Daily News Thailand

นั่งรมต.ใหม่

-

เมื่อถามว่า กรณีการเลือกนายกรัฐมนตรี ในสภาผู้แทนราษฎรไม่มีการกำาหนดล็อกเวลาว่า ต้องให้ได้นายกรัฐมนตรีเมื่อใด จึงอาจเป็นประเด็น ขึ้นได้ นายมีชัย กล่าวว่า ในร่างรัฐธรรมนูญมี ทางออกโดยธ­รรมชาติอยู่แล้ว คือให้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปฏิบัติหน้าที่อยู่ต่อ ไปจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งหากสภาผู้แทน ราษฎรชุดแรกหลังจากการเลือกตั้ง คุยกันไม่ ลงตัว รัฐบาลปัจจุบันก็จะอยู่ไป ทั้งนี้การนับวาระ ของรัฐบาลใหม่นั้นให้เริ่มจากวันเลือกตั้ง

“ดังนั้นหากนักการเมืองตกลงกันไม่ได้ จนเวลาเลยไ­ปกว่า 2 ปี รัฐบาลปัจจุบันก็จะอยู่ ต่อไป และหากในช่วงผ่านไป 2 ปี แล้วตั้ง รัฐบาลได้ เขาจะมีวาระอยู่ในตำาแหน่งเพียง 2 ปี ที่เหลือ ดังนั้นเป็นเหตุผลสำาคัญที่นักการเมือง ต้องรีบตกลงกันให้ได้โดยเร็ว” นายมีชัย ระบุ

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ กรรมาธิการ (กมธ.) สามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และ รวบรวมความ­เห็นเพื่อประกอบการ­พิจารณา ร่างรัฐธรรมนูญ สนช. กล่าวว่า ในวันที่ 23 ส.ค. เวลา 14.00 น. จะมีการประชุม กมธ. เพื่อ พิจารณาข้อสังเกตที่ กมธ.ยื่นข้อเสนอต่อ กรธ. เรื่องการแก้ไขบทเฉพาะก­าลร่างรัฐธรรมนูญ ให้ สอดรับกับคำาถามพ่วงประชามติ ทั้งนี้ขั้นตอน การให้ ส.ว.เสนอชื่อนายกฯได้ ต้องเกิดขึ้นหลัง จากที่ไม่สามารถเลือกนายกฯจาก­บัญชีรายชื่อ ที่พรรคการเมืองเสนอมาได้ นอกจากนี้ตาม เจตนารมณ์ของคำาถามพ่วงยังหมายถึง หากไม่ สามารถเลือกนายกฯจาก­บัญชีพรรคการเมืองได้ ในรอบแรก ก็ไม่จำาเป็นต้องใช้เสียงจากที่ประชุม รัฐสภา 2 ใน 3 เพื่อขอยกเว้นการเลือกนายกฯ นอกบัญชีพรรคการเมืองด้วย

พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ สนช. กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่าข้อเสนอของ สนช.เป็นการ ตีความเกินเจตนารมณ์คำาถามพ่วงหรือไม่ เพราะ ไม่ใช่นักกฎหมาย แต่จากการลงพื้นที่ชี้แจง ต่อประชาชนบอ­กเพียงแต่ว่า ที่ประชุมรัฐสภา มีหน้าที่ใช้ดุลพินิจว่า ใครเหมาะสม­เป็นนายก รัฐมนตรี ไม่ได้ลงลึกไปถึงขั้นว่า ส.ว. สามารถ เสนอชื่อนายกฯได้

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีต รมว.การต่างประเทศแล­ะแกนนำาพรร­คเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี สนช. พยายามเสนอ กรธ.ให้ ส.ว. สรรหามีสิทธิเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีว่า ประชาชน คงจะรู้สึกมึนงงว่า ทำาไมถึงได้วุ่นวาย ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน ตีความไปต่าง ๆ นานา จนเลยเถิด ถึงขั้นจะให้ ส.ว.เสนอชื่อนายกฯได้ ดังนั้นอยาก เรียกร้องให้ กรธ.ตั้งสติคิดให้ดี และถือเป็นโชค ดีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ประกาศ ชัดเจนว่าจะไม่รับเป็นนายกฯ คนนอก และจะ ไม่มีการสืบทอดอำานาจ นอกเสียจากว่าจะไม่มี คนดี คนเก่ง คนซื่อสัตย์ พล.อ.ประยุทธ์ก็อาจ จะรับพิจารณาก็เป็นได้ แต่ในมุมมองของตน มีความเห็นส่วนตัวอยากเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยความปราร­ถนาดีว่า หลังโรดแม็พของท่าน สิ้นสุดลง ท่านก็น่าจะวางมือได้แล้ว จะดูสง่างาม เป็นอย่างมากเพราะ­ถ้าย้อนกลับไปดูประวัติ ศาสตร์ที่ผ่าน ๆ มา ผู้นำารัฐบาลที่มาจากทหาร กระโดดเข้าสู่เวทีการเมือง มักจะจบลงแบบ­ไม่ สง่างามแทบทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุ เบกษา เผยแพร่คำาสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 49/2559 เรื่อง มาตรการอุปถัมภ์และคุ้มครองศาสนา­ต่าง ๆ ในประเทศไท­ย เนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราช อาณาจักรไทยเกือบทุกฉบับที่มีมาในอดีตและ ฉบับที่ได้รับความเห็นชอบในการอ­อกเสียง ประชามติ เมื่อวันที่7 ส.ค.ที่ผ่านมา กำาหนดแนว นโยบายแห่งรัฐว่า รัฐพึงอุปถัมภ์และคุ้มครอง พระพุทธศาสนาและ­ศาสนาอื่น ๆ แต่กลับมีบาง ฝ่ายพยายามบิดเบือน จึงสมควรกำาห­นดมาตร การเพื่อประโยชน์ในการป้องกันการกระทำา อันเป็นการบ่อนทำาลายคว­ามสงบเรียบร้อยและ ความมั่นคงแห่งชาติ ดังนั้นหัวหน้า คสช.จึงอาศัย อำานาจตามค­วามในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว 2557 ให้การอุปถัมภ์และคุ้มครอง ทุกศาสนาอันเป็นที่ยอมรับของทางราช­การและ ประชาชนชาว­ไทย และกำาหนดม­าตรการและ กลไกในการป้องกันมิให้มีการบ่อนทำาลายพร­ะ พุทธศาสนา และศาสนาอื่น ตลอดจนการส­ร้าง ความรับรู้ความเข้าใจแก่ชาวต่างชาติ เกี่ยวกับ ข้อพึงปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติในเรื่องทาง ศาสนาต่าง ๆ ในประเทศไท­ย โดยให้สำานักงาน พระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และกรมการ ศาสนารายงา­นความก้าวหน้าในการดำาเ­นินการ ตามคำาสั่งนี้ พร้อมทั้งปัญหาและอุปสรรค ตลอด จนแนวทางแก้ไขให้นายกรัฐมนตรีทราบ ทุก 3 เดือนด้วย พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำานักงาน มูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธาน องคมนตรีและรัฐบุรุษ ในฐานะนายท­หารคนสนิท พล.อ.เปรม กล่าวว่า ในวันที่ 26 ส.ค.ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันเกิดของ พล.อ.เปรม ซึ่งในปีนี้ ทาง พล.อ.เปรม ของดเปิดบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ให้บุคคลต่าง ๆ เข้าอวยพรวันเกิดครบรอบ 96 ปี โดยจะขอเป็นการส่วนตัว และไปทำาบุญที่วัดต่าง จังหวัด อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการงดเปิดบ้านใน วันเกิดครั้งนี้ ไม่มีนัย หรือส่งสัญญาณใด ๆ ทางการเมือง ดังนั้นขออย่าไปโยงเรื่องการเมือง โดยเฉพาะกา­รโยกย้ายตำาแหน่ง ผบ.ทบ. เพราะ ทุกปีจะเปิดบ้านให้บุคคลภายนอกเ­ข้าอวยพร ในช่วงปีใหม่ และสงกรานต์เท่านั้น ส่วนวันเกิด มักจะขออยู่ส่วนตัว เพราะไม่อยากรบกวนใ­คร แต่มีคนใกล้ชิดเข้าอวยพรเป็นการภายในเ­ท่านั้น

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตร และสหกรณ์ เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถส่งโผราย ชื่อแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 แทนตำาแหน่ง ที่เกษียณอายุราชการ 13 ตำาแหน่ง เข้า ครม. พิจารณาวันที่ 22 ส.ค.ได้ทัน เพราะพิมพ์รายชื่อ และประวัติไม่ทัน ต้องพิมพ์หลายตำาแหน่ง ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวตั้งรัฐมนตรีช่วย ว่าการกระทรว­งเกษตรฯ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว สั้น ๆ ว่า “อยากมี ผมคุยกับนายกฯ แล้วด้วย”

รายงานข่าวจากกระทร­วงเกษตรฯ เปิด เผยว่า ได้มีการพูดคุยถึงความเหมาะ­สมในการ ปรับย้ายนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวง เกษตรฯ ออกจากตำาแ­หน่ง โดยส่วนใหญ่เห็น สมควรที่มีการเสนอปรับตำาแหน่งดังกล่าว ซึ่ง ถือเป็นหัวหน้าหน่วยราชการที่มีบทบาทสำาคัญ ขับเคลื่อนงานกระทร­วงเกษตรฯ ตามนโยบาย รัฐบาล คสช. ที่เหลือเวลาอีก 1 ปีกว่าต้อง ใช้บุคคลที่มีความสามารถ­เร่งเดินงานปฏิรูป โครงสร้างเกษตรทั้งระบบ ซึ่งที่ผ่านมาการ ทำางานปลัดกระทรวงเก­ษตรฯ ไม่เป็นที่พอใจ ของ รมว.เกษตรฯ ที่สั่งการใด ๆ ไป แล้วตีความ ไปคนละทาง จนทำาให้เรื่องล่าช้า

อย่างไรก็ตามมี ข่าวว่า พล.อ.ฉัตรชัย ได้เสนอชื่อนายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริม การเกษตร มารับตำาแหน่ง รมช.เกษตรฯ หลังเกษียณ อายุราชการเดือน ก.ย. เนื่องจากเป็นเพื่อนเรียน วปอ.รุ่นเดียวกันกับ พล.อ.ฉัตรชัย.

 ??  ?? โอฬาร พิทักษ์
โอฬาร พิทักษ์

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand