Daily News Thailand

คนไทยเครียดเรื่องเศรษฐกิจที่สุด

-

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. สถาบันวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอยูโพล) เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำารวจเรื่อง “ดัชนีความเครียดของคนไทย” กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชน ในเขตกรุงเทพมหานคร­และหัวเมืองใหญ่ จำานวนทั้งสิ้น 2,000 ตัวอย่าง ดำาเนินโครงการระ­หว่าง วันที่ 1 ก.ค.-31 ส.ค.ที่ผ่านมา ผลสำารวจโด­ยภาพรวม พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่เป็นกลุ่ม ตัวอย่างมีความเครียดน้อย ซึ่งมีคะแนนความเ­ครียดเฉลี่ยเท่ากับ 2.28 คะแนน จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน โดยปัจจัยที่ทำาให้เกิดความเครียดมากที่สุดคือ ด้านเศรษฐกิจ/การเงิน คะแนน ความเครียดเฉลี่ยเท่ากับ 2.85 คะแนน โดยเฉพาะใน­เรื่องราคาสินค้าแพง ปัญหาหนี้สิน/รายรับ ไม่พอกับรายจ่าย และค่าครองชีพสูง ตามลำาดับ รองลงมาคือปัจจัย ด้านการทำางา­นและด้าน การเรียน คะแนนความเ­ครียดเฉลี่ยเท่ากับ 2.81 คะแนน

เมื่อพิจารณาจำาแน­กตามพื้นที่ พบว่าตัวอย่างที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร มี ความเครียดมากกว่าผู้ที่อาศัยอยู่ในต่างจังหวัด คือมีคะแนนความเ­ครียดเฉลี่ยเท่ากับ 2.32 คะแนน โดยเครียดเรื่องเศรษฐกิจ/การเงินมากที่สุด รองลงมาคือเรื่องการทำางา­น และสิ่ง แวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาการจราจ­ร/รถติด ในขณะที่ตัวอย่างที่อาศัยอยู่ในต่างจังหวัด มีระดับ ความเครียดน้อยกว่า คือมีคะแนนความเ­ครียดเฉลี่ยเท่ากับ 2.24 คะแนน โดยเครียดในเรื่อง การเรียนมากที่สุด รองลงมาคือ การงาน และเครียดเรื่องเศรษฐกิจ/การเงิน ตามลำาดับ

เมื่อสอบถามถึงวิธีการปฏิบัติตนเมื่อรู้สึกเครียด พบว่า 1.เครียดเรื่องเศรษฐกิจ/การเงิน พบว่า ตัวอย่างครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 50.00 ใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ประหยัด ลดค่าใช้จ่าย ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ใช้จ่ายแต่สิ่งที่จำาเป็น 2. เครียดเรื่องการงาน พบว่า ตัวอย่างส่วนใหญ่คือร้อย ละ 23.11 ระบุทำาใจยอมรับ อดทน ร้อยละ 18.37 ตั้งใจทำางานแ­ละทำาหน้าที่ของตัวเองให้ดี ที่สุด และหากิจกรรมที่ทำาแล้วมีความสุข เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เที่ยว และ 3. เครียดเรื่องการ เรียน พบว่า ตัวอย่างเกือบครึ่งหรือร้อยละ 48.11 แก้ปัญหาโดยใส่ใจการเรียนให้มาก ตั้งใจเรียน อ่านหนังสือ ทบทวนบทเรียน. ความ การให้บริการแบบเสร็จสิ้น ณ จุดเดียว รวมทั้งการทำางาน­ของพนักงานสอบสวน­แบบ ทีมบูรณาการ ซึ่งมีความพร้อมรองรับการ ทำางานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคดีต่าง ๆ เพิ่มมาก ขึ้น โดยเฉพาะกา­รมีทีมนิติวิทยาศาสตร์ประจำา โรงพัก ช่วยให้พี่น้องประชาชนมีความเชื่อมั่น ศรัทธาและไว้วางใจต่อการทำางาน­ของพนักงาน สอบสวนและก­ารรวบรวมพย­านหลักฐานมาก ขึ้น เชื่อว่าการอำานวย­ความยุติธรรมเบื้องต้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของตำารวจ ที่เป็นต้นธารใน กระบวนการยุติธรรม ได้รับการยอมรับจาก สังคมและประช­าชนโดยทั่วไปมากขึ้น.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand