Daily News Thailand

ยันป่วยตายเองไม่เกี่ยวพิษสุนัขบ้า

-

เมื่อวันที่8 ก.ย. นสพ.สรวิศ ธานีโต รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ในฐานะโฆษก­กรมปศุสัตว์ เปิด เผยถึงปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า ว่ากรมปศุสัตว์ดูแลเรื่องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือเป็นหน้าที่ขององค์กรส่วนท้องถิ่นในแต่ละจังหวัด ในเขตกรุงเทพฯ เป็นภารกิจ ของ กทม. จากการติดตามการเกิดอุบัติโรคช่วงระยะ 5 ปีนี้มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าปีละไม่ถึง 10 ราย แสดงถึงว่ายังไม่กลับมาระบาดให­ม่

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงจยย.รับจ้างเสียชีวิต หลังจากถูกสุนัขจรจัดกัดที่มือขณะที่เอาอาหารไป­ให้ และกรณีที่มีการระบุว่ามีผู้เสียชีวิตที่ จ.ปทุมธานี จากโรคพิษสุนัขบ้าสายพันธ์ุใหม่ว่า ข่าวคนเสียชีวิตที่ จ.ปทุมธานี ไม่เป็นความจริง ประเทศไทยไ­ม่มี เชื้อพิษสุนัขบ้าสายพันธ์ุใหม่ หรือกลายพันธ์ุ ปัจจุบันเชื้อพิษสุนัขบ้ามี2 กลุ่มอาการคือ เชื้อพิษสุนัข บ้าที่ทำาให้เกิดการกลัวนำ้า คอหอยเกร็ง และกลุ่มอาการที่มีผลต่อไขสันหลังอักเสบแขนขาอ่อนแรง

ด้าน นางฉวีวรรณ นาคอุไร นักวิชาการสาธาร­ณสุขเชี่ยวชาญรองนา­ยแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีเปิดเผยว่า ใน จ.ปทุมธานี ยังไม่มีผู้ป่วยด้วยโรคพิษสุนัขบ้า จากการตรวจ สอบที่บ้านพักและสอบถาม­ครอบครัวผู้เสียชีวิตยืนยันไม่ใช่โรคพิษสุนัขบ้าแต่ป่วยเสียชีวิตเอง

ด้านเก๋-ชลลดา เมฆราตรี ดาราสาวในฐ­านะประธานมูลนิธิ เดอะ วอยซ์ ได้เปิดเผยถึง แนวทางของมูลนิธิว่าเป็นการช่วยเหลือสัตว์เจ็บป่วยยากไร้ อนาถา แต่เจ้าของไม่มีกำาลังทรัพย์ ทาง เราก็รักษาให้ กรณีของสุนัขหน้าร้านค้าหรือตามหน้าร้านสะดวกซื้อนั้นเป็นเรื่องของทางรัฐบาลและ ทางเจ้าของสถานที่ เราไม่มีอำานาจในกา­รจัดการสั่งห้ามหรือให้ทำาอะไร.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand