำาการก­ลับด้านซับในออกมา แล้วสอดซับในเข้าไปใน ตัวกระเป๋าด้านนอก กลัดเข็มหมุดบริเวณด้านบนของชิ้นงาน เพื่อให้ซับใน และตัวกระเป๋าติดกัน เย็บติดกันให้เรียบร้อย จากนั้นทำาการกลับตัวกระเป๋า ด้านนอกออกมา­ตามช่องที่เว้นไว้ แล้วทำาการสอย­ปิดปากช่องให้เรียบร้อย จากนั้นทำาการติดปิ๊กแป๊กเข้ากับกระเป๋า้ ๊ ๊ ้ ๋ เริ่มจากพับครึ่งชิ้นงานตามแนว­ยาวเ ใช้ปากกา ทำาเครื่องหมายท ครอบปากปิ๊กแป๊กทับด้านบน ของตัวกระเป๋า โดยให้กึ่งกลางของกร­ะเป๋าที่ทำา เครื่องหมายไว้พอดีกับกึ่งกลางของปิ๊กแป๊ก แล้วทำาการเย็บสอยคร่าว ๆ ให้ปากปิ๊กแป๊กติด กับตัวกระเป๋ากั ตั ทำาแบบเดียวกันทั้ง 2 ด้าน แล้ว ททำาการ ทำาการเย็บปากกระเป๋า โดยเริ่มจากรูทางด้าน ข้างข ข้างขวาสุด ไปจนถึงอีกด้านข้างซ้ายสุด ทำา แบ แบบนี้ทั้ง 2 ด้าน ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการ ทำ ทำากระเป๋าปิ๊กแป๊ก ...งานกระเป๋าผ้าแฮนด์เมดของวารุณี ที่ ผ ผสมผสานศิลปะการปักลายลงบนกร­ะเป๋า มีสินค้าหลายรูปแบบมี สิน ทั้ง กระเป๋าปิ๊กแป๊ก กระเป๋าใส่แว่นกระ เป๋ กระเป๋าใส่ของจุกจิกต่าง ๆ และ สินค้ สินค้าอื่น ๆ อีกหลายอย่าง ลายปักที่ไม่ค่อย เหมือ เหมือนใคร... “สำาหรับคนที่คิดจะเริ่มทำางานกระ­เป๋า แฮ แฮนด์เมดน ต้องเริ่มจากมีใจรักก่อน จากนั้น ก็ลง ก็ลงมือทำาเลย พยายามลองผิดลองถูกด้วย ตั ตัวเองวเอ เพราะงานแฮ­นด์เมดไม่มีผิดถูก แต่ ใจต้อง ใจต้องรัก อดทน และต้องใจเย็น เพราะงาน แต่ละชิ้นต้องทำาด้วยความตั้งใจและใช้เวลา่ ิ ้ ้ ำ ้ สำาหรับงานแฮนด์ เมดไม่มีอะไรตายตัว มาจากจินตนาการ ความตั้งใจ และ ใส่ใจกับสิ่งที่ทำาใ เสน่ห์ของงานแฮนด์เมดอยู่ตรงนี้” เจ้าของ ชิ้นงานแนะนำา­ชิ

สนใจงาน “กระเป๋าปิ๊กแป๊ก” หรือกระเป๋าแฮนด์ เมดผสมงานปักรูปแบบอื่นเ เข้าไปชมสินค้าได้ที่ www.face b book.com/StyleTamRr­om , IG : Tamrrom_handcrafte­d หรือ www.blisby.com/shop/TamRrom ซึ่งชิ้นงานกระเป๋าแฮนด์ เมด นับเป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำากิน” เกี่ยวกับ “การนำาศิลปะการปัก ลวดลาย” มาผสมผสานเ­ข้าไปในชิ้นงานกระเป๋าจนเกิดเป็นชิ้นงานที่ดูมี เอกลักษณ์น่าสนใจและสา­มารถทำาขาย­เป็นอาชีพได้.

ด้าน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ บรรณาธิการ บริหารสำานักข่าวออนไลน์ สะท้อนว่า ช่องทางธุรกิจ รูปแบบนี้จะช่วยเปิดมิติใหม่ให้กับ “ตลาดหนังสือ ออนไลน์” โดยคนอ่านกับนักเขียนสามารถมีส่วนร่วม ได้ด้วย ซึ่งถึงแม้ว่าช่องทางนี้ หรือแพล็ตฟอร์มนี้จะ เป็เ น เรื่ อ ง ที่ ให ม่ มากสำาหรับธุรกิจม หนังสือ แต่จุด เด่นของช่องทาง อ ออนไลน์แบบนี้ จะทำาให้ผู้ผลิตผลงานได้รับรู้ถึงฟีดแบ็กของคนอ่านได้ ทันที และทำาให้เกิดการโต้ตอบแบบทูเวย์คอมมูนิเคชั่น หรือโต้ตอบสองทางไ­ด้อีกด้วย ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในอดีต ทั้งนี้ โดยส่วนตัวมองว่า ช่องทางธุรกิจแบบนี้จะเกิด ประโยชน์มากในแง่ที่นักเขียนสามารถเลี้ยงตัวเองได้ โดยไม่ต้องทำาอาชีพอื่น ซึ่งช่องทางนี้ก็เปรียบเหมือน ร้านหนังสือที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ๆ เท่ากับการเปิด เป็นหน้าร้านหนังสือแบบถาวร นั่นเอง

ขณะที่ วุฒิชัย กฤษณะประกร­กิจ บรรณาธิการ บริหารนิตยสารชื่อดังมองว่า การเกิดขึ้นของช่อง ทางการตลาด­แบบนี้ ช่วยเพิ่มความสะดวก­ให้กับกลุ่ม ลูกค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งผลจากการเ­ปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ของเทคโนโล­ยีดิจิตอลจะทำาให้ผู้ผลิตและผู้ซื้อพบกัน โดยตรง อย่างไรก็ตาม เรื่องของคุณภาพก็ยังเป็นปัจจัย สำาคัญอยู่ดี ที่มีผลทำาให้ “ธุรกิจหนังสือออนไลน์” จะ มีหน้าตาเช่นไรในอนาคต โดย “การมีดิจิตอลช่วยเข้า มาสร้างโอกาสใหม่ให้กับธุรกิจต่าง ๆ ได้เพิ่มขึ้น แต่ สุดท้ายคุณภาพก็เป็นปัจจัยสำาคัญและเป็นตัวชี้วัด อยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจรูปแบบเก่าหรือใหม่ก็ตาม” เป็นทรรศนะและ­ข้อเสนอแนะน่าคิด ที่ใช้ได้ไม่เฉพาะธุรกิจขายหนังสือออนไลน์ แต่แนวคิดนี้ใช้ได้กับ “เอสเอ็มอี” ทุกสาขา.

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand