Daily News Thailand

อนาคตต้องดีกว่านี้

- โจว ซิง ฉือ

สุดสัปดาห์นี้ การแข่งขันฟุตบอลลีก ยุโรป กลับเข้าสู่สภาวะปกติอีกครั้ง หลังจากเว้น ช่วงไปนาน 2 สัปดาห์ ให้บรรดาชาติต่าง ๆ ได้ ลงเตะทั้งเกมอุ่นเครื่อง และเกมฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก ของแต่ละทวีป

สำาหรับผลการแข่งขันก็คงทราบกันไป แล้ว โดยเฉพาะทีมชาติไทย ที่แม้จะพ่ายแพ้ทั้ง 2 นัดต่อ โดยแพ้ต่อ ซาอุดีอาระเบีย 0-1 และ แพ้ ญี่ปุ่น 0-2 แต่นี่เพิ่งแค่ช่วงออกสตาร์ต เท่านั้น ยังไม่ได้หมายความว่า ไทย ตกรอบแน่ หลังจากนี้โปรแกรมของ ไทย ประกอบไปด้วย เยือน ยูเออี (6 ต.ค.), เยือน อิรัก (11 ต.ค), เหย้า ออสเตรเลีย (15 พ.ย.), เหย้า ซาอุดี อาระเบีย (23 มี.ค.), เยือน ญี่ปุ่น (28 มี.ค.), เหย้า ยูเออี ( 13 มิ.ย.), เหย้า อิรัก ( 31 ส.ค.), เยือน ออสเตรเลีย ( 5 ก.ย.)

แน่นอนว่า จะไม่มีคำาว่า “ง่าย” นัดเดียว

ก่อนเกมกับ ญี่ปุ่น เมื่อกลางสัปดาห์ ผม เชื่อว่า ชาวไทยหลาย­คนตั้งความหวังว่าเราอาจ ถึงขั้นเอาชนะ เพราะรู้สึกว่าเกมนัดแรก นักเตะ “ช้างศึก” สู้กับทีมเศรษฐีน้ำามันได้เป็นอย่างดี ชนิดที่ถ้าไม่เจอกรรมการ­ทำาพิษ อย่างน้อยน่าจะ มีลุ้นเสมอหรือถึงขั้นเอาชนะ แม้แต่

แต่เมื่อเอาเข้าจริง คงพอเห็นกันได้ว่า ระดับของเรายังห่างจากนักเตะซามูไรพอสมควร เราอาจเก่งขึ้นและพัฒนาขึ้นมามาก แต่ชาติอื่นก็ พัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่งเช่นกัน

นักเตะของไทย­เล่นอยู่ในประเทศตัวเอง ทั้งหมด แต่สำาหรับ 11 คนแรกของญี่ปุ่น มีถึง 8 คน ที่กำาลังท่องโลกในลีกยุโรป ทั้งในลีกเอิง ฝรั่งเศส, บุนเดสลีกา เยอรมนี, กัลโช เซเรีย อา อิตาลี และ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ดังนั้นพวกเขาจึงมีประสบการณ์เยอะกว่า เราเหลือเฟือ

ส่วนตัวผมรู้สึกว่านี่จึงเป็นความพ่ายแพ้ที่ ไม่มีอะไรให้ต้องเสียใจ นักเตะ และ ซิโก้ ทำางาน อย่างเต็มที่และสุดความสามาร­ถแล้ว แม้เราจะ โดนบุกอยู่ข้างเดียว แต่ในแง่ของเกมฟุตบอล ถือว่าเป็นเกมที่เต็มอรรถรส ญี่ปุ่นบุกได้ดี ขาดแต่ จังหวะจบสกอร์ที่ยังไม่เด็ดขาดมากพอ ส่วน เราสู้เต็มความสามาร­ถ แค่ต้องยอมรับว่ายัง ดีไม่พอ

จากนี้อีก 8 นัด มองตามโลกค­วามเป็น จริง มีความเป็นไปได้อยู่ไม่มาก ที่เราจะทำาได้ดี พอถึงขนาดผ่านเข้ารอบสุดท้าย กระนั้นสำาคัญ อย่างมากและอา­จจะมากที่สุดที่คนไทยทุกคน ต้องช่วยกันสนับสนุน ให้กำาลังใจนักเตะของ เรา เพราะยิ่งเล่นกับ คนเก่ง เราก็จะยิ่งเก่ง ขึ้นไปเรื่อย ๆ

ขณะที่การ พัฒนานักเตะอายุ น้อยก็มีความสำาคัญ ยิ่ ง แ ต่ ล ะ ส โ ม ส ร แต่ละหน่วยงานต้อง มีบทบาทพัฒนาเด็ก แบบเดียวกับสโมสร ต่างชาติที่เริ่มให้ความ สำาคัญนักเตะอายุน้อยตั้งแต่เพิ่งเริ่มหัดเดินได้ ไม่นาน

ถ้าทุกคนรักฟุตบอลไทยจริง ไม่ได้รัก แค่ปาก หรือแค่กดแป้นพิมพ์ด่าเอามัน

ไม่ว่าจะ 10 ปี 20 ปี 30 ปี 40 หรือนานกว่านั้น ธ ปี

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand