Daily News Thailand

‘ตุ้มหูกระดาษ’ ทุนต่ำา-คู่แข่งน้อย... น่าสน

-

านฝีมืองานแฮนด์เมดยังคงมีตลาดที่เปิดกว้างสำาหรับ พ่อค้าแม่ค้าใหม่ ๆ เสมอ แม้จะเป็นตลาดที่ใหญ่ มีการ แข่งขันสูง แต่ถ้ารู้จักพัฒนาสินค้า มีไอเดียนำาเทคนิคต่าง ๆ เข้ามาผสมผสาน­สร้างสรรค์ชิ้นงานให้โดดเด่นมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำา ใคร ก็ยังมีโอกาสที่สินค้าที่ทำาจะแจ้งเกิดได้ ซึ่งวันนี้ทีม “ช่อง ทางทำากิน” มีข้อมูลมานำาเสนอ­ให้พิจารณา กับชิ้นงาน “ตุ้มหู กระดาษ”

แป้ง-อดิศราพร ลออพันธุ์สกุล เจ้าของผลงาน “ตุ้มหูกระดาษ” ภายใต้แบรนด์ I’m PAPER EARRINGS (HANDMADE BY PANG) ด้วยการใช้เทคนิคการเพนท์สี เข้ามาผสมผสาน­ในชิ้นงานให้เกิดความสวยงา­ม เล่าว่า...เดิม ทำางานด้านงานวิจัยและเป็นอาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัย และ เวลาเครียดจากงานก็จะชอบวาดรูประบายสี เพราะเป็นคนที่ ชอบงานศิลปะ นอกจากนั้นก็ยังชอบทำาชิ้นงานเครื่องประดับ อย่าง ตุ้มหู กำาไล ด้วย

เธอเล่าว่า จุดเริ่มต้นของการทำา­ชิ้นงานนี้เกิดจากเพื่อน ที่ชอบใส่ตุ้มหูแฟชั่น ซึ่งพบว่ารูหูที่ใส่ตุ้มหูนั้นยานและเป็นแผลเกือบฉีก โดย เกิดจากตุ้มหูแฟชั่นที่ใส่ประจำามีน้ำาหนักค่อนข้างมาก ด้วยเหตุนี้จึงมีความ คิดที่จะทำาตุ้มหูให้มีน้ำาหนักเบาขึ้นแต่ยังมีรูปแบบที่เป็นแฟชั่นสวยงาม ตอน แรกมานั่งคิดตั้งคำาถามกับตัวเองว่า อะไรที่ไม่หนัก และแปลกใหม่ไม่เหมือน ใคร จนมาลงตัวที่การนำาวัสดุอย่างกระดาษมา­ทำาเป็นตุ้มหู แล้วใช้เทคนิค การวาดรูประบายสีให้สวยงามตามที่ต้องการ คิดว่าน่าจะทำาได้ไม่ยากเพราะ เป็นงานที่ชอบอยู่แล้ว

หลังจากนั้นก็เริ่มหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต เห็นว่ายังไม่มีใคร ทำาตุ้มหูกระดาษในรูปแบบการวาด­และการระบา­ยสีน้ำาขาย จึงตัดสิน ใจที่จะทำาชิ้นงานนี้ออกมา โดยลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 2 อาทิตย์ เริ่มจากการวาด­ด้วยมือ และพัฒนาต่อยอดมาใช้คอมพิวเตอร์วาดด้วย โปรแกรมโฟโ­ต้ช็อป จนได้รูปแบบ รูปทรง และขนาดที่ต้องการ นอกจากนั้นยังออกแบบให้เบา ทนทาน กันน้ำา ที่สำาคัญต้องเป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อมด้วย เจ้าของชิ้นงานกล่าว

...สำาหรับงานตุ้มหูกระดาษที่ทำาขึ้นนั้น นอกจากจะมีจุดเด่นที่การนำา เอาวัสดุอย่างกระดาษที่หาได้ง่าย และราคาไม่แพงมาใช้แล้ว ยังมีจุดขาย อยู่ที่การนำาเอาเ­ทคนิค่ การวาดรูปลงสี เข้ามา ประยุกต์ใช้เพื่อสร้าง ความโดดเด่น และช่วย เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า่ ใ จนกลายเป็นสินค้าที่น่าสนใจอย่างที่เห็นในปัจจุบัน...่ ใ

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณไม่เกิน 1,000 บาท ทุนวัสดุ อยู่ ที่ 40% จากราคา ซึ่งราคาขายอยู่ที่คู่ละ 69 บาทขึ้นไป โดยราคาขึ้นอยู่กับ รูปแบบและวัสดุที่ตกแต่งเพิ่มลงไปในตุ้มหู อย่างถ้าตกแต่งเพิ่มคริสตัล หรือ ลูกปัดเข้าไปราคาก็จะเพิ่มตามชิ้นงานนั้น ๆ

วัสดุอุปกรณ์ ประกอบด้วย กระดาษสีน้ำา (Watercolou­r Paper) ขนาด 200 แกรม, พู่กันเบอร์เล็กสุด, สีน้ำา (แนะนำาให้ใช้สีที่มีเนื้อสีละเอียด ทำาให้ทาได้เรียบเนียนทำาให้ชิ้นงานออกมาส­วย), กรรไกรตัด, คัตเตอร์, ดินสอ, ไม้บรรทัด, กาวลาเท็กซ์ และอุปกรณ์ทำาตุ้มหู อย่างตัวห้อยคู่สำาเร็จรูป, ตะปู เลข 9(ห่วงใส่ตุ้มหู), คีมม้วนหรือคีมปากเล็ก, ตะไบเล็บหรือกระดาษทรา­ย, น้ำายาเคลือบเล็บหรือสเปรย์เคลือบกันน้ำา ขั้นตอนการทำา... “ตุ้มหูกระดาษ” เริ่มจากการออก­แบบรูปแบบที่จะทำาเป็นตุ้มหูก่อน โดยการวาดล­งบน กระดาษสีน้ำาด้วยมือ หรือถ้ามีความสามารถ­ด้านคอมพิวเตอร์ก็สามารถใช้ โปรแกรมโฟโ­ต้ช็อปในการออก­แบบ เมื่อทำาการวาด­ออกแบบและไ­ด้รูปแบบ อาจารย์สาขาการตลา­ด ได้ ให้คำาแนะนำาเ­รื่องนี้ว่าธุรกิจ ร้านอาหารในป­ระเทศไทย เป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง อย่างต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจ ปีนี้จะชะลอตัว แต่จากการ คาดการณ์ของศูนย์วิจัย กสิกรไทย พบว่า มูลค่ารวมของธุรกิจร้านอาหารในปี 2559 นั้นน่าจะสร้างมูลค่าได้ถึง 382,000-385,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ธุรกิจร้านอาหารนั้นมีการปรับตัวอยู่ ตลอด เพื่อให้สามารถตอบโ­จทย์วิถีชีวิตและพฤติ กรรมการบริโภคของคนใน­ยุคปัจจุบัน ซึ่งเลือกพัก ตามที่ต้องการแล้วให้ใช้กรรไกรหรือคัต เตอร์ทำาการตัดกระดาษตาม­รูปที่วาดไว้ เป็นแบบ จะได้แบบตุ้มหูข้างละ 5 ชิ้น (ตุ้มหู 1 คู่ ตัดแบบได้ 10 ชิ้น) หลังจากที่ตัดแบบกระดาษ­เสร็จ แ แล้วก็ให้นำาตะปูเลข 9 ทากาวแล้วนำามา ติ ติดลงบนแบบกร­ะดาษที่ตัดเตรียมไว้เพื่อ เ เป็นห่วงสำาหรับใส่ที่ห้อย นำาแบบกระด­าษ ที ที่ตัดไว้ทากาวติดทับด้านหน้าและด้าน ห หลังในลักษณะประกบกันเหมือนแซนด์วิช จากนั้นทำาแบบเดียวกันอีกข้างจากนั้นทำาแบบเดียวกันอี ก็จะได้ตุ้มหูตามแบบที่ต้องการ ขั้นตอนต่อมา ทำาการวาดล­วดลายตามแบ­บที่ต้องการ ลงบนตุ้มหูนั้น ทำา ทำาการเก็บรายละเอียดตามขอบขอ­งตุ้มหูให้ เรียบร้อยโดยใ เรียบร้อยโดยใช้ตะไบเล็บหรือกระดาษทรา­ยทำาการขัด ขอบ จากน จากนั้นก็เริ่มทำาการลงสีตามต้องการ รอสีแห้ง สนิท ให้ ให้ใช้น้ำายาเคลือบเล็บหรือสเปรย์เคลือบกัน นำ้าทา น้ำาทาหรือฉีดชิ้นงานให้ทั่ว พอน้ำายาเคลือบกัน น้ำาแห น้ำาแห้งสนิทแล้ว ทำาการใส่ที่ห้อยเข้ากับห่วง จา จากนั้นใช้คีมบีบปิดให้แน่นสนิทก เท่านี้ก็เป็นอัน เส เสร็จขั้นตอนการทำา “งานตุ้มหูกระดาษนี้เป็นชิ้นงาน ที่ ทำาไม่ยาก แต่ต้องใช้เวลาในการท­ำา เนื่องจากจะต้องใช้ความประณีต ความ รัก และความใส่ใจมากเป็นพิเศษ ผู้สนใจ อาจต้องมีความรู้ด้านการวาดแ อาจต้องมีความรู้ด้านการวาดแล­ะระบายสีอยู่บ้าง แต่ทุกอย่างสามารถ เรียนรู้และฝึกหัดกันได้ไม่ยากขอแค่มีความตั้งใจ” เจ้าของชิ้นงานแนะนำา สำาหรับผู้ที่สนใจทำางาน­ฝีมือแฮนด์เมดนี้ ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียจาก “วัสดุ กระดาษ” ที่สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำากิน” ได้

สนใจงาน “ตุ้มหูกระดาษ” สามารถเข้าไปชมสินค้า และสั่งซื้อได้ที่ www.iampaperea­rrings.com และwww.facebook.com/iampaperea­rrings ...นี่ก็เป็นอีก “ช่องทางทำากิน” น่าสนใจงานที่เกี่ยวกับวัสดุ จากกระดาษ. อาศัยอยู่บนอพาร์ตเมนต์และคอนโดฯ มากขึ้น ทำาให้ การออกไปใช้บริการร้านอาหารอาจ­ไม่สะดวกเท่าที่ ควร ด้วยเหตุผลนี้จึงทำาให้บริการจัดส่งอาหารเข้ามา มีบทบาทเพิ่มขึ้น นี่ก็รวมถึงเทรนด์ใหม่ของธุรกิจ อาหาร ได้แก่ “ธุรกิจร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้าน” หรือ “ฟู้ดออนไลน์” ซึ่งได้รับ ความนิยมเพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนั้นยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำาให้ “ธุรกิจฟู้ดออนไลน์” เติบโต ขึ้น คือ การที่ธุรกิจร้านอาหารรูป แบบนี้ ใช้เงินลงทุนเริ่มต้นต่ำา ไม่ ต้องหาทำาเลใ­นการเปิดร้าน ไม่ ต้องตกแต่งร้าน ตลอดจนยัง สามารถเจาะ­เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช้โซเชียลมีเดียได้ อย่างตรงจุดและแม่นยำาอีกด้วย อย่างไรก็ตามการ เติบโตนี้ก็เกิดขึ้นมาพร้อมกับความท้าทาย รวมถึง ความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบการทุกคนใน ธุรกิจนี้ต้องเจอ ซึ่งผู้ประกอบการต้องศึกษาและ ทำาความเข้าใจให้ถ่องแท้ เพื่อลดความเสี่ยง

ทั้งนี้ อาจารย์ท่านเดิมกล่าวถึง “แนวทางสู่ ความสำาเร็จ” ของธุรกิจฟู้ดออนไลน์ว่า ผู้ประกอบ การซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่นั้น ต้องมีความเข้มแข็ง ในการต่อสู้กับปัญหาต่าง ๆ ตลอดจนต้องอย่าหยุด พัฒนาตัวเอง โดยควรต้องพยายามคิดค้นสินค้าและ บริการที่แปลกใหม่เสมอ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ มากที่สุด รวมถึงควรปิดช่องโหว่ของธุรกิจร้านอาหาร ออนไลน์ และต้องปรับตัวให้เท่าทันความเปลี่ยน แปลงของเทร­นด์ออนไลน์ที่เกิดขึ้น โดยหากผู้ ประกอบการใ­นธุรกิจนี้สามารถปรับตัวได้ ย่อมจะ ทำาให้สามารถแข่งขันใน “ธุรกิจร้านอาหาร” นี้ได้ อย่างแน่นอน ซึ่งแนวทางนี้ไม่เฉพาะธุรกิจนี้ที่ใช้ได้ แต่ กับผู้ประกอบการส­าขาอื่น ๆ ก็นำาไปใช้ได้เช่นกัน อนึ่ง สัปดาห์นี้พื้นที่หมด แต่รายละเอียดของ “ฟู้ดออน ไลน์” ยังมีอีก

ขอยกยอดเรื่องนี้มานำาเสนอใ­นโอกาสต่อไป...

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? สุพรรณี วาทยะกร
สุพรรณี วาทยะกร

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand