Daily News Thailand

ปฏิรูประบบการเดินทาง

-

ประชาชนผู้ใช้ทาง ควรชื่นชมกับความพยายา­ม

แก้ปัญหาการจราจ­รที่กำลังเกิดขึ้น โดยระดับผู้นำ ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบ­แห่งชาติ (คสช.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จนถึง พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรว­จนครบาล ที่ลงมากำกับ นโยบาย ร่วมประชุมติดตามงาน สั่งการให้นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ รอง ผบก.ลงไปควบคุมการจราจรใ­นเส้นทางหลักรวม 21 สาย ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร กำหนดให้การแก้ปัญหาระดับเร่งด่วน ต้องเห็นผล ภายใน 1 เดือน โดยให้ลดเวลาการติดขัดลง ซึ่งเริ่มปรากฏบ้างแล้ว เช่น ถนนรัชดาภิเษก ช่วงเช้าลดลง 20 นาที ช่วงเย็น ลดลง 1 ชม.

ความใส่ใจการแก้ปัญหาครั้งนี้ นายกรัฐมนตรียัง

สั่งการให้กระทรวงคมน­าคมและตำรว­จแก้ปัญหาแท็กซี่จอดดักรอผู้ โดยสารจากส­นามบินดอนเมือง เป็นสาเหตุหนึ่งให้การจราจรบน­ถนน วิภาวดีรังสิต บริเวณหน้าสนามบินชะลอตัว และตำรวจท้องที่ได้รีบ ดำเนินการอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ทางสำนักนโยบายและ­แผนการ ขนส่งและจราจร (สนข.)ได้กำหนดแผน 3 ระยะ ระยะที่ 1 ให้เข้มงวด การใช้รถ ห้ามจอดรถบนถ­นน ตำรวจต้องทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ เพิ่ม โทษผู้ขับขี่ฝ่าฝืน ระยะ 2 ใช้มาตรการจัดการจราจรต­ามปริมาณรถ เช่น ให้รถเดินสวนกระแส การกำหนดบัสเลน อาจใช้เวลา 1-2 ปี ระยะ 3 รอให้รถไฟฟ้าเสร็จตามแผนแม่บทในปี 65 จะควบคุมรถส่วนตัว กำหนดโซนนิ่งเก็บค่าผ่านทาง และกำหนดวันใช้รถตามทะเบียนเลข คู่ คี่

อย่างไรก็ตาม การให้ความส�าคัญกับปัญหา

การกำชับ สั่งการ

ที่มี

ติดตาม อย่างใกล้ชิด จริงจัง แท้จริงยังไม่ใช่การจัด การเชิงระบบ แต่เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หรือปรับปรุง ประสิทธิภาพการเดินรถที่อาจได้ผลชั่วขณะ ซึ่งไม่ใช่ความยั่งยืน เพราะเมื่อทำให้เส้นทางใดคล่องตัว เส้นทางนั้นจะมีผู้หันไปใช้เพิ่ม ขึ้นและติดขัดในที่สุด นอกจากนี้ ในช่วงปิดเทอมหรือใกล้ปิดเทอม จำนวนนักเรียนจะลดลง ทำให้รถเคลื่อนตัวได้ดี พอถึงเปิดเทอม ปัญหาก็เวียนมาอีก

รัฐบาลและ คสช.ได้พยายามส่งเสริมให้เกิดการ

ปฏิรูปทุกภาคส่วน ปัญหาการจราจ­รติดขัด และความปลอ­ดภัยของ การใช้ทางในเขตกรุงเทพมหานคร­และปริมณฑล ก็ควรได้รับการ เร่งรัดจัดปฏิรูป โดยให้พ้นจากการมุ่งแก้ปัญหารถติด ไปสู่การจัดการ ระบบการเดินทาง วางระบบผังเมือง ทำให้ระบบการขนค­นด้วยระบบ ขนส่งสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ ทั้งราง เรือ รถโดยสาร ทางเดินเท้า และระบบการ­เชื่อมต่อระบบที่สะดวก แม้ในระยะสั้น ก็ต้องทำให้ รถประจำทาง รถไฟ เรือ มีบริการที่ดี รวดเร็ว เป็นแรงจูงใจให้คนหัน มาใช้ เป็นทางเลือกในขณะที่การใช้รถยนต์มีข้อจำกัด และใช้เวลา มากกว่า.

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand